Bí quyết rèn thói quen tự ngủ cho trẻ sơ sinh

Bí quyết rèn thói quen tự ngủ cho trẻ sơ sinh

Bí quyết rèn thói quen tự ngủ cho trẻ sơ sinh

Giai đoạn 3-4 tháng đầu đời là thời điểm thuận lợi để giúp bé hình thành nếp ngủ ngoan, khi bé có thể tự ngủ cho trẻ mà không cần sự giúp đỡ của người lớn thì mẹ sẽ không gặp khó khăn trong việc dỗ con ngủ lại hoặc đánh thức bé dậy.

Khuyến khích bé tự ngủ dành cho các bé bú mẹ trực tiếp

Ngay từ khi mới sinh hãy cho con nằm riêng biệt. Nếu bạn cho bé nằm cũi, nằm phòng riêng thì rất tuyệt vời. Nếu không thể thì hãy để bố nằm cạnh bé hoặc đặt một chồng gối cao ngăn giữa hai mẹ con. Bằng cách này bé vẫn có không gian riêng biệt của mình đê tự lập, không quá phụ thuộc vào hơi ấm của mẹ để đòi hỏi mẹ cho bú bất cứ khi nào. Đừng nghĩ như thế là bạn không thương con, có nhiều cách để thể hiện tình yêu thương của mẹ nhưng cách để con tự lập thì không nhiều.

Khuyến khích bé tự ngủ dành cho các bé bú mẹ trực tiếp

Nếu như con bạn phải có ti mẹ mới chịu ngủ thì bạn sẽ cần phải chấp nhận sự thật là dù có luyện ngủ theo phương pháp nào con cũng sẽ khóc, bởi vì con đã quen được ti mẹ xoa dịu để ngủ rồi, bây giờ con bị tước cái đó đi, con sẽ hoang mang và chắc chắn sẽ khóc để đòi lại. Khóc rất dữ nữa. Nên dù bạn có dùng phương pháp “Không nước mắt” thì vẫn sẽ có rất nhiều nước mắt, bạn chịu đựng được điều đó thì hãy quyết tâm rèn cho con, còn nếu không, thì cố gắng chấp nhận mình trở thành công cụ đưa con vào giấc ngủ cho đến khi nào con chán thì thôi.

Khuyến khích bố cho bé ngủ trong trường hợp này để bé không ngửi thấy hơi sữa mẹ mà đòi rúc ti (nếu dùng “Không nước mắt”, “Bê lên đặt xuống”, “Để con khóc rồi vào dỗ”). Nếu bạn áp dụng phương pháp “Để con khóc không vào dỗ” thì không cần vì mẹ đi ra ngoài luôn.

Dù giấc ngày hay đêm cũng luôn luôn để phòng tối. (Nếu cửa sổ quá sáng thì bạn có thể dùng giấy bạc dán lên kính để chắn sáng). Các phương tiện hỗ trợ cho bé tự ngủ bên cạnh các phương pháp luyện ngủ là: Tiếng ồn trắng, ti giả, thú bông nhỏ (Dummy), quấn chặt (Swaddling), nếu bé ngủ cũi có thể quần bé hoặc đặt bên cạnh bé một chiếc áo mà mẹ vẫn mặc (có hơi của mẹ).

Khuyến khích bé tự ngủ dành cho các bé bú mẹ trực tiếp

Tự ngủ ngày

Thiết lập nếp sinh hoạt cho bé theo EASY. Sau đó áp dụng phương pháp luyện ngủ nào tùy bạn, con đang bú mà ngủ thì áp dụng các cách đánh thức con dậy, cho con chơi một lúc rồi lại đặt cho con nằm vào giường KHI CÒN THỨC.

Thường các bạn đòi ti để ngủ đều là do thèm cảm giác mút vú mẹ (suckling), vậy thì có thể giúp cho các bạn có thời gian mút vú (suckling time) bằng cách dùng ti giả hoặc mút ngón tay thay thế.

Chuyển giấc ngày

Một chu kỳ ngủ của các bé là 40 phút, sau đó bé sẽ tự chuyển giấc. Tuy nhiên, có rất nhiều bé không tự chuyển giấc được, thông thường các bé này sẽ thức dậy và khóc đòi bú mẹ để ngủ lại hoặc phải bế ru. Trong trường họp này thì một là căn giờ để vỗ bé, hai là sử dụng PUPD hoặc CIO, ba là chịu thua bé. Chuyển giấc ngày là một bài toán khó và mẹ cần kiên trì.

Chuyển giấc ngày

Tự ngủ đêm

Bạn có thể cho con bú rồi để bé ngủ luôn. Nhưng chỉ cho con bú no một lần rồi đặt con xuống ngay lập tức. Nếu con tỉnh giấc và khóc, hãy sử dụng ti giả cho con rồi sau đó để con tự ngủ theo phương pháp luyện ngủ mà bạn chọn. Giấc đêm thường là giấc bé khóc rất dữ và dai dẳng, vì thế bạn nên căn giờ cho con vào giường sớm hơn lịch sinh hoạt thường lệ để con không bị quá mệt dẫn đến ngủ không yên giấc.

Nếu bé dậy khóc giữa đêm, TUYỆT ĐỐI không nên can thiệp ngay lập tức mà chờ từ 5 - 10 phút, trong thời gian chờ đó hãy dựa vào tiếng khóc của bé để đoán xem bé khóc vì đói, vì ướt bỉm, vì không thể tự chuyển giấc được hay vì thói quen muốn được ngậm vú mẹ. Thông thường, nếu các bé đã có một nếp sinh hoạt nhất định, mẹ sẽ dễ dàng đoán biết được đó có phải là thời điểm cần cho con bú hay không. Nếu như bé đói, hãy cho bé bú trong bóng tối rồi đặt bé nằm xuống luôn và để bé tự ngủ.
 

Đang xem: Bí quyết rèn thói quen tự ngủ cho trẻ sơ sinh

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger