Giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Làn da của trẻ em mỏng và nhạy cảm hơn người lớn rất nhiều, do đó dễ bị kích ứng, mẩn ngứa. Những căn bệnh ngoài da ở trẻ như chàm sữa, rôm sảy, mụn nhọt,...không chỉ khiến trẻ em ngứa ngáy, quấy khóc mà còn khiến các ba mẹ lo lắng, vất vả chăm sóc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp ba mẹ giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp cũng như cách phòng tránh hiệu quả. Tìm hiểu ngay nào!

Q: Bác ơi, con của cháu nay được 3 tháng 9 ngày, bị đóng vảy làm mũi khô cứng. Chắc rất ngứa nên thấy bé cứ với tay lên cào hoài. Như thế là bị gì và nên đi khám không ạ? Cháu có mua vitamin D loại giàu vitamin D3 (20 oooiu/ml) nhưng thay chỉ một giọt chứa khoảng 590 IU vita D3, vậy cháu cho bé uống ngày một giọt có quá liều lượng không ạ? Vì cháu thấy bác khuyên là nên uống giọt 400-500 thôi. Cháu cảm ơn bác.

A: 590 cũng được, nếu uống vô thấy biếng ăn thì đổi thuốc khác, rửa nhẹ nhàng, bôi Milian, đừng có gỡ vảy ra để tự tróc.

Q: Chào bác sĩ ạ! Bé nhà em 14 tháng. Hôm nay em phát hiện sau tai bé có một cái hạch nhỏ, không đau, không đỏ, bé vẫn chơi và ăn ngủ bình thường, không sốt. Em không biết hạch nổi từ khi nào, có lẽ trong vòng một hai ngày nay. Em không biết hạch nổi như thế thì có vấn đề gì đáng ngại không ạ? Bé mới chích ngừa sởi - quai bị, rubella cách đây một tuần. Cám ơn bác sĩ.

A: Cũng theo dõi thôi, nếu nhiều quá thì siêu âm.

giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Q: Bác ơi, bé nhà cháu bị nổi hạch đỏ trên cổ, tầm chục hạch có mủ ở trên đầu. Bé có vẻ khó chịu ngứa ngáy ạ. với tuần trưa bé bị số mũi, cháu nhỏ mũi hút mũi sạch sẽ. Giờ hết số mũi rồi. Mà phía bên trong lỗ mũi có tiếng khụt khịt, cảm giác như có đờm hút thì không ra mũi nữa.

A: Bôi Milian, nhỏ mũi, bú nhiều để đờm loãng ra.

Q: Bác cho cháu hỏi, bé nhà cháu chích lao lúc 10 ngày, bây giờ hơn bốn tháng mà vết chích vẫn đỏ và sưng. Mấy hôm na buổi tối bé hơi nóng, đo nhiệt độ là 37,6-37,7 độ c. Như vậy cần bôi thuốc gì cho bé không ạ? Cháu cảm ơn nhiều! 

A: Rửa sạch được rồi, tốt.

Q: Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, bé nhà cháu cách đây bốn ngày đến giờ người cứ mấn mụn rôm đỏ, trước đó cháu có cho uống thuốc hạ sốt viêm họng, liệu có phải do dị ứng thuốc hay bị bệnh gì vậy bác ơi?

A: Có thể dị ứng, khám gần nhà.

Q: Bác cho cháu hỏi, bé nhà cháu bị nổi hạch ờ nách trái mà bác sĩ ở quê nói là chích ngừa lao từ từ tan mà nó to bằng trái chanh vậy cháu không biết sao, mong bác chỉ dẫn giùm cháu.

A: To vậy thì khó tan nhưng cũng không đáng lo, chờ mềm nhiều thì rạch thôi.

Q: Bác ơi! Cho cháu hỏi bé nhà cháu gần 2 tháng tuổi, nổi những nốt đỏ có mủ, nối ở ngực, xung quanh tóc, vài nốt ở tay chân, rìa má, nhưng ban đầu thì ít, giờ thấy nối nhiều hơn, do là bệnh gì vậy bác? Có nghiêm trọng không ạ? Có cần tắm nước lá hay bôi thuốc Bepanthen được không ạ? cảm ơn bác!

A: Nếu có mủ thì bôi Milian, coi lại đồ vải.

giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Q: Bác ơi. Bà ngoại cháu lên chơi với bé nhà cháu đang bị thủy đậu, bị bốn hôm nay rồi. Bà chơi ở đó hai ngày, tối nay đã về đến nhà. Cháu muốn hỏi khả năng lây sang bé nhà cháu có cao không? Bé nhà cháu đã tiêm phòng thủy đậu. Cháu và bà ngoại thì chưa bị bao giờ, về đến nhà, bà đã tắm gội sạch sẽ rồi ạ.

A: Bốn ngày thì tiêm không kịp, 72 tiếng thì tiêm, quá thì ít tác dụng lắm.

Q: Bác cho cháu hỏi ạ. Bé nhà cháu 7 tháng tuổi. Tự dưng sáng dậy cháu thấy những nốt xuất huyết dưới da từ rốn xuống tơi bàn chân. Tới trưa cháu lau mũi cho bé thì thúy đầu tăm bông dinh máu đã khô. Cháu lo quá. Bác giúp cháu với ạ.

A: Khám.

Q: Bác ơi, bé gái nhà cháu 5 tuổi và bé trai 16 tháng, lúc ngủ luôn bị đổ mồ hôi đầu mặc dù nhiệt độ phòng là 26 độ. Như vậy hai bé bị gì vậy bác?

A: Mồ hôi ở trẻ thường do thời tiết và khả năng điều tiết mồ hôi chứ không liên quan đến dinh dưỡng, rụng tóc hình vành khăn mà đủ cân thì không thiếu chất. Trẻ nhỏ khi bú đổ mồ hôi Ià bình thường vì bú là lao động mà.

Q: Bác ơi cho con hỏi, bé nhà con bị phân trâu trên đầu, đầu bé rất khô, con bôi dầu massage xong gội lại bằng johnson thì thấy da đầu bé ửng đỏ có chỗ còn hơi tấy. Bé cũng rất hay dụi tay lên mặt làm mặt bị mẩn những nốt đỏ. Có phải bé bị viêm 1 không ạ và bôi thuốc gì được ạ? Con cảm ơn bác.

A: Thoa dầu dừa hay đầu chuyên dùng cho trẻ, chờ chút nhẹ nhàng không gấp, coi lại dầu gội.

Q: Bác ơi, bé nhà cháu được 5 tuần tuổi, đã rụng rốn từ lố 5 ngày tuổi nhưng giờ vẫn còn lồi lên một cục đỏ bằng hạt cơ, và có rỉ một ít nước vàng, cháu phải làm thế nào cho khỏi ạ? 

A: Rửa cồn 70 độ, bôi Millan hay Betadine vài ngày không bớt thì đi khám chấm thuốc vì có thể bị chồi rốn.

Q: Bác ơi cho cháu hỏi. Người đi chăm bệnh nhân bị thủy đậu về, thì có lây sang người ở nhà được không ạ? Lúc về đã ti rửa sạch sẽ.    

A: Tắm sạch sẽ thì ít khả năng lây, nhớ phải rửa tay. 

Q: Cháu chào bác ạ. Bác cho cháu hỏi cháu bị thủy đậu trước khi có bầu 1 tuần, vậy bé nhà cháu có miễn dịch với thủy đậu chưa ạ? Bé có cần tiêm mũi thủy đậu không ạ bác?

A: vẫn tiêm khi bé >12 tháng.

Q: Bác ơi bé nhà con thấy nổi mụn đỏ có nước ít, không nhiều ạ. Nhưng bé không chịu ăn. Đêm ngủ thì dậy khóc liên tục. Khóc nhưng không mở mắt ra được, cứ khóc rồi lại ngủ. Bé có ho. Đờm nhiều ngạt mũi. Trông bé rất mệt mỏi ạ. Bé quấy ghê lắm!

A: Nên tái khám, coi chừng đau miệng quá cũng khóc.

giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Q: Bác cho con hỏi, bé nhà con đi khám da liễu bị kết luận viêm da cơ địa, bác sĩ kê Eumovate và một số thuốc dưỡng chứa Collagen và Vitamin E mà con không dám bôi Eumovate cho bé, có thuốc gì bôi thay thế Eumovate cho bé đỡ ngứa không bác? Con cảm ơn ạ!

A: Bôi Eumovate bớt đừng ngưng ngang, giảm liều và chuyển qua loại giữ ẩm.

Q: Cháu chào bác. Bé nhà cháu 11 tháng, hôm qua không may bị bỏng nước sôi, bé bỏng nhẹ chỉ bị phồng bọng nước ở đầu gối và ngón tay cái. Cháu đang bôi cho bé dầu mù u và Panthenol chai xịt, bác cho cháu hỏi nếu bé đang bị phồng nước như vậy có tắm cho bé được không ạ? Hôm qua giờ cháu chỉ lau người thôi nhưng do thời tiết hầm nóng quá. Cháu cảm ơn bác!

A: Tắm chứ.

Trên đây là là một số thông tin hữu ích về bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp mà chúng tôi muốn gửi tới ba mẹ. Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng

Đang xem: Giải đáp thắc mắc về các bệnh ngoài da ở trẻ thường gặp

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger