Những câu hỏi khi tiêm vắc-xin cho trẻ thường gặp

Những câu hỏi khi tiêm vắc-xin cho trẻ thường gặp

Những câu hỏi khi tiêm vắc-xin cho trẻ thường gặp

Tiêm vắc-xin cho trẻ luôn là hai vấn đề làm “đau đầu” các bà mẹ, đặc biệt là trong tình trạng hiện nay, khi rất nhiều những thông tin trái chiều về tiêm chủng và tác dụng thực của vắc xin, những vụ việc trẻ tử vong, hoại tử một bộ phận cơ thể sau tiêm,… khiến nhiều chị em lo lắng. Sau đây là những câu hỏi và trả lời về vấn đề tiêm vắc-xin cho trẻ đã được chúng tôi sưu tầm xin chia sẻ lại cho các mẹ cùng tham khảo.

Q: Bác sĩ vui lòng cho hỏi: con em chích TCMR ngày 02/6 nhưng không ngừa bại liệt vì trạm hết thuốc, vậy cách bao lâu thì cho uống ngừa Rota được? Rota lần 1 và lần 2 thì cách nhau bao lâu ạ, nếu trễ hoặc sớm hơn có được không, và trễ hoặc sớm trong vòng bao nhiêu ngày thì được?

A: Rota uống cách bại liệt vài ngày là được, 2 lần Rota cách 1-2 tháng.

Q: Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em sinh năm 2009, lúc mới sinh đã tiêm lao + viêm gan B, sau do 2 tháng tiêm 6 trong 1 dịch vụ, 3 tháng tiêm 5 trong 1 dịch vụ, 4 tháng tiêm 6 trong 1 dịch vụ, sau đó một năm tiêm nhắc pentaxim. Vậy cho em hỏi bé có thiếu liêu viêm gan B không ạ?

A: Thiếu 1 mũi. Giờ nhắc được.

Q: Bác sĩ cho em hỏi, con em 28 tháng, đã từng bị viêm tai giữa một lần, vậy em cho bé đi tiêm vắc xin ngừa viêm tai giữa thì có nên không ạ? À bé có tiêm Pneumo 23 cách nay một tháng ạ?

A: vẫn nên, vì nó ngừa được các bệnh phế cầu nặng (mà trẻ viêm tai giữa dễ bị hơn).

Q: Bác sĩ cho em hỏi với, bé nhà em chích ngừa viêm não Nhật Bản mũi 1 hẹn mười ngày sau chích mũi 2. Nhưng trong thời gian mười ngày đó bé bị bệnh không chích được giờ chích lại có được không ạ?

A: Được, vẫn tính là mũi 2.

Câu hỏi về tiêm phòng cho trẻ

Q: Bác ơi nếu mũi trước TCMR thì mũi sau nhắc lại tiêm dịch vụ có được không ạ? 

A: Được, nhưng thuốc dịch vụ giờ hiếm rồi.

Q: Bé 6 tháng rưỡi chích phế cầu, về nhà đã 3 ngày. Nhưng chỗ chích vẫn sưng đỏ một cục cứng nhỏ. Có sao không bác sĩ?

A: Tự tan thôi. Nếu có nóng chỗ chích thì đắp lạnh.

Q: Chào bác sĩ, bé nhà em lúc mới sinh không được chủng ngừa viêm gan B trong vòng 24 tiếng đầu, giờ bé đã 21 tháng, em chích ngừa viêm gan B cho bé có được không? Bé nhà em đã chích đủ 3 mũi 5 trong 1.

A: Nếu 5 trong 1 TCMR thì đã có viêm gan B. Giờ nên chích nhắc mũi gan 4.

Q: Bác cho cháu hỏi, bé nhà cháu được 2 tháng 22 ngày, lúc sinh ngày 9/3 được tiêm mũi lao, do bệnh viện hết viêm gan B nên không được chích, đến 12/5 bé chích 5 trong 1 và vắc xin OPV, vậy giờ cháu cho bé chích viêm gan B được không bác? và bác cho cháu xin thông tin của những loại vắc xin và tiêm ngừa khác cho bé ngoài TCMR được không ạ, vì cháu sinh bé lần đầu nên không rõ lắm, cháu cảm ơn bác nhiều.

A: Không cần chích gan nữa, vì có sẵn trong 5 trong 1 rồi.

Q: Bác cho con hỏi, bé nhà con chích 5 trong 1, uống bại liệt hôm 21/5 mà 26/5 con cho bé đi uống Rota với tiêm Synflorix thì có sao không, có giảm tác dụng của vắc xin không ạ vì con nghe nói sau uống bại liệt 2 tuần.

A: Lý tưởng là 2 tuần. Nhưng cách ngày vẫn có miễn dịch tốt.

Q: Bác sĩ cho cháu hỏi: con cháu 4 tháng 20 ngày mà chích 1 mũi 5 trong 1 vào ngày 25/3 vậy 25/6 này mới chích mũi thép 2 có được không ạ?

A: Được, hơi muộn.

Câu hỏi về tiêm phòng cho trẻ

Q: Bác sĩ ơi, bé nhà con 6 tháng. Hiện nay bé mới chỉ chích ngừa lao lúc 4 tháng. Trước khi phẫu thuật đóng dù tim thì có cần phải chích ngừa vắc xin cần thiết nhất nào không ạ? Hiện sức khỏe của bé không tốt nên Viện Pasteur vẫn chưa chích 5 trong 1 và viêm gan B cho bé được.

A: Có vài loại như cúm, phế cầu và cả 5 trong 1 nữa. Nhưng không chích được thì bó tay rồi.

Q: Bác sĩ ơi, cho cháu hỏi. Sáng nay bé nhà cháu đi uống Rota lần đầu. Chiều nay bé ị tới 3 lần, nhiều nước, loãng. Vậy có sao không thưa bác? Cháu cảm ơn!

A: Không vấn đề gì.

Q: Bác ơi, cháu nhà con bị ốm từ nhỏ nên bỏ lỡ nhiều mũi tiêm phòng. Giờ cháu 1 tuổi rưỡi nhưng chưa tiêm được mũi 5 trong 1 nào cả. Bác cho con hỏi nếu mai này cháu được tiêm mà bị tiêm muộn như thế thì có tác dụng gì không ạ? Cháu cảm ơn bác.

A: Muộn còn hơn không ra phường tiêm.

Q: Bác sĩ ơi, bé nhà em vừa tròn 2 tháng tuổi. Mới chích 1 mũi viêm gan B lúc mới sinh và 1 mũi lao gần đây. Cho em hỏi tiếp theo phải chích những mũi nào nữa ạ? Em nghe nói chích 5 trong 1 nguy hiểm lắm vì là thuốc thử nghiệm nhưng 6 trong 1 bây giờ để hết thuốc. Em rất lo lắng ạ.

A: Nguy đâu mà nguy, chích 5 trong 1 ở phường, có bé chờ lâu bị bệnh rồi.

Câu hỏi về tiêm phòng cho trẻ

Q: Bác sĩ cho em hỏi với ạ. Bé nhà em sinh ra chưa được chích Viêm gan B, lao do mẹ dị ứng, bệnh viện không chích. Một tháng sau em cho cháu chích mũi lao. Sau đó chích 3 mũi 6 trong 1 dich vụ. 18 tháng vì không có điều kiện nên em chích nhắc ở phường. Vậy cháu có thiếu Viêm gan B, thiếu thành phần gì nữa không? Hiện nay cháu 31 tháng, có thể chích nhắc bổ sung những thành phần thiếu không ạ?

A: Vậy cũng đủ rồi, 31 tháng phường không chích nữa. Mấy thứ khác nên chích như thủy đậu, phế cầu mới.

Q: Thưa bác sĩ, có người nói vắc xin phòng bệnh viêm tai giữa là loại vắc xin mới, đang thử nghiệm. Có nên đưa bé đi tiêm không ạ? có ngại vấn đề gì không ạ? Cháu cám ơn bác sĩ ạ!

A: Tiêm đi nếu có khả năng.

Q: Bác sĩ cho con hỏi, bé nhà con sinh non lúc 34 tuần được 1,6kg, sau đó đến 2 tháng bé được 3,2kg nên con đưa bé đi chích mũi lao đầu tiên, hiện nay sắp đến ngày chích mũi lao thứ hai nhưng vẫn chưa chích ngừa viêm gan B, vậy khi nào thì cháu chích mũi viêm gan B được ạ?

A: Ra phường coi chích 5 trong 1 luôn.
 

Đang xem: Những câu hỏi khi tiêm vắc-xin cho trẻ thường gặp

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger