Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn sẽ khiến bạn bất ngờ

Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn sẽ khiến bạn bất ngờ

 Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn sẽ khiến bạn bất ngờ

Nhiều mẹ vẫn thắc mắc có quá sớm để dạy bé tự xúc ăn chưa. Đến tuổi nào thì bé sẵn sàng với việc tự cầm thìa để thưởng thức món ăn? Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Không nên áp dụng những phương pháp ăn uống không lành mạnh 

Khi trẻ tập ăn hay thực sự ăn sau này, điều quan trọng là không được làm trẻ sao nhãng việc ăn bằng việc vừa dụ ăn vừa cho trẻ xem tivi hay máy tính bảng hay điện thoại, hay vừa dụ ăn vừa làm đủ trò cổt để trẻ há miệng ra. Khi trẻ đói, nó sẽ ăn, bởi vì đó là nhu cầu và bản năng sống của tất cả các loài vật. Khi trẻ ăn no, nó sẽ tự dừng lại. Việc tập thói quen vừa ăn vừa sao nhãng chuyện khác (xem ti vi chẳng hạn) sẽ khiến bé không có hứng thú khám phá và thưởng thức màu sắc, vị hay độ thô của thức ăn, dần dần sẽ dẫn đến chứng chán ăn sau này.

Không nên áp dụng những phương pháp ăn uống không lành mạnh

Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn

Nhiều cha mẹ cho rằng cho trẻ tự ăn thì sẽ không ăn được gì nhiều và sẽ không thể đủ chất, như thế không có lợi gì cho trẻ cả. Thực ra, đến khoảng 8 tháng tuổi, trẻ đã có thể bóc ăn bởi lúc này tay trẻ đã đủ khéo léo. Dù chưa có răng, trẻ vẫn có thể cắn và nhai được bằng nướu (giống như người già rụng răng). Nếu cắn miếng quá to, trẻ sẽ nhả ra và tự biết cách cắn miếng khác nhỏ hơn để có thể nhai được.

Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn

Có nhiều trẻ được mẹ tập cho ăn đồ thô sớm từ tháng thứ 6 theo phương pháp ăn dặm Baby Led Weaning (ăn tự chủ). Tuy nhiên, ở độ tuổi này, trẻ thường sẽ chỉ nhằn và nuốt một ít nước (và đường) trong thức ăn, còn lại sẽ nhả bã. Do đó, trẻ sẽ không được cung cấp đủ đạm hay đủ dưỡng chất (như sắt) cho giai đoạn này. Nhưng cũng có nhiểu trẻ ăn thô rất sớm và ăn rất tốt. Vì thế, mẹ nên tùy theo đáp ứng của trẻ mà tăng dần độ thô của thức ăn hoặc có thể kết hợp giữa ăn thô và ăn đồ nghiền (mẹ đút) để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ. Và nhớ đừng chờ đến khi trẻ đủ răng mới cho ăn thức ăn thô, bởi trẻ mọc răng hàm trong khoảng tầm 2 tuổi, lúc đó là đã quá muộn, trẻ sẽ bị quen với việc nuốt đô ăn thay vì nhai.

Một trong những trường hợp mà cha mẹ (người chăm trẻ) cũng thường gặp khi tập cho trẻ ăn đồ thô đó là trẻ sẽ bị ói khi được đút đồ ăn thô. Điều này khiến nhiều cha mẹ lo lắng và chọn phương pháp an toàn là nghiền thức ăn cho trẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là phản xạ bảo vệ bình thường của cơ thể và ai cũng có khi chưa sẵn sàng cho việc ăn. Vì thế, để trẻ có thể ăn thô được cần phải tập. Nếu được tự cầm đồ ăn đổ ăn thì trẻ phối hợp tốt hơn giữa các cơ, giúp ăn được tổt hơn. Do đó, khi trẻ đã có thể bốc được đồ ăn đưa lên miệng thì nên tập cho trẻ ăn các món finger-food (ăn bốc). Khi phối hợp được tay và miệng, trẻ sẽ nhai và nuốt một cách dễ dàng hơn. Tất nhiên, dù tự bốc ăn trẻ vẫn có thể bị ói. Nhưng cha mẹ đừng làm cho trẻ sợ bằng cách ngăn cản hay tỏ ra hốt hoảng. Bởi nểu trẻ rơi vào trạng thái sợ nhiều lần thì trẻ sẽ không làm nữa. Thế nên, nếu trẻ ói, cha mẹ chỉ cần dọn đi, rồi khuyến khích trẻ ăn miếng khác. Sau vài lần, trẻ dần dần sẽ quen và ăn được tốt hơn.

Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn

Ngoại trừ một vài trẻ có bệnh lý đặc biệt, như thực quản quá hẹp vì những tổn thương gì đó hay bệnh lý bẩm sinh nào đó (những trường hợp này hiếm vô cùng), thì cha mẹ mới nên sử dụng biện pháp nghiền nát thức ăn cho trẻ. Còn lại, đại đa số trẻ tự ăn sẽ tập ăn được, kỹ năng ăn cũng nhờ đó phát triển tốt hơn.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Lợi ích của việc để cho trẻ tự ăn sẽ khiến bạn bất ngờ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger