Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Viêm tai giữa là một bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, được xếp vào nhóm bệnh viêm đường hô hấp trên nếu không được phát hiện chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng rất khó khắc phục. Vậy nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa ở trẻ, triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ như thế nào, cách điều trị viêm tai giữa ở trẻ em hiệu quả,…..tất cả sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Nguyên nhân gây ra viêm tai giữa ở trẻ

Có một số mẹ phàn nàn với tôi là con cứ bị viêm tai giữa tái đi tái lại hoài. Điều này không có gì bất thường ở trẻ bởi có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai giữa, trong đó, có những nguyên nhân thường gặp là:

  • Bị cảm, cảm do siêu vi, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, làm cho hệ thống niêm mạc, mũi họng và cả ống thông từ tai giữa xuống họng bị phù nể lên, khiến dịch tiết ra từ tai giữa bị tắc vào bên trong khiến tai giữa bị nhiễm trùng.
  • Trẻ nhỏ tuổi (dưới 1 tuổi) đi nhà trẻ sớm dễ bị viêm tai giữa hơn so với các trẻ lớn bởi ống thông xuống họng nhỏ hơn và dễ bị tắc lại hơn.
  • Trong gia đình có người hút thuốc, trẻ sẽ bị hút thuốc thụ động (hút thuốc “second hand”), nghĩa là người hút thuốc phà khói ra khiến trẻ hít phải, khiến cho hệ thống đường hô hấp bị phù nề lên, làm tắc ống thông. 
  • Hiện nay, y khoa có thêm thuật ngữ mới là “hút thuốc third hand”, nghĩa là bố (hoặc mẹ) không hút thuốc, nhưng quần áo bị bám khói thuốc từ người khác và bế trẻ, chất độc thuốc lá bám trên người khiến trẻ bị hít phải nên gọi là “third hand”. Điều này rất hại, khiến cho trẻ bị viêm tai giữa hoài.
  • Nằm bú bình, một số trẻ bú mà nằm ngửa và dốc bình ngược lên, sữa sẽ đi ra đằng sau cổ họng, theo ống thông đi vào tai giữa, gây ra khả năng gây nhiễm trùng tai.
  • Ngoài ra, một số trường hợp như trẻ bị dị ứng đường hô hấp thì ống thông cũng sẽ bị tắc lại và gây ra viêm tai giữa. Nguyên nhân trẻ bị viêm tai giữa thường gặp nhất là bị cảm vì trẻ tiếp xúc liên tục với các siêu vi, nên hầu hết viêm tai giữa là do biến chứng của cảm siêu vi. Theo thống kê, trong 100 trẻ thì có khoảng 25 trẻ có thể bị viêm tai giữa tái đi tái lại. Do đó, nếu trẻ bị viêm tai giữa hoài thì nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao rồi phòng ngừa cho trẻ.

Nguyên nhân gây ra viêm tai giữa ở trẻ

Các cách phòng ngừa viêm tai giữa ở trẻ

Khi bệnh nhi đến khám, tôi thường hỏi bệnh rất kỹ. Trong các nguyên nhân nêu trên, khói thuốc lá là “kẻ thù số 1” của bệnh viêm tai giữa. Do đó, trong môi trường có người nhà hút thuốc lá thì cần phải cai thuốc. Nếu người nhà đi từ những nơi có người hút thuốc lá thì cần phải thay đổ, rửa ráy sạch sẽ rồi mới ôm trẻ hay tiếp xúc với trẻ. Không nên cho trẻ nằm bú bình, tích cực cho trẻ.

Các cách phòng ngừa viêm tai giữa ở trẻ

Chảy dịch tai không gây nguy hiểm

Việc có nhiều cha mẹ không muốn “chờ” có thể liên quan đến thông tin cho rằng viêm tai giữa nếu không kịp chữa trị sẽ “vỡ” màng nhĩ, gây ảnh hưởng đến khả năng nghe của trẻ hay thậm chí dịch tai chảy không kịp chữa trị sẽ bị điếc. Điều này khiến nhiều cha mẹ lo lắng và không muốn lựa chọn rủi ro cho con. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác.

Nếu trẻ bị viêm tai giữa, dịch bị ứ nhiều quá sẽ khiến màng nhĩ phổng lên, đến một mức nào đó màng nhĩ sẽ bị thủng do áp lực. Hiện tượng này giống như quả bong bóng bơm quá nhiểu khí sẽ bị bé, nhưng màng nhĩ không bị bể như bong bóng mà chỉ “xì lỗ mọt”. Khi màng nhĩ bị thủng một lỗ nhỏ, dịch sẽ theo đó thoát ra khỏi tai. Khi dịch trong tai giữa chảy hết, màng nhĩ sẽ trở lại vị trí bình thường và lành lại sau vài ngày. Tình trạng này không gây ảnh hưởng gì đến khả năng nghe của trẻ. Vỡ màng nhĩ mà gây ảnh hưởng đến khả năng bú mẹ càng nhiều càng tốt. Trẻ bú mẹ trực tiếp vẫn có thể cho bú nằm mà không sợ bị viêm tai giữa bởi cấu tạo của bầu ngực không khiến cho tia sữa đi thẳng trực tiếp ra phía sau tai giữa của trẻ được. Thêm vào đó, trẻ bú sữa mẹ sẽ có những kháng thể giúp làm giảm nguy cơ bị cảm, bị bệnh nhiễm trùng, giảm nguy cơ bị viêm tai giữa.

Chảy dịch tai không gây nguy hiểm

Một trong những lý do khiến trẻ bị viêm tai giữa là do bị cúm. Do đó, nên cho trẻ chích ngừa cúm nhằm giảm tần suất bị cúm, nhờ đó giảm được biến chứng viêm tai giữa. Tương tự như thế, nhiễm phế cầu cũng khiến trẻ bị viêm tai giữa, nên cha mẹ nên cho trẻ đi chích ngừa phế cầu càng sớm càng tốt (từ 6 tuần tuổi) nhằm giảm nguy cơ bị viêm tai giữa.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên phòng ngừa cảm cho trẻ bằng cách rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn nhanh (nước rửa tay nhanh) trước khi chăm sóc hay tiếp xúc với trẻ, không hôn vào mặt trẻ.

Khi trẻ được cha mẹ đưa đến khám bởi bất cứ lý do gì, bác sĩ cũng đều phải khám tai. Tuy nhiên, hầu như các bác sĩ Nhi Việt Nam đều bỏ qua điều này. Do đó, cha mẹ cũng nên “nhắc” bác sĩ về việc khám tai cho trẻ.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh viêm tai giữa ở trẻ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger