CÁCH NUÔI CON KHỎE : TRẺ CÒI CỌC , BIẾNG ĂN, MẸ STRESS

CÁCH NUÔI CON KHỎE : TRẺ CÒI CỌC , BIẾNG ĂN, MẸ STRESS

CÁCH NUÔI CON KHỎE : TRẺ CÒI CỌC , BIẾNG ĂN, MẸ STRESS

Con trẻ còi cọc biếng ăn làm các bà mẹ đau đầu, cảm thấy áp lực khi so sánh con với các bé xung quanh. Vậy cao to vượt trội, thông minh vượt trội, hẳn là rất có ưu thế? Hay giữ được cuộc sống vui vẻ và thoát khỏi những xiềng xích mình tự trở buộc mới thật là hạnh phúc. Hãy tuân thủ sự đa dạng của cuộc sống! Nếu mai này, con bạn không đủ cao để làm người mẫu hay tiếp viên hàng không thì con bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà quản lý, nhà thiết kế, một nhà khoa học tài năng. Thậm chí, con bạn chẳng cần làm “nhà” gì, chỉ cần trở thành một con người tử tế và hạnh phúc là đủ

 

Con kém bạn có 2 ký, sao phải “xoắn”? Tôi là một bà mẹ nuôi con còi cọc, biếng ăn!

Khi mới sinh, Xu nặng 3,1 kg, khá chuẩn. Nhưng tôi 9 tháng Xu chỉ được 5,9 kg, 1 tuổi Xu chỉ được 7,2 kg 2 tuổi nặng 9,2 kg. Xu bị bác sĩ kết luận là suy dinh dưỡng chiều cao, suy dinh dưỡng cân nặng. Tôi nhớ rất rõ, khi tròn 1 tháng tuổi là Xu bắt đầu bị trào ngược dạ dày thực quản. Ăn vào nhỏ giọt, ói như máy bơm, mỗi ngày ói từ 8 tới 15 lần. Tất nhiên đi kèm với đó là lười uống sữa, khó ngủ, khó tính... Chỉ có dễ một cái duy nhất là dễ bệnh. Đủ mọi loại bệnh! Hồi đó, tôi tuyệt vọng đến mức lên diễn đàn Web Trẻ thơ làm một cái topic: “Tôi nuôi con sai rồi. Cứu mẹ con tôi với!”

May mắn là thời gian đó, Web Trẻ thơ tuy ít thành viên nhưng rất dễ thương. Nhiều mẹ vào topic "kêu cứu" của tôi để an ủi và chia sẻ rất tận tình. Mẹ Chouchou còn cho số điện thoại riêng và nhắn: "Tớ phải nói chuyện với cậu mới được vì không đủ thời gian để gõ trên mạng”. Hai bà mẹ chưa từng quen, không biết mặt, vừa ôm điện thoại vừa khóc với nhau.

Hồi đó hoang mang lắm! Bên cạnh nhà lại có bé bằng tuổi, không theo sách báo gì, mẹ cứ ghi vào lòng, banh miệng con ra đổ bột, đổ sữa, giờ nó lại rất chịu ăn, ngồi ăn nghiêm túc, ngoan ngoãn, ít đòi hỏi.

Trẻ còi cọc, biếng ăn

 

Còn tôi, mỗi lần cho Xu ăn, tôi lại làm đủ trò: mở băng Xuân Mai, nhảy nhót, cho nghịch nước, nghịch đá lạnh, nghịch nồi niêu, đi ra đường, vào bất cứ nhà nào... Hàng xóm ở chỗ tôi cũng dễ chịu, cho Xu được quyền phá phách mọi thứ chỉ để ăn một chén cháo!

Nhưng mà, những cố gắng đó của tôi hình như là lừa con! Ừ, cứ cho Xu chơi trò chơi, rình rình Xu "mất cảnh giác" là tống luôn một thìa vào miệng! Có khi còn ác hơn cả ghì ra đổ, phải không nhỉ?

Con còi cọc, tôi cảm thấy rất stress, tôi tới gặp các bác sĩ, người thì bảo nên ép, người lại bảo không. Nhưng bác sĩ nào cũng bận rộn, chỉ khám rồi kê các thể loại men tiêu hóa, nói chuyện khoảng 5 phút là xong, muốn hỏi thêm cũng rất khó, có bác sĩ kể cả thuốc chống dị ứng có tác dụng phụ là kích thích ăn nhiều, giữ nước nữa.

Rồi một bà mẹ trên mạng chỉ cho tôi bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn. Ông là bác sĩ nhi duy nhất ân cần cầm tay Xu, hỏi han bé, cười với bé, khen ngợi bé và kiên nhẫn ngồi nghe tôi kể lể cả mấy chục phút. Ông in các loại tài liệu cho tôi về nghiên cứu. Ông còn cho tôi xem hình con ông ngày nhỏ, cũng gây gần như Xu. Ông nói: “Con chị hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu trong phòng này có người bệnh, chắc đó là tôi hoặc là chị. Nuôi con, chị hãy nhìn con mình, không nhìn con hàng xóm. Chị hãy nhìn biểu đồ tăng trưởng của con chị, mỗi lần tới đây bé đều tăng một chút, đường biểu đồ đang đi lên, vậy là tăng trưởng tốt. Không cần bé hàng tháng nữa, chỉ cần 3 tháng một lần thôi." Tôi vẫn bồn chồn hỏi: “Nhưng cân nặng của bé nằm sát đáy kênh A rồi, sắp suy dinh dưỡng rồi ạ!” Bác sĩ giải thích cho tôi: “Chị đừng hiểu theo cách đó. Con chị nằm ở đây, nghĩa là bé nằm trong số 5% trẻ em trên thế giới có cân nặng thế này. Cả thế giới đang đau đầu phòng chống bệnh béo phì, lẽ ra chị phải thấy mình may mắn. Chị quá stress, tức là con chị bị sống trong bầu không khí "ô nhiễm" đấy!”

Vài tháng sau, một biến cố lớn đã xảy ra. Bạn của tôi - một cô gái cao 1m70, xinh đẹp, hát hay, múa dẻo, học giỏi, thành đạt - bị trầm cảm. Tôi sốc rất nặng, và buộc phải đi học các khóa học về tâm lý, tư duy tích cực, bình ổn tâm hồn... Tôi nhận ra rằng áp lực tinh thần có thể giết chết người ta như thế nào. Sự khỏe mạnh về tinh thần quan trọng hơn mọi chỉ số chiều cao, cân nặng!

 Tôi bắt đầu thay đổi dần. Tôi kiên nhẫn và bình tĩnh với việc cho Xu ăn. Xu ăn không hết thì tôi dẹp. Xu ốm thì đi khám. Tôi không tự kết tội mình nữa. Tôi cho Xu học 2 năm lớp lá, 7 tuổi mới vào lớp 1. Tôi chỉ nhìn vào Xu, tôn trọng thể tích dạ dày của con và không so sánh với các bé khác. Nuôi con phải dân chủ!

Trẻ còi cọc, biếng ăn

 

Tôi đã gặp những mẹ cho con đi ăn rong, những mẹ sẵn sàng múa may, làm chó, làm mèo hòng cho con nuốt một miếng cháo... Tôi đã gặp những mẹ dùng súng bắn nước để bắn sữa vào miệng con, tôi cũng đã gặp những mẹ bóp mũi con để con nuốt...

Tôi gặp nhiều mẹ bữa cơm luôn có “món ăn kèm” là cây roi, mỗi miếng cơm là một roi. Tôi đã gặp nhiều nhà cứ tới bữa ăn là quát và đánh con ầm ĩ... Tôi hiểu nỗi lòng của các bạn!

Tôi cũng đã ép Xu ăn làm tới tận bây giờ, Xu vẫn chưa tìm thấy niềm hạnh phúc trong ăn uống. Tôi đã la mắng khi Xu ói làm cho bé sợ ói, thậm chí có lần ói ra tới miệng lại gắng nuốt ngược vào. Tôi cố sửa cho Xu tật ngủ mút tay thành ra làm bé ngủ chập chờn, không tròn giấc. Có những việc làm mà hậu quả của nó tôi không lường hết được. Đừng ép trẻ ăn bằng roi, bằng la mắng! Khi đó, bé sẽ ăn cháo cùng cortisol, một loại hormone stress” làm trẻ kém tăng trưởng, vôi hóa khớp, trầm cảm, hung dữ, bạo lực... Ép con ăn (giả sử ép thành công) thì con của bạn có thể tăng nhanh lên 1 kg, 2 kg nhưng làm sao có thể đong đếm được những tổn thương tinh thần bên trong bé!

Trẻ còi cọc, biếng ăn

 

Tôi rất giận khi Bộ Y tế "lạnh lùng" đưa ra chuẩn cân nặng và chiều cao làm các bà mẹ trẻ bấn loạn. Tôi cũng rất tiếc, giá mà ngay trong bệnh viện phụ sản, những bác sĩ và hộ lý ở đó dành lấy một vài buổi để dạy các bà mẹ về việc nuôi và chăm sóc con như nước ngoài thì có lẽ bệnh viện Nhi sẽ không còn bị quá tải như thế.

Nhiều bạn inbox hỏi tôi cách làm sao cho con ăn nhiều hơn. Thưa các bạn, tôi đã thử rất nhiều cách mà rốt cuộc cả mẹ và con đều cùng thua cuộc. Tôi không "phù phép" để thay đổi thể trạng của con, tôi chỉ có thể thay đổi chính cách nuôi con của mình. Hãy tôn trọng con và thư giãn!

Tôi nhìn xung quanh mình, ngay tại cơ quan, người ngồi bên trái nặng hơn tôi 15 kg, bạn ngồi bên phải nhẹ hơn tôi 12 kg. Cả 3 chúng tôi đều dễ thương, đều làm việc tốt, đều sống bình thường, cớ sao con tôi chỉ kém bạn bè có 2 kg mà phải "xoắn" lên cơ chứ!

Cao to vượt trội, thông minh vượt trội, hẳn là rất có ưu thế? Nhưng giữ được cuộc sống vui vẻ và thoát khỏi những xiềng xích mình tự trở buộc mới thật là hạnh phúc. Hãy tuân thủ sự đa dạng của cuộc sống! Nếu mai này, con bạn không đủ cao để làm người mẫu hay tiếp viên hàng không thì con bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà quản lý, nhà thiết kế, một nhà khoa học tài năng. Thậm chí, con bạn chẳng cần làm “nhà” gì, chỉ cần trở thành một con người tử tế và hạnh phúc là đủ. Đó là món quà lớn nhất mà mọi loại ép sữa, ép cháo, mọi loại vitamin hay thực phẩm chức năng đều không thể làm được.

Đang xem: CÁCH NUÔI CON KHỎE : TRẺ CÒI CỌC , BIẾNG ĂN, MẸ STRESS

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger