Nghệ thuật nói "Không" với con mà ba mẹ cần hiểu rõ

Nghệ thuật nói

Nghệ thuật nói "Không" với con mà ba mẹ cần hiểu rõ

“Không” là một từ ngắn gọn, súc tích nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết áp dụng một cách đúng đắn, nhất là để từ chối một số yêu cầu vô lý từ phía trẻ con. Bài viết sau sẽ chỉ cho bạn điều gì nên làm và nên tránh trong cách nói "Không" với con những đòi hỏi có khi hơi “trái khoáy” của con trẻ.

Nói "không" với con bằng thái độ tôn trọng

Cha mẹ cần nói "không" với con bằng thái độ tôn trọng chúng. Hầu hết trẻ em đều có tâm lý chống đối, nếu bạn ép buộc con làm theo yêu cẩu của mình thì dâu lý do có hợp lý đến đâu, chúng cũng không bao giờ chịu tiếp thu. Đôi khi dạy bảo một đứa trẻ lanh lợi, chúng ta cần dùng một chút "mưu trí", khéo léo thay đổi phương pháp nhằm đạt được mục đích của mình.

Cha mẹ nói "không" một cách sáng tạo, dạy con cái nhận biết ngôn ngữ cơ thể biểu thị ý "dừng lại." Cha mẹ nên lựa chọn cách nói "không" phù hợp cho từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng phải đưa ra ý tích cực bằng lối diễn đạt có sức thuyết phục để trẻ tiếp nhận ý kiến "có thể làm" cùa bạn, từ đó làm dịu căng thẳng khi bạn đưa ra mệnh lệnh “không thể làm." Chúng ta cũng cần tránh để cho trẻ mơ tưởng, ví dụ trước khi bước vào cửa hàng nào đó, bạn cần nói cho con biết, bạn đưa con đến đây để cùng mua quà cho người khác, chứ không phải mua đồ chơi cho con. Chúng ta nhắc trước như vậy để cho trẻ không mơ tưởng đến chuyện mua đổ chơi ngay từ đầu.

Nói

Trẻ em bây giờ trưởng thành sớm hơn so với chúng ta thời trước, chúng biết thăm dò ý tứ người lớn qua lời nói và sắc mặt, chúng hiểu rất rõ cha mẹ là chỗ dựa quan trọng nhất của mình. Nên, nếu cha mẹ thẳng thừng từ chối yêu cầu của trẻ, chúng sẽ cảm thấy rất khó chấp nhận, thậm chí còn nghĩ rằng cha mẹ không yêu mình nữa. Như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới tâm hồn của trẻ. Cha mẹ cần nghĩ cách thay đổi sự chú ý của con cái để cho chúng hiểu rằng, chúng ta không mua đồ cho chúng không có nghĩa là chúng ta không yêu chúng.

Chúng ta cũng cần dạy con cách đưa ra mong muốn của mình đối với cha mẹ. Chúng ta phải cho trẻ hiểu rằng, chỉ có cách thỉnh cầu, thương lượng, cha mẹ mới có thể đáp ứng yêu cầu của con. Còn một khi con ăn vạ, phá bĩnh, khóc lóc vòi vĩnh thì chẳng những cha mẹ không thể dễ dàng chấp thuận yêu cầu của con, mà còn nghiêm khắc phê binh.

Giữ vững lập trường

 Sau khi từ chối yêu cầu của con, phụ huynh không được thay đổi quyết định, cho dù phụ huynh phát hiện ra việc làm cùa mình có phần không thỏa đáng, thì vẫn có thể bù đắp sau, chứ tuyệt đối không nuốt lời ngay lúc đó, đặc biệt cha mẹ không nên thay đổi quyết định chỉ vì con quấy khóc làm nũng. Bởi vì làm vậy chẳng những tạo cho con ấn tượng cha mẹ nói mà không giữ lời, nói một đằng làm một nèo, ảnh hưởng đến uy tín của cha mẹ trong mắt con cái, mà còn khiến con có suy nghĩ cha mẹ cần phải "bù đắp" cho những giọt nước mắt của con, gián tiếp ủng hộ hành vi khóc lóc của con. Cha mẹ cần nhớ kỹ, giữ vững quyết định ban đẩu là biện pháp hiệu quả nhất chống lại hành vi lấy "nước mắt" làm vũ khí của con.

Giữ vững lập trường

Giải thích trước khi từ chối

Cha mẹ đưa ra lý do chính đáng, giải thích cho con cái hiểu tại sao cha mẹ lạl nói "không" với chúng. Khi không thể ngăn chặn những hành vi không đúng của con, bạn nên uốn nắn con bằng một thái độ bao dung, ôn tồn nhã nhặn, kiên trì nhẫn nại, vì điều này có liên quan mật thiết tới quá trình trưởng thành, xây dựng tính cách của trẻ. Nếu phụ huynh chưa đưa ra được lý do chính đáng để nói "không" với trẻ thì tốt nhất họ phải có những lời nói, cử chỉ làm gương cho con cái, quán triệt trẻ đưa ra mong muốn hợp lý của mình.

Sau khi từ chối yêu cầu của con, phụ huynh cần giảng giải cho chúng hiểu thứ gì mới thật sự có giá trị, từ đó giúp trẻ nhận ra cha mẹ làm vậy vì muốn dành cho chúng thứ tốt hơn, đồng thời con cái cũng cảm nhận được sự hiền từ và vĩ đại của người cha, sự dịu dàng và quan tâm của người mẹ trong suốt cuộc đời mình.

Giải thích trước khi từ chối

Phụ huynh tránh tùy tiện nói "không", vì làm vậy sẽ khiến cho con cái cảm thấy cái "tôi" của mình bị kìm nén, bó buộc, ngoài chống đối mạnh mẽ. Cha mẹ không nên thông tin hay những thành gánh nặng tâm lý của trẻ. Khi kinh tế gia đình lâm vào cảnh túng thiếu, tốt nhất cha mẹ không nên nói với con cái rằng: "Nhà mình rất khó khăn!" Thay vào đó, cha mẹ có thể nói với con những câu như: "Từ tháng này trở đi chúng ta cẩn tiết kiệm một chút, vì nhà mình có một vài kế hoạch chi tiêu quan trọng hơn." Hoặc khi cha mẹ được tăng lương, có thể nói: "Sau này nhà mình sẽ có nhiều tiền mua sách và đi du lịch hơn, vì những cố gắng của cha mẹ trong công việc đã được công nhận."
 

Và nếu bé thật sự ngoan thì bạn hãy thưởng cho bé 1 món quà như phần thưởng nhé, => tham khảo đồ chơi cho bé gái

Đang xem: Nghệ thuật nói "Không" với con mà ba mẹ cần hiểu rõ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger