Khi nào thì cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Khi nào thì cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Khi nào thì cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Với trẻ em, sốt là dấu hiệu thường gặp ở nhiều bệnh lý khác nhau trong suốt thời kỳ thơ ấu. Đó cũng có thể là phản ứng của trẻ với sự thay đổi môi trường hoặc các tác nhân bên ngoài, nhất là trong thời tiết ẩm nồm, thuận lợi cho sự phát triển của các loại virus và vi khuẩn gây bệnh hiện nay. Vậy khi nào thì cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Những trường hợp không cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Việc đưa bé đi khám bệnh là để bác sĩ xác định nguyên nhân gây sốt là gì. Tuy nhiên, việc phát hiện đúng nguyên nhân gây bệnh hay không còn tùy vào việc bác sĩ cần hỏi bệnh sử, thăm khám kỹ lưỡng, xét nghiệm và theo dõi diễn tiến bệnh.

Thế nên, phụ huynh cần biết cách để theo dõi bé và xem xét biểu hiện của bé để có thể “báo cáo” lại bệnh sử cho bác sĩ một cách đầy đủ nhất. Có một điều quan trọng, nhưng cha mẹ bé rất hay quên, là khi đi khám bệnh cho bé nên mang theo SỔ CHÍCH NGỪA (còn gọi là sổ tiêm chủng, phiếu tiêm chủng) để bác sĩ có thể tham khảo để giúp chẩn đoán nguyên nhân gây sốt (đối với các bệnh lý nghiêm trọng gây sốt như nhiễm khuẩn do vi khuẩn Hib hay phế cầu, việc chích ngừa đầy đủ sẽ giúp bé ngừa được bệnh do các tác nhân đó).

Những trường hợp không cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Nếu bé vẫn chơi đùa và linh hoạt (có thế kém ngày thường một chút), vẫn có thể uống nước/sữa, vẫn có thế ăn được, thì cha mẹ có thể theo dõi ở nhà vài ngày mà khồng cần đưa bé đi khám. Tuy nhiên, cha mẹ nên theo dõi kỹ diễn tiến của bệnh để đưa bé đi tái khám kịp thời.

Những trường hợp không cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Những trường hợp cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Đối với những trường hợp dưới đây, cha mẹ cần phải đưa bé đi khám ngay khi sốt:

  • Tất cả các bé dưới 3 tháng tuổi có tình trạng sốt, bất kể bé đó có như thế nào (có tươi tình hay lử đừ) đều phải được đưa đi khám bệnh để bác sĩ xác định nguyên nhân đó là gì. Điều này cực kỳ quan trọng bởi ở độ tuổi này, có nhiều bé bị những bệnh nặng mà cơ thể chỉ có biểu hiện là sốt, nên nhóm trẻ nhỏ này cần được đi khám sớm và có thể phải làm một số xét nghiệm chẩn đoán.
  • Bé sốt mà rất đừ, rất quấy, không uống nước được.
  • Bé sốt mà thở mệt, thở nhanh, đau tai.
  • Bé sốt kèm theo co giật thì cũng nên đi khám bệnh để xác định nguyên nhân gây ra sốt và co giật đó. Ví dụ: một số trường hợp bé sốt bị co giật mà nguyên nhân đó là gây viêm màng não thì cần được điều trị kịp thời càng nhanh càng tốt.
  • Bé sốt có những bệnh nền như bị tim, ung thư, hoặc đang điều trị những thuốc chống ung thư thì cũng nên đi khám càng sớm càng tốt.
  • Đối với những bé từ 3 tháng - 4 tuổi mà sốt kéo dài hơn 3 ngày (dù tổng trạng vẫn bình thường) thì cũng nên đi khám.
  • Hoặc nếu cha mẹ bé thấy lo lắng quá thì cũng có thể cho bé tái khám.

Những trường hợp cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Và nếu xác định nguyên nhân gây sốt do vi trùng thì bác sĩ sẽ kê cho trẻ một phác đồ điều trị bằng kháng sinh.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Khi nào thì cần đưa bé đi khám khi bị sốt?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger