Giải đáp một số câu hỏi về bệnh hô hấp thường gặp nhất

Giải đáp một số câu hỏi về bệnh hô hấp thường gặp nhất

Giải đáp một số câu hỏi về bệnh hô hấp thường gặp nhất

Theo số liệu nghiên cứu của các tổ chức Y tế Hoa Kỳ, mỗi năm người lớn mắc các bệnh đường hô hấp từ 2 – 3 lần, còn trẻ em có thể lên tới 10 lần. Nhất là vào mùa đông, các bệnh liên quan đến hô hấp ở trẻ như cảm cúm, viêm phổi...chiếm 70% trong số các bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ. Vậy, làm cách nào để phòng và xử trí bệnh hô hấp cho trẻ? Hãy cùng giải đáp các câu hỏi về bệnh hô hấp thường gặp nhất nhé!

Q: Em có một vấn đề muốn nhờ bác sĩ tư vấn ạ. Bé nhà em thường xuyên bị số mũi dẫn đến viêm tai giữa. Có cách gì cho bé bớt bị số mũi không bác sĩ? Và nếu bé bị thì có mẹo gì cho nhanh khỏi không ạ? Cám ơn bác sĩ.

A: Giữ ấm, tránh khói bụi, rửa mũi bằng dung dịch nước muối thường xuyên, xem bé có bị VA không (khám bác sĩ Tai mũi họng) nếu có phải giải quyết VA.

Bệnh hô hấpở trẻ

Q: Bác sĩ ơi, giúp em với ạ. Bé nhà em 4 tháng 3 ngày, bé gái nặng 6,5kg. Bé bị khò khè cũng 2 tháng nay rồi. Đi khám bác sĩ, bác sĩ kê thuốc uống cũng không đỡ. Hôm 24 em đi khám ở bệnh viện Nhi thì nói bé bị viêm phế quản, đến hôm 26 em cho bé đi Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám thì bác sĩ bảo bị viêm mũi họng cấp, rồi kê thuốc kháng sinh đó là Tam Bac 50 Suspension và siro ho Prospan. Bé uống được một ngày thì thấy đờm mũi nhiều và đặc hơn, bé hay quấy khóc hơn, em vẫn nhỏ nước muối sinh lý cho bé mà vẫn không thấy đỡ, em sợ để lâu dẫn tới viêm phổi thì khổ. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

A: Nếu bé không ho, vẫn bú, không nghẹt mũi, chỉ khò khè đơn thuần thì chỉ nhỏ mũi. Vì trẻ nhỏ sau khi bị viêm hô hấp vẫn hay khò khè kéo dài, hay tiếng thở nghe khò khè nhưng không phải do viêm hô hấp. Theo tôi thì chỉ nhỏ mũi thôi và theo dõi thêm.

Q: Dạ. Bé thỉnh thoảng vẫn ho và giờ có ngạt mũi và có chảy mũi nữa ạ.

A: Cũng phải nhỏ mũi nhiều lần trong ngày (6 lần) và uống theo toa và tái khám. Tình huống này phải khám mới đánh giá được.

Q: Bác ơi, bé nhà cháu 32 tháng, bé trai nặng 12,4 cân. Ba hôm nay bé ho nhiều, sổ mũi ít. Cháu cho đi khám thì bác sĩ chẩn đoán viêm hô hấp trên. Nhưng uống thuốc không thấy bớt và vẫn ho nhiều hơn. Bác sĩ tư vấn cho cháu với ạ?

A: Thông thường viêm hô hấp trên phải qua 5 - 7 ngày mới bớt, bé trên 2 tuổi thuốc ho dễ dùng lắm, không bớt thì dùng thuốc khác. Nếu thở nhanh hay rút ngực thì mới lo.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi: Bé nhà cháu được 3,5 tháng. Sinh ra đến giờ cháu bị viêm hô hấp trên. Suốt ngày khò khè. Đi bác sĩ Nhi Đồng 2 đến giờ cũng không hết. Chỉ cho nhỏ nước muối và cho thuốc long đờm. Thấy bé khò khè khó ngủ. Bây giờ cháu phải làm sao đế bé hết bệnh được ạ?

A: Nếu nghe tiếng thở khò khè mà vẫn bú vẫn ngủ tốt, không ho thì không chắc bị bệnh viêm đường hô hấp. Coi lại môi trường bé ở, chứ bé dưới 6 tháng phụ huynh thường lo khi bé khò khè nhưng điều đó cũng có thể là bình thường và lớn lên sẽ hết dần. Cũng có thế do viêm tiểu phế quản thì khò khè kéo dài nhiều ngày lắm, cho dù đã ổn.

Q: Bác sĩ cho em hỏi là bé nhà em được 1 tuổi, hay bị nôn trớ có nhiều đàm nhưng không ho. Em cho đi vào bệnh viện Nhi khám và lấy thuốc uống nhưng không khỏi, mong bác sĩ có cách hay thuốc nào để trị giúp bé không ạ? Xin cám ơn!

A: Nôn trớ mà không ho thì không phải đàm đâu, nếu trẻ mới nôn trớ thì theo dõi xem trẻ có tiêu chảy không, nếu vừa nôn trớ vừa tiêu chảy thì là bệnh của đường ruột, nếu nôn trớ từ nhỏ (nhưng thường 1 tuổi thì hết rồi) là bệnh trào ngược dạ dày. Nếu thuốc không ảnh hưởng nhiều đến ăn uống thì thuốc tương đối an toàn là Motilium nhưng nên uống theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu ói nhiều, dài ngày phải khám lại.

Q: Chào bác sĩ. Con của cháu 30 tháng, bé hay bị viêm amidan, hầu như tháng nào bé cũng bị sốt kèm viêm họng, thấy bé sốt hoài con lo quá nên muốn cho bé đi xét nghiệm tổng quát xem như thế nào, nhờ bác tư vấn giúp con. Con cảm ơn bác nhiều.

A: Xét nghiệm máu trong tình huống này (nếu có) là xem nhiễm trùng có nặng không. Mà thường viêm họng, viêm amidan dựa vào tình trạng sốt, diễn tiến khi khám là bác sĩ đã biết mức độ nặng nhẹ rồi, xét nghiệm không giúp được gì.

Bệnh hô hấpở trẻ

Q: Chào bác sĩ, bé nhà em được 2,5 tuổi. Bé bị ho nhiều, có đàm và chảy nước mũi, lúc đầu thì nước mũi trắng sau đó sang màu xanh xanh. Bé đã bị mười ngày rồi. Em đã vệ sinh mũi thường xuyên mà không hết. Trước đó bé có sốt khoảng bốn ngày. Đi khám thì bác sĩ nói bị siêu vi thôi. Mong bác sĩ tư vấn. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

A: Nếu hơn mười ngày và nước mũi đặc xanh là coi chừng siêu vi bội nhiễm vi trùng, đi khám lại thôi, rửa mũi thường xuyên là thói quen tốt.

Q: Bé gái nhà em được 18 tháng nặng 11kg. Lúc mới sinh được hai ngày bú mẹ bị gì không biết, người tím tái phải vào máy oxy thở. Nghe nói bị trào ngược dạ dày. Từ nhỏ tới giờ bé rất dễ nôn trớ mỗi lần khóc, bú hay ăn no. Lại hay viêm họng, ho và mỗi lần như thê' đờm rất nhiều. Bác sĩ tư vấn cho em với ạ!

A: Trẻ bị trào ngược dạ dày tới mức tím người cũng có. Thông thường lớn sẽ giảm dần. Chuẩn đoán chắc chắn phải làm siêu âm. Trong trường hợp nôn ói nhiều do ảnh hưởng dinh dưỡng hay tím tái thì phải dùng thuốc điều trị.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng
 

Đang xem: Giải đáp một số câu hỏi về bệnh hô hấp thường gặp nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger