Làm thế nào để xác định được nguyên nhân gây ra chàm ở trẻ em?

Làm thế nào để xác định được nguyên nhân gây ra chàm ở trẻ em?

Bệnh chàm chủ yếu thường xảy ra ở trẻ em và trẻ sơ sinh do hệ miễn dịch còn quá yếu, khiến bé thường rất ngứa và khi gãi sẽ làm da bị tấy đỏ và viêm. Mặc dù các nhà khoa học không tìm thấy được nguyên nhân gây bệnh chàm nhưng họ cho rằng bệnh có thể là sự kết hợp của gene di truyền và môi trường sống tác động. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh chàm ở trẻ em chính yếu để có cách chữa và phòng ngừa bệnh da liễu này hiệu quả nhé.

Phân biệt chàm - viêm da dị ứng và nẻ

Viêm da chàm hay còn gọi là eczema hay viêm da cơ địa là một bệnh mạn tính - bệnh kéo dài (chronic). Trẻ thường bắt đẩu bị bệnh chàm khi được 2-6 tháng tuổi. Khi trẻ bị chàm, da trở nên nhạy cảm, biểu hiện là da khô sần và ngứa.

Phân biệt chàm - viêm da dị ứng và nẻ

Viêm da dị ứng là tình trạng viêm da do dị ứng, da bị nổi mẩn ngứa và không kéo dài như chàm. Viêm da dị ứng có thể do thức ăn, do các hóa chầt...

Nẻ là tình trạng bị nứt da do tiết trời lạnh khô của mùa đông. Qua mùa đông thì trẻ sẽ hết.

Diễn biến của chàm ở trẻ em

Bệnh sẽ bắt đầu từ các vết chàm nổi trên mặt, vùng má của trẻ bị sần khô và chảy nước. Đến khi vết chàm trên má đỡ, nó lại nổi lên ở những nếp gấp trên cơ thể trẻ như cổ, nách, khuỷu tay, khóe chân, cổ chân,... hoặc những vùng thường tiếp xúc với bên ngoài. Thậm chí có nhiều trẻ bị sần khô và ngứa toàn thân. Xà phòng tắm có mùi thơm cũng là nguyên nhân khởi phát chàm. Nước xả vải có mùi thơm cũng là một nguyên nhân khác.

Diễn biến của chàm ở trẻ em

Làm thế nào để xác định được nguyên nhân gây ra chàm ở trẻ em?

Chàm ở trẻ em là một loại bệnh dị ứng đặc biệt do một hay nhiều tác nhân nên xét nghiệm máu cho trẻ không hẳn giúp ích cho việc chẩn đoán nguyên nhân kích hoạt chàm nổi lên. Bác sĩ chỉ có thể suy đoán dựa trên các yếu tố tiếp xúc với trẻ.

Nếu nghi ngờ trẻ bú sữa bò bị chàm, bác sĩ có thể làm một thử nghiệm “thách thức” bằng cách ngưng cho trẻ uống sữa. Một thời gian sau trẻ bớt lại cho uống lại sữa đó. Nếu trẻ lại bị chàm trở lại thì ngưng. Rồi cho trẻ uống lại sữa đó, có thể trong khoảng 24 giờ trẻ bị mẩn ngứa. Lúc này, bác sĩ có thể xác định nguyên nhân gây chàm là do sữa.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp rất khó để biết được nguyên nhân do cái gì. Vì trẻ có thể bị kích thích và nổi chàm ở trẻ em do một số yếu tố khởi phát. Đây không phải là nguyên nhân trực tiếp, nhưng chỉ cần có yếu tố này thì có thể khiến da trẻ bị kích thích và nổi chàm như: nóng quá, lạnh quá, hay thay đổi giữa nóng và lạnh đột ngột... Mồ hôi cũng là một yếu tố nguy cơ khác.

Làm thế nào để xác định được nguyên nhân gây ra chàm ở trẻ em?

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Làm thế nào để xác định được nguyên nhân gây ra chàm ở trẻ em?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger