Bật mí cách cai ti đêm cho con chỉ trong vài ngày

Bật mí cách cai ti đêm cho con chỉ trong vài ngày

Bật mí cách cai ti đêm cho con chỉ trong vài ngày

Bé ti đêm nhiều, nỗi khổ không ngon giấc của các mẹ bỉm. Khi ti đêm thành thói quen bé có thể tỉnh giấc liên tục để tìm ti, theo thói quen phải ti rồi mới ngủ lại được, mẹ thì thương con không đêm nào được ngon giấc, nhất là các mẹ phải đi làm thì càng mệt mỏi hơn, chỉ vì suy nghĩ con ti được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu, nên cứ cố cho bé ti đêm thành thói quen mãi không bỏ được. Vậy cách nào giúp cai ti đêm cho con?

Khi nào cần cai ti đêm cho con?

Khi việc bú đêm ảnh hưởng đên lượng ăn ban ngày của bé vì ban đêm là thời gian dạ dày được nghỉ ngơi thì phải hoạt động liên tục nên hệ tiêu hóa mệt mỏi -> Ngày ăn ít, ăn vớ vẩn -> Đêm đói -> Ăn bù: Vòng luẩn quẩn.

Khi việc bú đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé (bé dậy quá nhiều lần, dậy xong không tự ngủ lại được, không thể tự chuyển giấc được, dậy bú theo thói quen...).

Khi việc bú đêm ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ (mẹ quá mệt mỏi, quá stress vì phải dậy nhiều lần. Đừng coi thường việc này và nghĩ hi sinh vì con mới tốt, nhiều mẹ mất sữa cũng chỉ vì không có được một giấc ngủ đêm trọn vẹn).

Khi nào cần cai ti đêm cho con?

Mẹ cần chuẩn bị tâm lý khi cai ti đêm cho con

Với những bé bú mẹ trực tiếp thì cai ti đêm con sẽ khóc rất kinh khủng, con sẽ vật vã trong một thời gian và có thể giấc ngủ bị gián đoạn. (Có những bé khi cai ti đêm khóc 2 tiếng liền). Không chấp nhận những điều này thì các mẹ chỉ có cách để cho con ti đêm đến khi nào con tự bỏ thì thôi. Đừng vì xót con, sợ con đói, tiếp tục luyện ti bình/ti lúc thời gian con luyện tập mà thỏa hiệp với con rồi ép con, cho con ti khi ngủ.

Việc cai ti đêm không thể có kết quả sau 1, 2 ngày tiến hành được. Mấy ngày đầu (có khi là cả tuần) con ở trong trạng thái cự tuyệt nên lượng ăn ban ngày có thể chưa tăng, khi đi vào ổn định con sẽ ăn tăng lên. Cũng không thể đòi hỏi con ngủ ngoan xuyên suốt đêm không ọ ẹ gì sau một vài ngày được, có thể con sẽ thức giấc nhưng sẽ không đòi ti nữa, nên nêu các mẹ kiên trì thì khoảng 10 - 15 ngày, chậm thì 1-2 tháng con sẽ ngủ ngoan cả đêm.

Mẹ cần chuẩn bị tâm lý khi cai ti đêm cho con

Các phương pháp cai ti đêm cho con

  • Với bé bú bình: Giảm dần dần lượng sữa trong bình mỗi đêm.
  • Ti giả: Trường hợp với các bạn bú bình.
  • Giãn cữ từ từ: Giả sử con bạn bú bốn cữ

Ngày 1: Giãn cữ 23h thêm 20 - 30 phút. Tức là lúc 23h con đòi bú thì không cho bú vội mà đợi 23h20 hoặc 23h30 mới cho bú.

Ngày 2: Cho con bú lúc 23h50 phút hoặc 24h hay muộn hơn.

Giãn đến cữ con mới đòi thì nghỉ 1-2 ngày rồi lại giãn tiếp, tốc độ giãn cữ các lần sau nhanh hơn.  Cách cai ti này con vẫn sẽ khóc, nhưng khóc không quyết liệt lắm và mẹ phải chấp nhận con bị thiếu ngủ vào ban đêm một thời gian.

Giãn cữ 4 giờ/lần với bé dưới 1 tuổi /5-6 giờ/lần với bé trên 1 tuổi. 

Các phương pháp cai ti đêm cho con

Có hai cách cắt cữ: 

Cách 1: Cắt cữ lẻ hoặc cữ chẵn (Ví dụ con bú 5 lẫn trong đêm thì cắt cữ 1, 3, 5).

Cách 2: Cắt cữ muộn nhất trong đêm (ví dụ cữ 5I1), sau khi con quen thì cắt tiếp cữ muộn thứ hai.

Thời gian tối đa để cắt cữ đầu tiên là 5 ngày. Tối thiểu là 2 ngày. Các cử sau tiến độ nhanh hơn.

Cắt hết tất cả các cữ trong đêm. Chịu nghe con khóc, gào, có thể ho, nôn, trớ (khi đó thì đừng cho con ăn lại, nhờ chồng/ông/bà vào dọn sạch sẽ, hút mũi cho con) rồi lại luyện tiếp, cho ăn sớm 30 phút đến 1 tiếng so với giờ dậy. Cách này thời gian thành công nhanh hơn, con khóc dữ vài đêm, mỗi đêm vài tiếng rồi sau đó con sẽ ngoan.

Ghi chú quan trọng mẹ cần nhớ

Khi cai ti đêm mẹ rất nên để bố hoặc bà/ông - tóm lại là người khác ngủ với bé. Tuyệt đối không nên ở trong phòng bé vì bé ngửi thấy hoi sữa sẽ càng khóc quyết liệt. Sau khi cai được rồi mẹ cũng nên ngủ cách xa bé ít nhất 1 tuần.

Khi bé thức dậy giữa đêm, người ngủ cùng bé tuyệt đối không nói chuyện hay vỗ về bé, chỉ trông chừng bé không bò đi bò lại gặp nguy hiểm thôi (im lặng quan sát bằng mắt), tuyệt đối không nhìn bé, không cho bé biết là người đó thức, trừ khi phải dậy cho bé nằm lại giường rồi sau đó lại giả vờ ngủ tiếp. Nên cho bé vào cũi là tốt và an toàn nhất.

Song song với việc cắt ti đêm thì mẹ nên giãn cữ ngày, luyện tự ngủ và cho bé có một nếp sinh hoạt ổn định thì bé sẽ nhanh đi vào nề nếp hơn. 

Đang xem: Bật mí cách cai ti đêm cho con chỉ trong vài ngày

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger