Tổng hợp những câu hỏi về bệnh hô hấp ở trẻ phổ biến nhất

Tổng hợp những câu hỏi về bệnh hô hấp ở trẻ phổ biến nhất

Tổng hợp những câu hỏi về bệnh hô hấp ở trẻ phổ biến nhất

Sau đây là những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh hô hấp ở trẻ. Chúng tôi đã tổng hợp và trả lời một cách chi tiết nhất để giải đáp các thắc mắc dưới đây.

Q: Chào bác sĩ, cháu nhà em được gần 5 tháng, cháu bị sổ mũi nhiều và ho đàm, có đi khám bác sĩ thì nói cháu không viêm họng và cho cháu uống Pectol và Vitamin C, nhưng về cháu vẫn không bớt, em thường xuyên rửa mũi cho cháu bằng nước muối sinh lý, nhưng cháu vẫn ho rất nhiều. Bác sĩ cho em hỏi bé có uống mật ong ngâm tỏi được không ạ? Làm sao cho bé hết ho được ạ?

A: Trẻ nhỏ số mũi cũng gây ho do nghẹt hay nước mũi chảy xuống mũi làm ho. Trẻ nhỏ hơn 1 tuổi đừng dùng mật ong vì có thể làm bé sặc. Nhỏ mũi thì được, Pectol không hết thì qua Astex vì cũng là thảo dược. Ho thường chậm hết, khi bớt chậm nên tái khám và quan trọng là theo dõi bé có thở nhanh, khó thở không.

Giảiđáp thắc mắc về bệnh hô hấp

Q: Bác sĩ ơi cho em hỏi. Con em 6 tuổi dạo gần đây bé hay than ù tai? Vậy em có nên cho bé đi khám không ạ? Và khám ở đâu. Nếu ù tai kéo dài có ảnh hưởng đến thính lực không ạ?

A: Phải khám tai mũi họng thôi, tuổi này hiếm có chuyện này lắm, nếu kèm ho số mũi thì dễ chấp nhận chứ chỉ ù tai không thôi thì phải tìm cho ra nguyên nhân.

Q: Dạ thưa bác, bé nhà em được 3 tháng tuổi, bé bị nghẹt mũi thở khò khè mấy tuần nay, em vẫn thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý cho bé nhưng không hết. Hai hôm nay em sử dụng kết hợp dụng cụ hút mũi. Một ngày hút 2 lần kèm rửa mũi nhưng ba bé không cho, bảo một tuần chỉ được hút một lần, hút nhiều ảnh hưởng phổi, viêm mũi. Bác cho em hỏi em có nên thường xuyên hút mũi không vì hiện giờ bé vẫn khò khè nặng hay như lờ ba bé một tuần hút một lần thôi ạ? Em cảm ơn.

A: Nhỏ nước muối sinh lý là đúng, tự hút mũi hơi khó đấy vì áp lực hút đúng và cách giữ dụng cụ cho sạch không phải ai cũng làm được. Xem có đúng khò khè là do nghẹt mũi không? Vì có trẻ nhỏ thở nghe khò khè mà vẫn ăn ngủ bình thường là do đường thở còn mềm lớn sẽ hết. Nghẹt mũi phải tìm nguyên nhân xem có bị lạnh, bị nóng nực không, khói bụi không.

Q: Dạ thưa bác, đi khám thì bác sĩ nói bé bị cảm lạnh, nhưng bé vẫn bú ngủ bình thường. Vậy thì có nên hút mũi không ạ, vì khi hút em vẫn thấy nước mũi đặc màu xanh.

A: Thôi đừng hút, nhỏ được rồi, vì bé vẫn bú bình thường, giữ ấm cho bé.

Giảiđáp thắc mắc về bệnh hô hấp

Q: Bác ơi cho em hỏi ạ: Hai bé nhà em (một bé gần 4 tuối, một bé gần 2 tuối) rất hay bị mắc bệnh về đường hô hấp, hay bị số mũi, em có nghe mấy chị bạn khuyên là mua chai xịt mũi cho bé (loại Sterimar của Pháp) về xịt thường xuyên, hằng ngày cho bé (2 lần/ngày) để phòng số mũi. Việc xịt mũi thường xuyên và hằng ngày ngay cả khi không bị số mũi như vậy thì có nên không và có gây ảnh hưởng gì đến mũi của bé không ạ? Em cám ơn bác nhiều ạ.

A: Hiện nay có loại chai xịt dùng như chai nhỏ mũi. Thường để điều trị như thuốc nhỏ. Theo ý kiến của tôi việc phòng ngừa chỉ mang tính rửa mũi khi vừa tiếp xúc môi trường bụi khói... chứ không cần thiết phải xịt thường xuyên. 

Q: Dạ chào bác ạ, cho cháu hỏi một vấn đề đó là con cháu được 5 tháng, bé bị số mũi từ Tết đến giờ vẫn không hết, ngày nào cháu cũng nhỏ nước muối sinh lý. Khi bú nghe mũi bé rột rột khó chịu lắm ạ, nhưng hút mũi thì không có gì cả. Cho cháu hỏi làm sao để bé hết nghẹt mũi bác ơi?

A: Theo mô tả thì bé có thế bị nghẹt mũi do dị ứng với môi trường, xem phòng bé ở có khói bụi, lạnh quá hay nóng quá không. Hút mũi không thấy gì thì thôi đừng hút nữa không sẽ làm sang chấn. Tiếng rột rẹt khi bú coi chừng không phải mũi đâu. Thường nghẹt mũi bé sẽ khó bú, thở há miệng.

Q: Do nghẹt mũi nên bé khó bú, khó ngủ lắm ạ. Cháu cám ơn bác sĩ.

A: Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý không giảm và đúng là nghẹt mũi thì phải khám bác sĩ nhi vì dùng thuốc trị nghẹt mũi ở trẻ nhỏ phải cẩn thận.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng

Đang xem: Tổng hợp những câu hỏi về bệnh hô hấp ở trẻ phổ biến nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger