Giải đáp thắc mắc: Con bạn có bị thiếu chất không?

Giải đáp thắc mắc: Con bạn có bị thiếu chất không?

Giải đáp thắc mắc: Con bạn có bị thiếu chất không?

Sau một thời gian dài chia sẻ kinh nghiệm cùng các mẹ, tôi thường gặp phải rất nhiều câu hỏi: ăn ít như thế, ngủ cứ giật mình khóc thét lên thế, ăn dặm chả ăn măy, liệu con em có thiếu chất không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc: Con bạn có bị thiếu chất không? Cùng theo dõi ngay nhé!

Con bạn có bị thiếu chất không?

Xin đưa một số thông tin về dinh dưỡng của trẻ dưới 1 tuổi như sau:

Trong vòng 6 tháng đầu, nếu con bạn sinh ra trên 3kg, nếu mẹ khi mang thai không bị TIỂU ĐƯỜNG, con không bị sinh non (trẻ tích trữ Vitamin, canxi và các khoáng chất khác nhiều nhất vào 3 tháng cuối của chu kỳ thai), nếu bạn cho bú mẹ hoàn toàn thì bạn hãy yên tâm, con bạn không bị thiếu chất. Khi con sinh ra, lượng canxi, khoáng chất và Vitamin con đã tích trữ đủ trong 3 tháng cuối chu kỳ thai nghén của mẹ, đủ đế cho con đi đến mốc 6 tháng đầu đời mà không cần bổ sung thêm gì từ bên ngoài (trừ sữa để con duy trì hoạt động hàng ngày). Nếu mẹ muốn cho con ăn thêm thứ gì trước 6 tháng, nên xác định là cho vui thôi chứ cơ thể con không cần gì đâu.

Em cho con ăn sữa bò, phô-mai... sớm nhé? Vâng, xin mời. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu đã được đưa lên như rải thảm trên mạng (bạn chả cần vào viện nghiên cứu nào mà cũng có thể biết được): canxi và sắt có nhiều nhất trong SỮA MẸ, ngoài ra có nhiều trong sữa công thức, một số rau củ quả và một danh sách dài theo sau nhưng mãi mới đến THỊT. Thế nên bảo ăn nhiều thịt đỡ thiếu sắt là sai. Thực phẩm giàu sắt và canxi là một chuyện, vấn đề chốt yếu là con hấp thụ được bao nhiêu.

Con bạn có bị thiếu chất không?

Nghiên cứu tiếp nhé: Con hấp thụ được nhiều nhất trong SỮA MẸ, sau đó là sữa công thức, sau đó là ở rau củ... Sữa bò (sữa tươi) đứng cuối hàng ở con số -10%. Tức là nếu con ăn nhiều sản phẩm sữa bò, dạ dày chưa đủ độ phát triển để hấp thụ gây ngộ độc. Con ăn lắm không những không hấp thụ nổi mà còn cản trở dạ dày hấp thụ những thức ăn khác vì phải tập trung giải quyết vấn đề trước mắt: ngộ độc dạ dày!

Về Vitamin, các nhà nghiên cứu phát biểu là khi sinh ra, con đủ Vitamin đến tròn 6 tháng tuổi, nên chẳng cần bổ sung gì ngoài sữa mẹ. Sau 6 tháng con cần được bổ sung nhiều Vitamin hơn từ môi trường bên ngoài, nhưng nguồn Vitamin dễ hấp thụ nhất, đứng đầu bảng vẫn là sữa mẹ, sau là sữa công thức rồi mới đến RAU củ QUẢ.

Về thời gian, nghiên cứu khẳng định là, mặc dù có sai số về cân nặng của đứa trẻ (trẻ to nặng thì có thể cần nhiều hơn) nhưng trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thì đến 9 tháng mới cần nguồn bổ sung từ thức ăn bên ngoài, từ ăn dặm. Do đó trước 9 tháng thì việc ăn dặm chỉ mang tính chất giới thiệu đồ ăn cho con thôi.

Con bạn có bị thiếu chất không?

Kết luận

  • Mẹ cứ vô tư mà cho con bú, giai đoạn từ 6 đến 9 tháng tuổi là giai đoạn con tập dượt ăn, vứt nhiều hơn ăn là chuyện bình thường, đơn giản là vì bé vẫn chưa cần ăn lắm.
  • Mẹ đừng thích cho con ăn phô-mai, váng sữa làm gì, quay về với tự nhiên, rau củ quả là tốt nhất.
  • Có những ngày con chả ăn dặm được tí nào, chỉ ti mẹ, đừng quá buồn, khả năng con “ăn” được từ ti mẹ nhiều hơn chúng ta tưởng.

Kết luận

 

Đang xem: Giải đáp thắc mắc: Con bạn có bị thiếu chất không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger