10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho phụ huynh về chi tiêu cho con

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho phụ huynh về chi tiêu cho con

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho phụ huynh về chi tiêu cho con

Hãy xem bạn trả lời một số câu hỏi điển hình mà trẻ con hay hỏi như thế nào. Nếu bạn thấy những câu hỏi này khó, không phải chỉ có một mình bạn thôi đâu. Đó là vì trẻ con có khả năng đưa ra những tình huống thách thức cả người giỏi nhất trong số người lớn chúng ta. Hãy thử trả lời trắc nghiệm về chi tiêu cho con xem bạn được bao nhiêu điểm.

1. Bạn đang ở một cửa hàng đồ chơi vói con gái và cô bé xin bạn mua một con búp bê Cayla, một loại búp bê có kết nối internet và có thể trả lời câu hỏi nhờ phần mềm Google. Bạn:

a.    Mua nó để tránh một trận tranh cãi.
b.    Mua nó nhưng nói vói con rằng bạn sẽ trừ tiền tiêu vặt của con từ từ vào khoản mua sắm đó.
c.    Không mua nó và nói với con rằng cô bé phải dùng tiền tiết kiệm của riêng mình để mua vào lần sau.
d.    Đề nghị con chơi với những con búp bê ở nhà chị họ để xem con mình có thật sự thích nó hay không.

(a) 0 (b) 0 (c) 3 (d) 3

Bạn không nên mua con búp bê nếu đó là một khoản mua sắm không được lập kế hoạch. Nên khuyến khích con bé để dành để mua nó nếu không phải tiết kiệm trong hơn hai tháng. Để chắc ăn, hãy cho con bé choi với con búp bê đó trước để xem con bé có thật sự thích thú không.

2. Đứa con Ellen tám tuổi của bạn đánh mất số tiền 20 dollar mà bà ngoại đã cho để con bé tiêu xài ở trường. Bạn:

a.    Bảo Ellen xin bà ngoại 20 dollar khác một cách tế nhị.
b.    Bảo Ellen rằng con bé nên cẩn thận hơn. 
c.    Để cho con bé làm việc nhà nhiều hơn trong một tuần để được nhận 20 dollar.
d.    Bảo con bé rằng nên để tiền của mình trong ống heo.

(a) 0 (b) 3 (c) 1 (d) 1

Bạn nhận được 10.000 dollar tiền thưởng từ công ty của mình và bạn nhảy vào sòng bạc để chơi. Bạn thua sạch. Bạn nhận ra rằng mình nên cẩn thận hơn. Đó là bài học tương tự mà Ellen phải học. Cô bé không thể nào nhận được 20 dollar khác và bạn nên nói với bà ngoại không cho cô bé số tiền đó hai lần. Ellen có thể làm thêm việc nhà nhưng việc đó có thể ảnh hưởng đến thời gian làm bài tập của con bé và những công việc nhà bình thường. Tốt nhất là con bé cần học cách cẩn thận hơn từ giờ trở đi.

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho phụ huynh về chi tiêu cho con

3. Sau khi bảo với Samuel rằng con tuyệt đối không thể mua bộ máy chơi game Sony Playstation mới nhất, ông nội bỗng nhiên mua cho cậu bé. Bạn:

a.    Nói với ông nội rằng Samuel không thể nhận món quà đó.
b.    Nhận món quà và chờ đến sinh nhật Samuel mới cho cậu bé mở hộp ra chơi.
c.    Cho bộ máy chơi game cho người khác để dạy cho cả ông nội và Samuel một bài học.
d.    Nhận món quà nhưng nói vói ông nội rằng nên thảo luận vói bạn trước khi mua những món quà đắt tiền cho các cháu.

(a) 1 (b) 2 (c) 0 (d) 3

Ông bà ngày nay có nhiều tiền hơn thời xưa và họ đều mang tiếng nuông chiều các cháu. Họ tặng quà bất cứ lúc nào và không thể chờ đến dịp đặc biệt bởi vì nuông chiều các cháu là một truyền thống lâu đời của tất cả các bậc ông bà. Bạn phải can thiệp để “tạo kỷ luật” với ông bà nội ngoại. Hãy bảo họ rằng các cháu không thể nhận bất cứ món quà đắt tiền nào trừ khi bạn đã đồng ý về món quà đó. Và nếu họ vẫn làm thế, thì hãy giữ món quà đó đến những dịp như Giáng sinh, sinh nhật con hay lúc con đạt kết quả tốt trong học tập.

4. Chú Charlie cho cô cháu Eileen 9 tuổi 100 dollar khi cô bé đến thăm chú. Bạn:

a.    Cho phép cô bé sử dụng tùy ý. Đó là một món quà.
b.    Bỏ số tiền đó vào ống heo của cô bé.
c.    Cho cô bé tiêu xài 20 dollar và bảo cô bé để dành phần còn lại vào tài khoản tiết kiệm dài hạn.
d.    Bảo Chú Charlie không cho Eileen một số tiền lớn như vậy.

(a) 0 (b) 1 (c) 2 (d) 3

Nếu Chú Charlie chỉ cho 10 hay 20 dollar, việc cho cô bé sử dụng số tiền đó tùy ý thì cũng hợp lý. Nhưng 100 dollar là một số tiền quả là nhiều với một đứa bé 9 tuổi, đặc biệt khi đó lại là một món quà không dự trù trước. Cho một đứa bé 100 dollar cũng giống như một người lớn trúng số. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy những người lớn không làm việc để kiếm tiền mà lại bỗng nhiên nhận được một số tiền trên trời rơi xuống thì có xu hướng chuyển từ thái cực vui mừng và phấn khích sang sự chán chường hay thậm chí nỗi thất vọng . Chú Charlie cần phối hợp với mong muốn của bạn. Nếu Eileen nhận được một món quà lớn, hãy thuyết phục để phần lớn trong số tiền đó được chuyển vào tiền tiết kiệm của cô bé.

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho phụ huynh về chi tiêu cho con

5. David, cậu bé bảy tuổi của bạn, thường có quá nhiều quà tặng vào ngày sinh nhật đến nỗi cậu bé chán ngay sau khi mở một số món quà. Bạn:

a.    Tặng số quà còn lại cho hội từ thiện.
b.    Giữ số quà còn lại và mở vào một lúc khác.
c.    Cho mở số quà còn lại để hoàn thành nhiệm vụ.
d.    Mở một tài khoản tiết kiệm cho cậu bé và nói với họ hàng góp tiền vào tài khoản đó để đóng học phí đại học cho con.

(a) 0 (b) 2 (c) 1 (d) 3

Nếu bạn thích ăn tôm và bạn tham dự một buổi tiệc buffet toàn tôm đủ loại, bạn biết rằng sau khi ăn đến con tôm thứ năm mươi, thì bạn chẳng còn thấy ngon gì nữa. Vậy nếu con bạn nhận được mười món quà, hãy để cậu bé mở năm phần quà ra và sau đó mở từng hộp quà tiếp theo vào mỗi ngày chủ nhật sau đó. Hay tốt hơn nên mở sẵn một tải khoản tiết kiệm cho cậu bé đi học đại học. Khuyến khích họ hàng và bạn bè đóng góp vào tài khoản đó. Bất kỳ loại tiết kiệm để đóng tiền học đại học nào cũng giúp con bạn học cách kéo dài niềm vui chốc lát.

6.  Bạn dẫn bé Cindy bốn tuổi đến một cửa hàng kẹo và cô bé muốn lấy hết chocolate bỏ vào giỏ mua hàng. Bạn:

a.    Cho cô bé chọn một loại chocolate.
b.    Rời cửa hàng và trở về nhà.
c.    Mua những gì cô bé muốn để tránh trận cãi cọ.
d.    Gắn tai nghe nhạc vào và để mặc cô bé gào khóc.

(a) 3 (b) 2 (c) 0 (d) 2

Cơn giận không thú vị cho các bậc cha mẹ, đặc biệt trong một chuyến đi dạo hay đi mua sắm. Nếu con bạn không thể giữ bình tĩnh trước đám đông, bạn có thể cần phải rời khỏi khu vực đó để cho chúng một cơ hội bình tĩnh lại. Khi bạn nhượng bộ trước yêu cầu của con, cô bé học được rằng hành vi đó có thể được dùng như một công cụ để đòi hỏi. Hãy để cô bé có một sự lựa chọn và chắc chắn về sự lựa chọn đó, chỉ một loại chocolate mà thôi.

7. Matthew, đứa con năm tuổi của bạn, hỏi điều gì sẽ xảy ra với cậu bé nếu cả Cha và Mẹ đều chết. Bạn bảo con:

a.    Cha mẹ sẽ không chết (cậu bé quá nhỏ để hiểu chết là gì).
b.    Cậu bé sẽ sống với dì Mary (bạn sẽ chỉ định Mary làm nguôi giám hộ).
c.    Một người khác trong gia đình sẽ chăm sóc cậu bé (bạn và vợ / chồng mình còn quá trẻ và cảm thấy quá sớm để bàn về chuyện này).
d.    Bạn sẽ nói chuyện với dì Mary, người mà con yêu quý nhất về việc dì ấy sẽ chăm sóc con (bạn và vợ / chồng mình sẽ chỉ định dì Mary làm người giám hộ theo di chúc nếu dì ấy đồng ý).

(a) 1 (b) 2 (c) 1 (d) 3

Ba năm đầu đời, trẻ con không hiểu gì về cái chết. Đến sáu tuổi, chúng tin rằng cái chết là có thể đảo ngược được, giống  như đi ngủ và tỉnh dậy sau giấc ngủ. Trẻ bắt đầu hiểu bán chất của cái chết giữa khoảng thời gian sáu và chín tuổi. Cha mẹ cần chuẩn bị về khả năng cả hai người đều chết khi con còn nhỏ. Chỉ định một người giám hộ với sự đồng ý của cha mẹ là cách để đảm bảo con bạn được chăm sóc bởi một người mà bạn tin tưởng khi bạn không còn ở quanh đây.

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho phụ huynh về chi tiêu cho con

8.    Đứa con mười tuổi của bạn để dành tiền tiêu vặt ở trường để mua một con khủng long Teksta T-Rex đồ chơi có thể đi sang ngang và gầm lên. Cậu bé đã để dành đủ tiền và muốn mua nó. Bạn:

a.    Cho phép cậu bé mua nó.
b.    Nói rằng cậu bé không thể dùng số tiền để dành đó.
c.    Nói không và mua cho cậu bé một từ điển điện tử có phát âm.
d.    Trả tiền mua nó để cậu bé có thể giữ khoản tiền để dành của mình.

(a) 3 (b) 1 (c) 0 (d) 0

Nếu con bạn đã để dành để mua món đồ này, hãy để cho cậu bé mua nó vì đó là một phần thưởng cho nỗ lực của con. Dĩ nhiên món đồ chơi này nên là một món mua sắm đã được lên kế hoạch từ trước, một món đồ mà cậu bé phải để dành trong hai tháng qua hay tương tự thế. Điều tệ nhất là ngăn con mua món đồ chơi đó trong khi bạn và con đã lên kế hoạch trước đó để cho phép cậu bé mua nó.

9. Bạn thường trả 40 dollar Singapore để mua quần Jean cho con. Bây giờ cậu bé muốn mua một chiếc quần hiệu vói giá 120 dollar. Bạn:

a.    Nói thẳng là 120 dollar là ngoài khả năng có thể bàn bạc.
b.    Đưa 40 dollar và để cậu bé tự xoay sở với số tiền còn lại. 
c.    Mua cho cậu bé chiếc quần hiệu vì đã đến lúc mua cho con một chiếc quần loại tốt.
d.    Nói rằng bạn sẽ mua cho con một chiếc quần giá 40 dollar nếu không thì cậu bé phải tiếp tục mặc quần cũ.

(a) 1 (b) 3 (c) 1 (d) 2

Đây sẽ là một bài học tốt để dạy con sự khác nhau giữa nhu cầu và ước muốn. Với một cậu bé thiếu niên, một chiếc quần jean 40 dollar là phù họp nếu như đó là giá thông thường của một chiếc quần loại tốt và mang lại cảm giác thoải mái. Nếu cậu bé thật sự muốn chiếc quần 120 dollar, thì nó phải dùng tiền để dành hoặc tự để dành để mua. Bạn cũng có thể cân nhắc đến khả năng từ chối thẳng việc cho phép con mua chiếc quần 120 dollar cho dù thằng bé có đủ số tiền đó. Đó là giới hạn mà một trẻ em nên tiêu xài cho các món hàng cơ bản như quần jean.

10. Đứa con mười hai tuổi của bạn được nhận tiền bạn trả công cho việc lau nhà. Gần đây cô bé ngừng không lau nhà nữa. Bạn:

a.    Ngưng cho tiền tiêu vặt để phạt con bé.
b.    Thuê một người giúp việc bán thời gian để lau nhà.
c.    Tiếp tục cho tiền tiêu vặt để giữ đúng nghĩa vụ của mình trong việc này.
d.    Tách bạch giữa việc nhà ra khỏi khoản tiền tiêu vặt cho con.

(a) 0 (b) 0 (c) 0 (d) 3

Trẻ con cần một thu nhập đều đặn dưới hình thức tiền tiêu vặt để dạy chúng những kỹ năng tiêu xài thiết yếu - tiết kiệm, tiêu xài và chia sẻ. Nếu tiền tiêu vặt lại gắn liền với việc nhà và nếu công việc đó không được hoàn tất, thì con bạn không có một khoản tiền tiêu vặt đều đặn. Là người lớn, chúng ta biết rằng một khoản tiền lương thất thường làm cho kế hoạch chi tiêu của chúng ta gặp khó khăn hon. Với trẻ con điều này còn hơn vậy nữa.

Đây là kết quả trả lời của bạn:

0-10:    Hãy giữ thói quen này và con bạn sẽ sống cùng bạn cho đến khi chúng 35 tuổi.
11-25:    Không tệ lắm nhưng bạn cần phải cải thiện thêm.
26 - 30:    Bạn và con bạn đang đi đúng hướng. 

Đang xem: 10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho phụ huynh về chi tiêu cho con

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger