Hiểu về tuần phát triển kĩ năng và tinh thần để hỗ trợ con yêu

Hiểu về tuần phát triển kĩ năng và tinh thần để hỗ trợ con yêu

Hiểu về tuần phát triển kĩ năng và tinh thần để hỗ trợ con yêu

Quấy khóc? Bám mẹ? Ngủ khó? Dù trước đây con là một em bé sinh hoạt như một thiên thần. Bố mẹ vô cùng lo lắng và nghĩ con bị làm sao, dù bác sĩ nói rằng con hoàn toàn khỏe mạnh? Bố mẹ băn khoăn phải chăng con thiếu canxi, con bị “phải vía” ? Không đâu bố mẹ ơi, con yêu chỉ đang trải qua một trong những giai đoạn tuần phát triển kĩ năng và tinh thần cực kỳ quan trọng trong hai năm đầu đời - Tuần khủng hoảng mà thôi!

Tuần phát triển kĩ năng và tinh thần (The wonder weeks) là gì?

Cụm từ “The wonder weeks - WW” được vợ chồng bác sĩ người Hà Lan Frans Plooj & Hetty van de Rijt sử dụng trong cuốn sách cùng tên của mình để miêu tả và giải thích về khoảng thời gian xuất hiện những bước nhảy vọt về kĩ năng và trí não của bé trong khoảng 20 tháng đầu đời. Trong cuốn sách này, tôi chỉ tóm tắt những vấn đề cơ bản về giai đoạn phát triển này của các bé, để các mẹ khi thấy con có những biểu hiện “khó ở” cũng đừng hoang mang quá mà làm khổ mình và khổ các con.
Chúng tôi sẽ sử dụng cụm từ viết tắt “WW” đê miêu tả giai đoạn này thay cho cụm từ “Tuần phát triển kĩ năng và tinh thần”.

The Wonder Weeks - ww là những giai đoạn phát triển mà bé sẽ trở nên khó tính hơn, hay quấy khóc và bám dính lấy người chăm sóc (đặc biệt là mẹ) của mình. Đó là khi mà nếp ăn ngủ đang tốt đẹp của bé bỗng trở nên loạn cào cào. Các chuyên gia tóm gọn lại thành 3C: CLINGY - ĐEO BÁM, CRANKINESS - CÁU KỈNH, CRYING - KHÓC LÓC. Tuy nhiên, đã có khởi đầu thì sẽ có kết thúc - Mặt trời sẽ ló dạng khi bé thực hiện được kĩ năng mới mà bé đã cổ gắng luyện tập trong thời kì bão tố.

Tuần phát triển kĩ năng và tinh thần (The wonder weeks) là gì?

Ví dụ: Bé A 2,5 tháng tuổi, bé đang tập lẫy, cả tuần bé chẳng ăn chẳng ngủ, chỉ mải lẫy, tập chưa được thì khóc ré lên đòi mẹ, thỉnh thoảng bé lại cáu kỉnh. 10 ngày sau bé lẫy được thành thạo, bé lại vui vẻ, ăn ngủ như bình thường, Khoảng thời gian từ 2,5 đến 3 tháng tuổi chính là tuần “bão tố”, còn thời gian 3 tháng tuổi được gọi là tuần “nắng đẹp”, hai thời gian này gộp lại thành “Tuần phát triển kĩ năng và tinh thần”.

Vì sao đến thời kì WW con lại “Khó ở”?

Giả sử nhé, bạn được tặng một chiếc máy may và bạn nóng lòng muốn may được một chiếc váy. Tuy nhiên, người ta quên hướng dẫn bạn sử dụng máy và bạn thì không biết gì về may vá. Bạn phải lên mạng mày mò tìm hướng dẫn từ cách đánh suốt đến cách xỏ chỉ, rồi mày mò thực hành. Bạn xem hướng dẫn rồi làm, lần 1, lần 2... lần 10 vẫn chưa may được. Bạn bực bội, khó chịu. Nhưng bạn vẫn kiên trì làm đi làm lại, cứ thế 1 giờ rồi 2 giờ rồi 5 giờ trôi qua, bạn vẫn miệt mài bên chiếc máy khâu, quên ăn, quên ngủ cho đến khi nào sử dụng thành thạo chiếc máy thì thôi. Con bạn cũng vậy!

Tuần phát triển kĩ năng và tinh thần (The wonder weeks) là gì?

Khi con bước vào một thời kì phát triển mới, sẽ có một loạt những kĩ năng xuất hiện. Do đó, cần thời gian để học, để kiểm soát và thành thạo những kĩ năng đó. Thời gian chuyên tâm vào “học hành” ấy làm bé tạm quên đi mọi nhu cầu sinh hoạt hàng ngày là ăn và ngủ, những lúc “học hành” căng thẳng, tập mãi mà không được làm bé cáu bẳn và khó chịu nên hay khóc lóc, ăn vạ. Một thế giới mới của nhận thức và khám phá được mở ra trước mắt bé và bé quá bối rối không biết xoay xở thế nào với những năng lực vừa xuất hiện đó, nên dĩ nhiên, bé cần sự an ủi, cần bám chặt lấy người mà bé cảm thấy an tâm nhất. Chính là mẹ.

Đang xem: Hiểu về tuần phát triển kĩ năng và tinh thần để hỗ trợ con yêu

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger