“BA MẸ ƠI ! XIN HÃY LẮNG NGHE CON NÓI ”

“BA MẸ ƠI !  XIN HÃY LẮNG NGHE CON NÓI ”

“BA MẸ ƠI !  XIN HÃY LẮNG NGHE CON NÓI ”

Phần lớn các bậc cha mẹ tin tưởng là mình lắng nghe con cái. Tưởng như đó là một việc dễ dàng và coi nhẹ. Tuy nhiên, được mấy lần ông bố và bà mẹ lắng nghe con nói cách chân thành, chăm chú nghe những gì con cái nói hoặc tìm cách nói?

Corinna (8 tuổi) càu nhàu: “Cháu nói, nói, mà chẳng ai lắng nghe cháu”. Và Giuditta (7 tuổi) kể: “Rồi thì, vào ban đêm cháu lăn tròn trên giường cho đến khi úp mặt vào tường và cháu nói một mình, vì ít ra cháu có thể nghe cháu nói”. Nơi phòng khách tại trại cải huấn, một thanh niên nói với cha mình cách cay đắng: “Thưa bố, trong suốt hai mươi năm trời bố có nhận ra rằng đây là lần đầu tiên bố ngồi để nghe con nói không? ”.

Khi cha mẹ tìm cách buộc con cái phải nói về một vấn đề nào đó, họ đang làm chuyện vô ích, rốt cuộc họ nổi cáu với nhau và cuộc nói chuyện bị phá vỡ.

NGHỆ THUẬT LẮNG NGHE

Những cản trở cho việc đối thoại nơi gia đình chủ yếu thường do thiếu thời gian và lo nghĩ về các vấn đề hàng ngày, nhưng cũng bởi nhiều cha mẹ “ không muốn” lắng nghe. Đôi khi vì những lý do vô thức sâu xa, nhiều cha mẹ không muốn biết những vấn đề của con cái bởi họ mang mặc cảm tội lỗi: tự cho mình có trách nhiệm về các vấn đề hay về sự bất hạnh của con cái, họ cảm thấy khó chịu, và kết quả có khuynh hướng phủ nhận tâm trạng đang có. Những người khác sợ nghe sự thật. Họ tự vệ để khỏi mang cảm giác thất bại bằng cách phớt lờ tâm trạng đang có nơi con cái.

Về vấn đề này,đôi lúc người ta phải nói thêm rằng nhiều trẻ em và thanh thiếu niên tỏ ra miễn cưỡng khi truyền đạt tư tưởng. Chẳng hạn việc thú nhận lòng ghen ghét hoặc sự giận dữ của mình với cha mẹ, xem ra không chỉ làm họ xấu hổ mà còn liều lĩnh nữa. Khi để cha mẹ thấy mặt tiêu cực, con cái sợ mất tình thương của cha mẹ, sợ không được am hiểu, sợ khơi lên cơn tức tối hoặc sự phản đối của cha mẹ.

Để điều chỉnh với con cái, nó đòi hỏi một cung cách riêng trong sự tập trung và sự can đảm. Đây là một số chiến thuật đơn giản.

Lắng nghe con

 

Ân cần lắng nghe: Cha mẹ cần tỏ cho biết họ đang lắng nghe, thanh thiếu niên cần chắc chắn rằng lời chúng nói đến được tai cha mẹ.

  Lời gợi ý nhẹ nhàng: Khích lệ đúng lúc, chẳng hạn “Chà. . . Nó phải gây ra khó khăn cho con đấy. . . và rồi điều gì sẽ xảy ra nhỉ? ”.

Im lặng là vàng :Nói chung, chúng ta rất sợ im lặng. Người ta bận tâm lấp đầy khoảng trống bằng những lời khuyên bảo, cảnh cáo, yêu cầu, những câu vô nghĩa. Thực ra, im lặng tạo cơ hội suy ngẫm điều người ta đang nghe.

Lắng nghe con

 

Đừng vội xét đoán: Những câu như: “Chỉ thằng ngốc mới làm điều đó. . . Nhưng mày vụng về biết bao . . . mày muốn gì . . . nhưng mày chẳng đáng là người ngay thẳng”chúng làm cản trở cuộc đối thoại, sự thân mật và sự tín nhiệm. Ngay tức thì con cái bị đặt vào thế phòng thủ. Bỗng chốc cuộc đối thoại vuột mất. Và sau khi thực sự vuột mất, thật khó lấy lại lòng tin nơi thanh thiếu niên.

Tránh những giải pháp tức thời: Cả chúng ta, khi có một vấn đề, chúng ta cũng tưởng mình biết cả rồi và vội vàng tự nhủ mình sẽ làm gì. Tuy nhiên nó dễ dàng làm ta rơi vào những điều nhỏ nhặt. Có những người cha người mẹ mang bên mình những chiếc túi đựng đầy những “toa thuốc” cho con cái và không mảy may tìm kiếm những giải pháp. Con cái bắt đầu nghĩ cha mẹ bất lực về việc giải quyết các vấn đề của chúng.

Nhận biết tâm tư tình cảm: Những cảm xúc và cảm thức của trẻ nhỏ không phải là “chuyện nhỏ”. Trái lại chúng nhạy cảm hơn và ray rứt hơn bởi vì trẻ em còn chưa biết cách kiểm soát chúng. Con cái phải cảm thấy cha mẹ nhận biết và hiểu điều chúng cảm nghiệm và chúng không cảm thấy lẻ loi trong vấn đề của mình

Giúp trẻ tìm ra giải pháp: Giúp trẻ tạo ra những giải pháp riêng là khởi sự của một nền giáo dục thực sự tích cực và có tính xây dựng. Chỉ như vậy thanh thiếu niên mới cảm thấy có trách nhiệm với bản thân, để không bỏ cuộc trên hành trình thành nhân.

Đang xem: “BA MẸ ƠI ! XIN HÃY LẮNG NGHE CON NÓI ”

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger