Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 1)

Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 1)

Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 1)

Trẻ em sức đề kháng yếu hơn người lớn rất nhiều. Vì thế, khi có các tác nhân bên ngoài như thời tiết thay đổi, dịch bệnh… Vì thế các bậc cha mẹ cần lưu ý để đề phòng cho trẻ tránh xa các bệnh nhiễm ở trẻ em.  Dưới đây là những câu hỏi của các bậc phụ huynh về bệnh nhiễm ở trẻ em thường gặp nhất.

Q. Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, bé nhà cháu chiều hôm qua thì sốt nhẹ cháu cho uống thuốc hạ sốt thì bé nôn nên cháu có dán miếng hạ sốt thì thấy đỡ nhưng đến khuya thì sốt cao hơn 39,5 độ cháu cho uống thuốc hạ sốt và chườm khăn đến sáng thì hết sốt, đến giờ không thấy sốt lại, vậy có phải sốt xuất huyết không ạ? Bé hết sốt rồi thì có nên đi khám biết kết quả hay phải theo dõi ạ?

A: Sốt có liên tục trên hai ngày thì nghi sốt xuất huyết.

Q: Bác sĩ ơi. Bé nhà em 4 tuổi, hai ngày nay bé sốt cao. Khi sốt tay chân lạnh, nhưng uống hạ sốt thì hết và tay chân không lạnh nữa. Bé không ho nhưng có sổ mũi. Sáng nay bé kêu đau bụng và đi phân hơi lỏng, hơi nhờn nặng mùi. Em cho uống Antibio thì bé không kêu đau bụng nữa. Bé mệt bỏ ăn nên em cho uống sữa nhưng hình như bé có dấu hiệu không tiêu nên bị ói. Sau khi giảm lượng sữa và ăn ít cháo lại thì không thấy bé ói nữa nhưng vẫn còn sốt và lạnh tay chân. Em kiểm tra tay chân thì có ba nốt đỏ trên mu bàn tay giống muỗi đốt nhưng cánh tay và chân miệng không có. Liệu bé có bị sốt xuất huyết hay tay chân miệng không? Chỗ em ở hiện đang có dịch sốt siêu vi, có phải bé bị lây rồi không? Em cần cho bé đi khám không hay tự chăm sóc tại nhà? Hiện bé khá tỉnh táo và hoạt bát khi hạ sốt nhưng có vẻ sốt tái phát sau khoảng bốn tiếng. Em cho bé ăn cháo loãng và uống sữa. Cảm ơn bác sĩ nhiều?

A: Khám chứ.

bệnh nhiễm ở trẻ em thường gặp nhất

Q: Bác ơi, bé nhà con 18 tháng, nặng 9,5kg. Bé bị sốt cao liên tục ba ngày nay rồi, đi khám bác sĩ cho xét nghiệm máu thì không phải sốt xuất huyết. Sang ngày thứ tư thì con nghe miệng cháu có mùi hôi, kiểm tra miệng thì con thấy có vết trắng như mủ ở nướu và chân răng. Lập tức đi khám lại thì bác sĩ nói nhiệt miệng kê kháng sinh Augmentin 250mg, Ampi và thuốc rơ miệng. Thuốc rơ miệng thì con thấy là gói thuốc Konimag trị rối loạn tiêu hóa, loét bao tử. Giờ thì cháu hết sốt, hết thấy mủ và hết mùi hôi nhưng nướu răng còn đỏ và sưng. Bác cho con hỏi có thể mua thuốc gì bôi cho bé được không? Cám ơn bác sĩ.

A: Vậy được rồi, uống nhiều nước.

Q: Bé gái nhà con 5,5 tuổi nặng 24kg. Hôm qua bé ói rồi đến giờ vẫn không hết, uống hạ sốt liều 325 vẫn không hạ. Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho Zinnat, kèm siro ho. Bé uống lại ói ra, giờ phải làm sao hả bác? Có khi nào sốt xuất huyết không?

A: Hai ngày đầu dù là sốt xuất huyết cũng chưa làm gì được nên khám lại nếu còn ói và không hạ sốt. Thường bệnh sốt cấp tính như vậy không hạ liền trong ngày đầu điều trị đâu.

Q: Bác ơi, bé nhà em 19 tháng tuổi, sốt 39 độ, nổi mấn đỏ rồi lặn đi không có dấu vết gì vào sáng hôm sau, bé gãi khá nhiều khi có mẩn đỏ, có phải là sốt phát ban không ạ? Bé đã tiêm phòng sởi và rubella, cảm ơn bác nhiều ạ.

A: Có thể sốt phát ban, gãi nhiều thì nên khám.

bệnh nhiễm ở trẻ em thường gặp nhất

Q: Bác ơi con của cháu sốt, hết sốt rồi phát ban. Hôm qua lại bị sốt, cháu cho uống hạ sốt rồi thì cắt cơn sốt. Nhưng ban vẫn nhiều lắm ạ. Như vậy là bị sao và phải uống gì ạ? 

A: Uống hạ sốt, bú đủ, uống đủ nước, lừ đừ thì đi khám.

Q: Thưa bác, cho con hỏi, bé gái con được 19 tháng. Hai tuần nay bé cứ sốt lúc đầu nhẹ, ba ngày nay sốt cao, có ói, kèm ho số mũi, khi sốt cao bé hay run như co giật, lâu lâu bị chuột rút ở tay. Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm họng và viêm tiểu phế quản. Vì thử máu bình thường. Bé nhà con rất khó uống thuốc, uống vào bé hay ói ra. Nên tới nay bé vẫn cứ bị sốt liên tục, lau mát và uống thuốc thì hạ được lúc sau lại sốt cao trên 38 độ, có khi phải vào cấp cứu hạ sốt. Bác cho con hỏi, có cách nào cho bé mau hạ sốt không ạ? Bé không chịu uống thuốc vậy có thể chích được không ạ? Vì bé cứ sốt liên tục và bỏ ăn. Đi khám ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 các bác sĩ chỉ cho hạ sốt rồi lấy thuốc về uống thôi. Cám ơn bác nhiều ạ.

A: Không thể chích tất cả các thuốc, tập uống thuốc, uống trước khi bú.

Q: Bác ơi, bé nhà cháu 8,5 tháng, nặng 8kg. Hai ngày nay bé cứ sốt 38-39 độ ạ. Cháu có cho uống thuốc hạ sốt thì đỡ, xong tầm thuốc hết tác dụng thì bé lại sốt. Bé biếng ăn, rất quấy, tiểu vàng và ít ạ. Cháu cho bé đi khám thì người ta bảo viêm họng cho uống Clamoxyl 250, ngày 1,5 gói. Cháu cho uống mà vẫn sốt, giờ cháu phải làm sao ạ? Bác giúp cháu với.

A: Uống hạ sốt nếu sốt trên 38,5 độ, sốt trên 48 tiếng hay lừ đừ và nôn ói nhiều thì đi khám. Thuốc uống tác dụng nhanh hơn, liều thuốc là Paracetamol 10-151-ng cho 1 ký cân nặng.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng
 

Đang xem: Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 1)

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger