Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 2)

Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 2)

Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 2)

Bệnh truyền nhiễm dễ gặp ở trẻ do bé có hệ miễn dịch kém. Để con phát triển khỏe mạnh, cha mẹ nên hiểu về các bệnh truyền nhiễm thường gặp và cách phòng chống bệnh nhiễm bệnh bằng cách tăng cường miễn dịch cho trẻ. Sau đây là những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em và tư vấn từ bác sĩ.
Q: Bác sĩ cho cháu hỏi. Bé nhà cháu 8,5 tháng, bị sốt cách nhau. Sốt hai hôm thì hết sốt. Xong lại sốt hai hôm, rồi hết. Hôm nay là đợt sốt thứ ba. Nhiệt độ chỉ dưới 38,5. Bé vẫn ăn, ngủ, chơi như bình thường. Đêm hơi húng hắng ho mấy tiếng. Như thể nhà cháu bị sao ạ? 
A: Có ban thì vài bữa hết, bú nhiều cữ.
Q: Bác sĩ cho em hỏi: Bé nhà em 28 tháng, 13kg, bé bị sốt hai hôm nay, đặc biệt sốt cao đến 40 độ tầm 1 giờ đến 3 giờ sáu và khó hạ sốt sau 1,5 đến 2 tiếng đút Paracetamol mới hạ số. Ngoài ra thi thoảng bé chỉ vào bụng kêu đau bụng. Bé ăn ít hơn bình thường, không đi ngoài, bụng hơi trướng. Em có nên cho đi viện ngay không ạ?
A: Nên khám.

những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em và tư vấn từ bác sĩ.


Q: Bác ơi, cho cháu hỏi: Bé nhà cháu gần 19 tháng. Cách đây năm ngày, bé có sốt nhẹ khoảng hơn 37 độ đến hơn 38 (về đêm, sáng hôm sau có bị số mũi, sang đến ngày thứ ba; có thử đánh cảm cho bé bằng lòng trắng trứng gà và dây bạc 1 thấy dây chuyển sang màu vàng, có một số mắt dây màu xám. Cháu có đun nước gạo rang cho bé uống nên đêm đó bé hâm hấp sốt. Ngày thứ tư bé không bị sốt, mũi cũng đỡ hẳn, mũi thỉnh thoảng mới chảy, sang đến tối ngày thứ năm khi cháu tắm cho bé thì phát hiện trên lưng, bụng và hai tay từ vai xuống gì khuỷu tay có mọc những nốt li ti, chỉ nhỏ như đầu kim, mọc nhỏ nhưng thưa. Cháu có đun nước đậu xanh cho bé uống vì nghĩ sốt phát ban, nay thì thấy lưng và bụng đã đỡ nhiều, nhưng ở tay và lưng nhìn kỹ thì thấy một số nốt như bị đóng vảy (mặc dù chỉ bé như đầu kim ạ). Trưa nay thay đồ cho bé thì một đá mụn đỏ đỏ ở bụng (dày hơn những mụn mọc trước). Cháu đã rất lo không biết có phải bé bị sởi không ạ. Bé không còn sốt, sốt từng cơn nên em không cho uống hạ sốt? Có cần xét nghiệm viêm màng não không bác?
A: Uống đủ nước.
Q: Bác ơi, cho cháu hỏi bé nhà cháu khi 8 tháng, bị sốt vào ban đêm 38,5 độ rồi hạ, xong sốt lại ba ngày như vậy sau đó nổi các hạt đỏ khắp người và mọc hai chiếc răng đầu tiên, giờ bé có năm chiếc răng nhưng quá trình ba chiếc răng kia mọc thì không xuất hiện, dấu hiệu nào, bây giờ bé được 11 tháng lại bị sốt như đợt trước, cũng nổi hạt đỏ, cũng nhú thêm răng, cho cháu hỏi vậy bé bị sốt phát ban phải không ạ? Có cần đưa đi khám không ạ? Vẫn vui chơi bình thường ạ? Nổi hạt đỏ đó có cần tránh gió không? Đi đường từ Huế vào Đà Nẵng, mong bác sĩ giải đáp giúp cháu những băn khoăn trên ạ, cháu cảm ơn.
A: Hết sốt thì theo dõi thôi.
Q: Nhóc nhà em gần 3,5 tuổi, cả tuần nay cứ tái sốt liên tục nhưng sốt cao nhất chỉ 38,2 thôi, có hôm sốt hôm không, đa số sốt toàn ban đêm, hôm qua em lôi vào Nhi Đồng 2 để khám, bác sĩ bảo viêm mũi cấp chứ họng bình thường, em lo nên cho xét nghiệm máu thì vẫn chỉ là viêm cấp mũi, bác sĩ kê kháng sinh uống một ngày thì tự dưng giờ về cứ 4-5 tiếng là sốt cũng chỉ loanh quanh 37,8-38,2, vẫn ăn uống bình thường. Thế cuối cùng giờ em có cần đi tái khám và xét nghiệm lại không bác?
A: Nếu sốt nhẹ thì chưa cần.

những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em và tư vấn từ bác sĩ.


Q: Bác ơi. Hôm qua bé nhà cháu bị sốt quá nên cháu đưa đi Nhi Đồng khám. Bác sĩ bảo bị tiêu chảy cấp, cho thuốc về uống. Nhưng bé sốt cao trên 40 độ, cho uống hạ sốt thì cũng lâu. Mà mới uống được khoảng 3 tiếng là sốt lại rồi. Paracetamol tl không được uống quá 4 lần/ngày. Sáng nay cháu phát hiện mọc răng nữa. Vậy cháu làm cách nào để hạ sốt cho bé? Có đưa đi bệnh viện gấp không? Bé đỡ tiêu chảy rồi. Ngày hôm qua chỉ đi hai lần thôi.
A: Còn sốt cao nên tái khám, coi lại liều thuốc sốt.
Q: Bác cho con hỏi. Cháu nhà con sáu tháng tuổi, 7kg, cháu đẻ đủ tháng. Từ hôm qua cháu bị sốt 39 độ, thóp thở hơi phồng. Mẹ cháu nhét thuốc hậu môn loại hạ sốt 8omg. Cháu vẫn ăn tốt. Chỉ hơi mệt một chút. Không biết cháu bị bệnh gì. Mong bác sĩ tư vấn giúp ạ. Con cảm ơn.
A: Có thể sắp ra ban, nếu có ói hay bú ít thì khám ngay. 

những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em và tư vấn từ bác sĩ.

Q: Bác ơi, bé nhà em 12 tháng 6 ngày, nặng 11,5kg. Tối thứ Bảy vừa rồi bé đang ngủ thì đầu ấm ấm, em đo được 37,2. Ngủ dậy bé bình thường (36,8 độ). Đến chiều thứ Hai mới lại 38 độ, đêm ngủ lại bình thường. Đến sáng nay bé sốt lại 38 độ, em cho uống Hapacol thì giảm còn 37,4 độ rồi lại lên 38 độ. Uống hạ sốt thì hạ còn 37,1 độ. Bé không ho, không số ml trên người không thấy đốm đỏ. Vậy bé bị làm sao hả bác? Cháu cảm ơn.
A: Sốt nhẹ thì theo dõi, bú nhiều, uống đủ nước.
Q. Bác sĩ cho cháu hỏi: Bé nhà cháu mấy hôm nay bị ấm ấm đầu đo thì cũng dưới 38 độ, có sao không bác, đã hai hôm rồi, bé mười tháng rưỡi, cháu cảm ơn.
A: Bú nhiều chút, sốt cao thì khám.
Q: Bác ơi, bé nhà con 14 tháng, bé sốt nay năm ngày rồi, ho, sổ mũi, hai ngày đầu ấm ấm, ngày thứ 3 sốt 38,5 độ, qua nay sốt 39,2 độ, bé quấy và lừ đừ lắm bác ạ, khám bác sĩ tư thì chấn đoán bé bị sốt siêu vi, con thấy sốt năm ngày mà bé rất là mệt, ngủ li bì, ho đàm nhiều lắm như vậy có sao không bác, có cần đi viện không bác, con lo quá, khoảng mấy ngày mới hết bác, con cảm ơn bác.
A: Nên khám.
 
Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng
 

Đang xem: Những câu hỏi thường gặp về bệnh nhiễm ở trẻ em (phần 2)

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger