Biểu hiện sốc phản vệ khi chích vaccine ở trẻ là như thế nào?

Biểu hiện sốc phản vệ khi chích vaccine ở trẻ là như thế nào?

Tiêm phòng vắc xin mang lại lợi ích to lớn trong phòng ngừa bệnh, tuy nhiên một số trường hợp gây phản ứng - phản ứng phản vệ, có thể gặp ở trẻ em. Dấu hiệu phản ứng - sốc phản vệ khi chích vaccine có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Tỷ lệ trẻ sốc phản vệ sau chích ngừa là cực kỳ thấp

Có lẽ điều mà phụ huynh sợ nhất khi đưa con đi chích ngừa là trẻ bị dị ứng vaccine nặng (tình trạng sốc phản vệ) có thể dẫn đến tử vong. Và đây cũng là một trong những lý do được báo chí “vin” vào để đưa ra những thông tin chưa được xác thực khiến cha mẹ lo lắng về tình trạng vaccine không an toàn. Nhưng trong thực tế, tình trạng dị ứng nặng hay sốc phản vệ do chích ngừa có lẽ không nhiếu như báo chí đăng tin.

Để đưa một vaccine vào thị trường, vaccine đó đã được kiểm tra và thử nghiệm rất nghiêm ngặt qua nhiều bước để loại trừ tất cả những rủi ro có thể xảy ra:

  • Đầu tiên là chích ngừa trên động vật sống để thử nghiệm, kiểm tra phản ứng và kết quả.
  • Sau đó chích ngừa cho một nhóm người tình nguyện nhỏ. Trong quá trình chích ngừa thử nghiệm, những người tình nguyện sẽ được theo dõi trong một thời gian đủ lâu để xem xét các phản ứng và hiệu quả từ vaccine.
  • Tiếp đó, vaccine mới mở rộng ra để sử dụng cho một nhóm đông hơn.
  • Và cuối cùng, vaccine đó mới được mang đến sử dụng cho sổ đông và cộng đồng.

Tỷ lệ trẻ sốc phản vệ sau chích ngừa là cực kỳ thấp

Vì thế, xác suất để xảy ra phản ứng sốc phản vệ là rẩt hiếm (dự đoán là khoảng 1/1.000.000 trường hợp). So với xác suất cực thấp này, xác suất trẻ không được chủng ngừa vaccine có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đến tính mạng (như viêm màng não mủ, nhiễm trùng máu, ho gà,...) và lây nhiễm cho cộng đổng là một con sỗ cao hơn rất nhiều. Do đó, các tổ chức y tế thế giới vẫn khuyến cáo cha mẹ nên cho trẻ tiêm phòng sau sinh, để không chỉ phòng bệnh cho con mà còn cho cả cộng đồng.

Tỷ lệ trẻ sốc phản vệ sau chích ngừa là cực kỳ thấp

Biểu hiện sốc phản vệ khi chích vaccine

Trường hợp trẻ bị dị ứng vaccine rất hiếm, nhưng không phải không có. Trẻ bị sốc phản vệ khi chích vaccine do chủng ngừa cũng sẽ có biểu hiện như bất kỳ sỗc phản vệ do tác nhân nào khác như thực phẩm (ví dụ dị ứng đậu phông) hay các loại thuốc chẳng hạn.

  • Đa số sốc phản vệ sẽ có hiện tượng tụt huyết áp, khiến trẻ bị mệt nhiều, lừ đừ, tay chân lạnh.
  • Ở một số trẻ, sỗc phản vệ có thể gây ra phù nể ở thanh quản (đường thở ở họng) gây khó thở cấp tính.
  • Ở mức độ NẶNG NHẤT thì trẻ sẽ bị trụy tim mạch và ngưng thở ngay lập tức (tuy nhiên trường hợp này HIẾM khi xảy ra).

Tất cả tình trạng sỗc phản vệ đều cấn được cấp cứu kịp thời tại cơ sở y tế gần nhất. Và ở bất cứ trạm y tế hay bệnh viện nào, các bác sĩ và y tá đểu được đào tạo đế xử lý sốc phản vệ ngay tại chỗ để bảo toàn tính mạng cho trẻ.

Biểu hiện sốc phản vệ khi chích vaccine

Hầu hết các trường hợp sốc phản vệ khi chích vaccine đều diễn ra trong vòng 15 đến 30 phút đầu tiên sau khi tiêm. Còn hiếm hoi lắm mới có việc sốc phản vệ trong quãng thời gian lâu hơn sau đó. Do đó, cha mẹ cần thực hiện đúng yêu cấu để trẻ ở lại trung tâm y tế sau khi chích vaccine 30 phút và theo dõi trẻ kỹ để y - bác sĩ can thiệp kịp thời khi phát hiện ra điều bất thường ở trẻ.

Nguồn: Để Con Được Ốm, BS Nguyễn Trí Đoàn 

Đang xem: Biểu hiện sốc phản vệ khi chích vaccine ở trẻ là như thế nào?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger