Dính bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không? Cách xử lý ra sao?

Dính bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không? Cách xử lý ra sao?

Dính bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không? Cách xử lý ra sao? 

Dính bao quy đầu luôn trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy tình trạng dính bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không? Cách xử lý ra sao? Đây là một trong những câu hỏi mà các ông bố, bà mẹ hết sức quan tâm.

99% trẻ sẽ tuột da quy đầu trước tuổi dậy thì

Sau khi ra đời, lớp da quy đầu của bé trai thường dính chặt với đầu dương vật, khó tuột ra, điều này là hoàn toàn bình thường. Một thời gian sau, lớp da quy đầu sẽ tuột ra từ từ và đến lớn thì gần 99% da quy đấu sẽ tuột ra hẳn.

Theo thống kê, trong số 100 bé trai, có khoảng 50% sẽ tuột da bao quy đâu ra trước 3 tuổi, 95% tuột da quy đầu ra trước 5 tuổi và 99% sẽ tuột da quy đầu ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp, dính bao quy đầu ở trẻ không thể tuột ra được, đó là trường hợp bệnh lý.

99% trẻ sẽ tuột da quy đầu trước tuổi dậy thì

Cách xử lý dính bao quy đầu ở trẻ 

Nếu bị dính da quy đầu ở trẻ là bệnh lý thì có thể phẫu thuật. Đây là một dạng tiểu phẩu đơn giản, không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn có những nguy cơ có thể xảy ra như: chảy máu, bị nhiễm trùng trong lúc phẫu thuật hoặc bị tổn thương, bị sẹo.

Lợi điểm của cắt da quy đầu là có thể giúp giảm tỷ lệ các bệnh như nhiễm trùng đường tiểu, ung thư dương vật, dễ vệ sinh hơn. Theo khuyên cáo của Viện Hàn lầm Nhi khoa Mỹ, lợi điểm cắt da quy đầu lớn hơn nhiều so với những nguy cơ có thể có.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ nhiễm trùng đường tiểu ở bé trai rất ít khi xảy ra bởi cách vệ sinh bình thường đã giúp giảm nhiễm trùng đường tiểu rồi. Nếu bé trai bị nhiễm trùng đường tiểu, có thể chữa bằng kháng sinh. Bên cạnh đó, ung thư dương vật cũng hiếm khi xảy ra. chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và chích ngừa HPV cũng giúp làm giảm nguy cơ bị ung thư dương vật. Do đó, bác sĩ cũng nên bàn luận với cha mẹ để chọn những phương pháp bảo tổn khác như kéo nhẹ da quy đầu mỗi ngày cho đến khi tuột hẳn, hay một số trường hợp có thể thoa những loại kem chứa chất corticoid trong vòng một vài tuần lễ cũng giúp cho da quy đầu dễ tuột ra hơn.

Cách xử lý dính da quy đầu bệnh lý

Việc cha mẹ lựa chọn các bảo tổn khác để xử lý dính bao quy đầu ở trẻ bệnh lý đã được cân nhắc nhiểu hơn thông qua con số thống kê ở Mỹ. Trước đây, việc phẫu thuật cắt da quy đầu ở lứa tuổi sơ sinh (2 tuần tuổi) được thực hiện rất nhiếu. Càng về sau, việc cắt da quy đầu càng ít đi. Theo thống kê, tùy vào từng bang, tỷ lệ cắt da quy đấu từ 30% đến 74% ở bé trai sơ sinh.

Do đó, nếu lựa chọn phương pháp bảo tổn không cắt da quy đầu sớm, cha mẹ nên biết cách theo dõi các triệu chứng có thể xảy ra đối với da quy đầu chưa được cắt. Bé trai bị nhiễm trùng da quy đầu thì phân da đó sẽ bị sưng lên, đỏ, đau, tiết ra mủ. Một số trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu sẽ có các biểu hiện như đi tiểu lắt nhắt và đau khi đi tiểu, kèm thêm sốt cao, lạnh run cầm cập. Lúc này, phụ huynh nên cho trẻ đi khám và bác sĩ cho làm xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán bé có bị nhiễm trùng đường tiểu hay không. Trong những trường hợp đó, kháng sinh có thể giảm triệu chứng nhiễm trùng.

Chăm sóc da quy đầu

Trong 6 tháng đầu tiên, cha mẹ không cần phải quải quan tâm đến chuyện da quy đấu. Để vệ sinh, chỉ cẩn tắm rửa một cách bình thường: tắm bằng xà phòng không chứa các hóa chất gây kích thích, thay tã thường xuyên cho trẻ.

Sau khi trẻ được 6 tháng tuổi, bạn có thể kéo nhẹ lớp da quy đầu ra và rửa đầu dương vật cho trẻ. Điếu quan trọng là phải kéo da quy đầu một cách vừa đủ, không được cố gắng kéo mạnh, bởi kéo mạnh sẽ gầy ra rách da quy đầu và tạo sẹo. Lớp sẹo này làm cho việc tuột da quy đầu một cách tự nhiên ngày càng khó khăn hơn và trở thành dính da quy đấu bệnh lý.

Vệ sinh da quy đầu bằng nước thường, làm sạch những mảnh bám màu trắng (lớp da chết bong ra). Khi trẻ lớn hơn, khoảng 4-5 tuổi thì có thể dạy cho trẻ cách vệ sinh da quy đầu và đầu dương vật. Trẻ có thể tự kéo nhẹ và rửa sạch bằng nước bình thường.

Chăm sóc da quy đầu

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Dính bao quy đầu ở trẻ có nguy hiểm không? Cách xử lý ra sao?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger