Các cách hạn chế và phòng ngừa khởi phát chàm da của trẻ

Các cách hạn chế và phòng ngừa khởi phát chàm da của trẻ

Các cách hạn chế và phòng ngừa khởi phát chàm da của trẻ

Chàm da của trẻ có thể điều trị được tuy nhiên không thể trị khỏi dứt điểm vì vậy điều quan trọng trong quản lý và chăm sóc bệnh là ngăn ngừa, dự phòng bệnh ít tái phát nhất có thể. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ những phương pháp điều trị và cách chăm sóc da giúp góp phần cải thiện cho bé bị bệnh chàm.

Các cách thức hạn chế chàm da của trẻ

Có thể đây là tin không vui đối với các bà mẹ: bệnh chàm không thể chữa hết và có thể kéo dài nhiều năm. Nhiều trẻ bị chàm đa số sẽ bớt khi qua tuổi dậy thì, nhưng cũng có trẻ bị chàm kéo dài suốt đời.
Do đó, cách điều trị chàm chủ yếu vẫn là giữ cho vùng da bị chàm luôn luôn ẩm bởi da khô thì sẽ bị ngứa. Thuốc chủ yếu để điểu trị chàm chủ yếu là thuốc thoa để giữ ẩm và cần thoa mỗi ngày. Ngay cả khi vùng da đó lành vẫn phải cần giữ âm liên tục.

Với trẻ bị chàm thông thường (nổi chàm ở một vài vị trí nhỏ trên cơ thể), cha mẹ có thể sử dụng các sản phẩm kem giữ ẩm để bôi cho trẻ như: cetaphil, vaseline, lanolin,... thậm chí là dầu dừa. Dầu có khả năng ngăn cho nước bốc hơi, giữ nước lại nên giúp cho da không bị khô.

Các cách thức hạn chế chàm

Nếu trẻ bị chàm nặng hơn, có thể sử dụng thuốc thoa chứa corticoid. Có hai loại corticoid: loại tác dụng nhẹ và loại mạnh. Quy tắc sử dụng thuốc có chứa corticoid như sau:

  • Một số corticoid mạnh có thể thoa trên người, trừ mặt, bởi nó có khả năng làm teo da. Nếu mặt bị ngứa quá, có thể thoa corticoid loại nhẹ.
  • Trong thời gian thoa corticoid vẫn thoa kem dưỡng ẩm.
  • Nếu thoa corticoid trong khoảng vài ngày đến một tuần lễ mà trẻ bớt tình trạng dị ứng trên da, thì dừng dùng corticoid và duy trì sử dụng kem dưỡng ẩm.
  • Nếu bị chàm toàn thân, có thể cho trẻ uống corticoid trong một vài ngày ngắn để giảm tình trạng viêm, rổi sau đó lại chuyển sang dạng thoa kem giữ ẩm.
  • Corticoid chỉ được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn bởi nếu sử dụng kéo dài, người ta e ngại sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng vể chiểu cao, ảnh hưởng đến hấp thụ canxi của trẻ hay gây teo da.

Gần đây người ta có nghiên cứu ra loại thuốc thoa da không chứa corticoid để điều trị chàm. Nhưng vì là thuốc mới, nên sau khi sử dụng một thời gian, người ta nhận thấy thuốc này có những tác dụng phụ. Vì loại thuốc này đang được cảnh báo nên trẻ nhỏ không được khuyến cáo sử dụng.

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc giảm ngứa: thuốc kháng histamine. Thuốc kháng histamine cũng có hai loại: loại gây buồn ngủ và loại không gây buồn ngủ. Tuy nhiên, loại thuốc kháng histamine gây ra buồn ngủ có tác dụng hơn loại thuốc không gây ra buồn ngủ. Do đó, người ta cho rằng tính chất buồn ngủ làm cho trẻ giảm ngứa. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý chỉ dùng thuốc kháng histamine gây buổn ngủ cho trẻ trên 2 tuổi. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, loại thuốc này sẽ có tác dụng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Các cách thức hạn chế chàm

Không nên sử dụng thuốc tẩy (bleach - chlorine) để điều trị chàm da của trẻ

Trên website chuyên về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em nổi tiếng Babycenter có khuyến nghị các bà mẹ nên sử dụng thuốc tẩy để điều trị chàm nhờ vào nghiên cứu đối chứng đã được thực hiện. Tuy nhiên, thực tế lâm sàng cho thấy, biện pháp này vẫn chưa đủ cơ sở dữ liệu đạt độ tin tưởng bởi kết quả của nghiên cứu đối chứng này có thể bị nhiễu bởi những yếu tố khác.

Lý do nghiên cứu này dùng nước tẩy để trị chàm là nhờ vào tính chất diệt khuẩn của nó. Một số trẻ bị chàm khiến da lở loét gây nhiễm khuẩn. Điều này làm bệnh trở nên nặng hơn. Nên chúng ta có thể suy luận nếu diệt sạch vi khuẩn thì sẽ giúp vết chàm da của trẻ mau lành hơn. Tuy nhiên, hiện tại, biện pháp này vẫn đang được cần nhắc bởi thuốc tẩy cũng có thể là một nguyên nhân khởi phát kích thích da bị chàm.

Cũng tương tự như thế với những sản phẩm có thành phẳn chứaoxít kẽm. Dù cũng có tính chất sát khuẩn nhưng oxít kẽm chỉ trị được hăm tã chứ không phòng ngừa được chàm và cũng không có tác dụng trị chàm.

Không nên sử dụng thuốc tẩy (bleach - chlorine) để điều trị chàm

Các phương thức phòng ngừa khởi phát chàm da của trẻ

Bên cạnh điều trị chàm da của trẻ, thì điều quan trọng hơn là phải phòng ngừa những yếu tố khởi phát chàm. Nếu trẻ bị dị ứng chàm do sữa bò thì cố gắng cho bú sữa mẹ là một cách để phòng ngừa. Nếu không có sữa mẹ (hoặc không xin được sữa mẹ) thì chuyển qua sử dụng sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành.

Cha mẹ cần phòng ngừa những yếu tố môi trường gây khởi phát chàm như: nên sử dụng sữa tắm có nguồn gốc thiên nhiên, sử dụng loại xà phòng không mùi (không có hương liệu tổng hợp). Ngoài ra, không nên để trẻ ngổi trong bồn tắm và tiếp xúc với hóa chất quá lâu.

Để tránh tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột quá nóng hay quá lạnh thì khi tắm nên tắm nước mát. Không nên tắm nước nóng ấm bởi nước bốc hơi nhanh khiến vùng da mau khô hơn, khiến da bị kích thích dễ nổi mẩn. Khi bị nóng, trẻ đổ mổ hôi cũng dễ bị chàm. Do đó, nên giữ nhiệt độ phòng thích hợp từ 16-24°C để tránh nhiệt độ phòng nóng quá.

Các phương thức phòng ngừa khởi phát chàm

Những loại vải len, thô, ráp, cũng sẽ kích thích vùng da bị chàm. Nên mặc vải cotton cho trẻ để giảm kích ứng. Nước xả hoặc nước giặt, có hóa chất, có mùi thơm cũng sẽ khiến trẻ bị dị ứng chàm khi tiếp xúc với dư lượng hóa chất đó. Nên có thể cân nhắc và xem kỹ thành phẩn sản phẩm trước khi sử dụng.

Điều đặc biệt quan trọng là phụ huynh cần để ý kỹ, theo dõi được yếu tố khởi phát nào gây ra chàm ở trẻ. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng cân hỏi kỹ bệnh để chẩn đoán được chính xác nguyên nhân, từ đó mới có thể phòng ngừa cho trẻ một cách hiệu quả.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Các cách hạn chế và phòng ngừa khởi phát chàm da của trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger