Khi nào cần cho bé uống thuốc hạ sốt, loại thuốc nào an toàn cho trẻ?

Khi nào cần cho bé uống thuốc hạ sốt, loại thuốc nào an toàn cho trẻ?

Khi nào cần cho bé uống thuốc hạ sốt, loại thuốc nào an toàn cho trẻ?

Sốt là hiện tượng rất hay gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ bị sốt cũng phải uống thuốc hạ sốt. Phụ huynh cần hiểu đúng và có cách xử lý kịp thời nhằm giúp con vượt qua cơn sốt cũng như cách cho bé uống thuốc hạ sốt an toàn và hiệu quả.

Khi nào cần cho bé uống thuốc hạ sốt?

  • Bé rất quấy khi sốt;
  • Bé bị một số bệnh lý về tim, phổi, não hay bệnh lý về thần kinh mà có thể bị ảnh hưởng do sốt. Ví dụ như bé bị suy tim bẩm sinh. Khi sốt thì tim phải làm việc nhiểu, đó là điều bất lợi cho bé. Nên với tình trạng này thì nên cho bé uống thuốc.

Cha mẹ cũng nên biết rằng, việc cho bé uống thuốc hạ sốt chỉ nhằm mục đích làm hạ nhiệt độ khoảng 1-2°c để bé bớt khó chịu, chứ không phải để hạ nhiệt độ thành thân nhiệt bình thường. Và lau mát sau khi cho trẻ uống thuốc hạ sốt có thể giúp làm nhiệt độ hạ nhanh hơn thôi. Tuy nhiên, kết cục hạ sốt là như nhau so với không lau mát.

Khi nào cần cho bé uống thuốc hạ sốt?

Các loại thuốc hạ sốt an toàn cho trẻ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau, thậm chí bao gồm cả hàng xách tay theo tiểu ngạch không thông qua nhập khẩu có kiểm duyệt an toàn của Bộ Y tế. Do đó, để đảm bảo an toàn, cha mẹ có thể lựa chọn những loại thuốc hạ sốt sau để sử dụng cho bé, đó là:

  • Paracetamol (hay acetaminophen): trên thị trường có nhiều tên biệt dược như Efferalgan, Hapacol, Panadol, Tylenol...
  • Ibuprofen: trên thị trường có nhiều tên biệt dược như Advil, Motrin, Nurofen hay Ibrafen...

Tuy nhiên, cha mẹ lưu ý không nên sử dụng thuốc hạ sốt ibuprofen cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Các loại thuốc hạ sốt an toàn cho trẻ

Đặc biệt lưu ý: KHÔNG dùng aspirin để hạ sốt cho trẻ. Có một điều cha mẹ cần lưu ý là không nên sử dụng aspirin để hạ sốt cho trẻ dưới 18 tuổi bởi loại thuốc này có thể gây ra một tình trạng bệnh lý rất là nặng là hội chứng Reye (HCR). Hội chứng Reye được đặt theo tên nhà nghiên cứu bệnh học Douglas Reye (người Australia), ông là người đầu tiên mô tả về căn bệnh này từ năm 1963 ở một bệnh viện tại Sydney. HCR gồm hai nhóm triệu chứng: hội chứng não cấp và thoái hóa mỡ ở các phủ tạng (não, thận, tim, nhất là gan). Và tình trạng bệnh này rất nặng có tỷ lệ tử vong cao.

aspirin

Theo thống kê đối với những trẻ bị cho sử dụng aspirin để hạ sốt, thì tỷ lệ tử vong là 50%, 50% trẻ được cứu sống cũng bị tổn thương nặng nề ở não. Do đó, cha mẹ nên đặc biệt lưu ý đến vấn đề này để bảo vệ bé khỏi những nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Khi nào cần cho bé uống thuốc hạ sốt, loại thuốc nào an toàn cho trẻ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger