Giải đáp tất cả thắc mắc của bố mẹ về tiêm phòng cho trẻ em

Giải đáp tất cả thắc mắc của bố mẹ về tiêm phòng cho trẻ em

Giải đáp tất cả thắc mắc của bố mẹ về tiêm phòng cho trẻ em

Chúng tôi xin liệt kê một số thắc mắc thường gặp của quý phụ huynh liên quan đến vấn đề tiêm phòng cho trẻ em, cùng phần giải đáp của bác sĩ nhi đồng, hi vọng sẽ giải tỏa phần nào lo lắng của quý phụ huynh.

Q: Thưa bác sĩ, bé chích ngừa 5 trong 1 lần đầu mà bé bị giật mình sốt, hay rên rỉ. Vậy bé có sao không? cảm ơn bác sĩ.

A: Nếu rên nhiều nên đi khám.

Q: Cho em hỏi, con em sinh được 5 tuần rồi. Lúc ở bệnh viện bác sĩ chỉ chích một mũi viêm gan B còn mũi lao thì ghi không. Lúc xuất viện về nhà em mới biết. Cho em hỏi lúc được 2 tháng em có phải đi chích cho cháu mũi lao không ạ?

A: Ghé trạm y tế chích bù mũi lao.

Q: Bác cho cháu hỏi, bé nhà cháu được 4 tháng, đã tiêm vắc xin 5 trong 1 cách đây một tuần (đã tiêm 2 liều 5 trong 1), bây giờ cháu định cho bé tiêm viêm phế cầu 10 chủng và uống Rota cùng lúc được không ạ? Sau khi tiêm phế cầu và uống Rota thì liều thứ 3 của vắc xin 5 trong 1 cần cách bao lâu thì tiêm lại vậy bác?

A: Bây giờ chích uống như bạn nói. Mũi sau 5 trong 1 vẫn đi theo ngày hẹn bình thường.

Q: Nếu chích 6 trong 1 dịch vụ thay cho TCMR thì có cần tiêm thêm mũi viêm gan B không bác?

A: Khỏi. Nhưng 5 trong 1 dịch vụ thì phải thêm.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi. Bé nhà cháu bữa nay được 7 tháng 8 ngày, bữa trước 6 tháng cháu tính đi chích cúm. Bữa nay cháu muốn cho bé đi chích cúm với phế cầu cùng 1 mũi được không bác? Cảm phiền bác trả lời giùm cháu, cháu cảm ơn bác. 

A: Được.

vấn đề tiêm phòng cho trẻ em

Q: Cháu nhà em gần 7 tháng rồi có chích cúm được không bác sĩ?

A: Từ 6 tháng tới già luôn.

Q: Bác cho cháu hỏi, bé chích 5 trong 1 TCMR mũi đầu tiên lúc 2 tháng, chích về 2 tiếng sau bị sưng nổi cục đỏ bầm tím rất to ngay chỗ chích, quấy khóc không ngủ hơn 4 tiếng. Hơn 3 tuần mới hết. Cháu cũng chườm lạnh chỗ sưng đỏ. Cháu sợ chích mũi thứ 2 bị giống vậy nên chưa chích nhắc. Bé bị như vậy có sao không bác, có cách nào khắc phục bác hướng dẫn giúp, cháu cám ơn!

A: vẫn chích tiếp nhưng báo với nơi tiêm về tác dụng phụ này.

Q: Bác sĩ ơi bé, nhà em uống và chích mũi đầu tiên của TCMR rồi, nhưng đến tháng sau chích tiếp thì bé bị bệnh, không chích được, vừa hết bệnh này thì kéo sang bệnh khác, đến nay là cách 2 tháng rồi, thì chích lại có được không bác sĩ? Em cảm ơn trước ạ.

A: vẫn còn tốt, nhưng nên tranh thủ, bệnh nhẹ không sốt là chích.

Q: Bác sĩ, ơi em nghe nói tiêm ngừa cúm là sau đó phải tiêm suốt đời, không tiêm thì bị cảm liền, cơ thể không tự chống chọi với cảm cúm thông thường được. Do vậy không nên chích ngừa cúm có phải không ạ?

A: Không phải, chích lúc nào ngừa lúc ấy. 0-5 tuổi và già nên chích, tuổi trẻ thì khi nào có dịch chích cũng được. Tùy nguy cơ thôi.

Q: Bác sĩ ơi, bé nhà con 20 tháng tiêm phế cầu ngày 30/5 1 tuần sau tiêm 5 trong 1 được không ạ, bác sĩ ở bệnh viện Mê Kông bảo được mà con sợ gần quá không tốt ạ.

A: Bệnh viện nói đúng.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi, bé nhà cháu tròn 6 tháng, cách đây một tuần bé mới xuất viện vì viêm phổi, như vậy thì khi nào bé có thể chích phế cầu, cúm và Rota được ạ? (bé đã chích đủ các mũi TCMR)

A: Nay là chích phế cầu được. Rota thì bỏ qua, vì trễ rồi.

Q: Bác cho con hỏi, em bé nhà con được 2 tháng 10 ngày, chích mũi lao lúc mới sinh, sau đó bé cương mủ chỗ chích đến nay vẫn chưa hết, vẫn còn mưng mủ bên trong thì có làm sao không ạ?

A: Có khi bị mưng mủ tới 4 tháng. Khi vỡ mủ tới trạm y tế chăm sóc thêm nha.

vấn đề tiêm phòng cho trẻ em

Q: Bác cho cháu hỏi bé nhà cháu 6 tháng rồi. Chưa uống Rota lần nào. Giờ uống được không ạ?

A: Trễ rồi, bỏ qua luôn đi.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi, bé nhà cháu nhỏ Rota được 2 mũi rồi, giờ đến lịch nhỏ mũi 3 mà bé đang bị rối loạn tiêu hóa cháu không dám cho đi nhỏ. Nếu nhỏ mũi 3 sau khi bé được 6 tháng thì thuốc còn hiệu quả không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ! 

A: Loại 3 liều thì mũi cuối có thể trước 8 tháng.

Q: Bác cho em hỏi, ngày tới em tính đưa bé đi chích sởi, nhưng bé bị số mũi, buổi sáng hơi xanh, ban ngày chảy mũi nước trong. Ngưng thuốc một ngày rồi, vì uống hoài không hết như vậy có chích ngừa sởi được không bác? Cám ơn bác nhiều.

A: Không sốt thì được.

Q: Bác cho cháu hỏi, con cháu được tròn 6 tháng rồi. Hôm đi tiêm 6 trong 1 mũi 3 có hỏi về vắc xin phế cầu thì họ trả lời là tiêm loại 23 chủng nhưng 7 tháng mới tiêm. Cháu đang không hiếu lắm về hai loại 9 chủng và 23 chủng là như thế nào? Và nếu tiêm thì loại nào tốt hơn, bao nhiêu mũi ạ?

A: Loại 10 chủng cho trẻ 2 tháng đến 5 tuổi. Loại 23 chủng cho trẻ từ 24 tháng.

vấn đề tiêm phòng cho trẻ em

Q: Bác ơi, con cháu vừa tiêm phế cầu mũi đầu thì tuần sau có tiêm được cúm không ạ? Cháu cám ơn bác.

A: Cùng lúc cũng không sao. Cúm là 6 tháng nhé.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi, con cháu gần 18 tháng đã tiêm 1 mũi sởi, cháu định cho con đi tiêm mũi 3 trong 1 là sởi, Rubella và quai bị, vậy đến 18 tháng con cháu có phải đi tiêm sởi mũi 2 nữa không ạ?

A: Khỏi tiêm mũi 2.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng

 

Đang xem: Giải đáp tất cả thắc mắc của bố mẹ về tiêm phòng cho trẻ em

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger