Cách tập cho con tự ngủ ngon mà ba mẹ cần biết

Cách tập cho con tự ngủ ngon mà ba mẹ cần biết

Cách tập cho con tự ngủ ngon mà ba mẹ cần biết

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh và cảm xúc ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra việc trẻ sơ sinh thường có những giấc ngủ thì việc tập cho con tự ngủ là thực sự cần thiết.

Tập cho con tự ngủ

Cứ khi bé khóc, các mẹ thường nghĩ “chắc có gì không ổn”! Thế nên các mẹ nhanh chóng bế, dỗ nhưng bé không nín. Lúc này, mẹ thấy lo lắng không hiểu chuyện gì xảy ra và các bé cũng bất lực không kém. Giá bé biết nói, chắc đã bảo: “Mẹ để cho con yên, để con còn đi ngủ!”. Nhưng mẹ cố nựng nịu con để không bỏ mặc con, như thế mẹ cảm thấy mình vẫn đang cố gắng. Trong khi có thể mẹ không hiểu được rằng, cùng với lượng và thời gian khóc như vậy, nếu mẹ có phương pháp, có thông tin, đặt con xuống cho con khóc để con học cách tự đưa mình vào giấc ngủ thì mai kia câu chuyện khóc - ru - bế - ti để ngủ sẽ chấm dứt và con học được kĩ năng quan trọng của cuộc đời: mệt là có thể tự ngủ, không bị phụ thuộc vào người khác!

Tập cho con tự ngủ

Muốn các bé ngừng khóc và tự ngủ thì các mẹ phải để cho các bé bắt đầu từ việc khóc. Không có “khóc” thì làm gì có “nín”. Kinh nghiệm của số đông các mẹ đã tập cho con tự ngủ và các chuyên gia khuyên rằng: Việc con khóc trong quá trình luyện ngủ là khó chịu nhất cho người nghe, chứ không phải người khóc. Trong quá trình luyện ngủ, nhiều mẹ thốt lên rằng: nó như tra tấn tâm lý. Nhưng sau đó con biết tự ngủ, con ngủ đủ và con vui vẻ vì được nghỉ ngơi hợp lí thì đa số các mẹ đều cho rằng “quyết định luyện ngủ là quyết định đúng đắn nhất”.

Tập cho con tự ngủ

Những mẹ sinh bé thứ hai thường ít phải áp dụng tập cho con tự ngủ. Do đã có kinh nghiệm nên ngay từ ngày đầu, các mẹ đã có thể để cho bé có môi trường ngủ độc lập và không tạo môi trường ngủ phụ thuộc: ti mẹ, ti giả, bình, rung lắc, ru... Các mẹ nên nhớ, môi trường là do mình tạo ra, nếu các bé không bao giờ biết đến ru bế lắc ngủ thì sẽ không bao giờ đòi hỏi. Hơn nữa, các mẹ sinh con thứ thường tôn trọng bản năng của các con hơn, đói các bé sẽ đòi ăn, mệt các bé sẽ tự ngủ. Do đó, bé có thể tự chơi một mình lâu hơn và các bé có khả năng kết nối với nhu cầu bên trong của bản thân.

Các phương pháp luyện ngủ được áp dụng trên thế giới

  • Phương pháp Không khóc (No cry/no tears).
  • Phương pháp Bế lên đặt xuống (Pick up put down - PUPD).
  • Phương pháp Khóc có kiểm soát (controlled crying hay cry - it - out with checks).
  • Để con khóc đến khi con ngủ (cry it out).
  • Luyện tự ngủ trước 6 tuần, phương pháp 5S.

Chúng tôi sẽ không bàn sâu đến từng phương pháp, mà sẽ đưa thông tin và kinh nghiệm các mẹ đã làm ở những phương pháp khác nhau để tham khảo.
 

Các phương pháp luyện ngủ được áp dụng trên thế giới:

 

Đang xem: Cách tập cho con tự ngủ ngon mà ba mẹ cần biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger