Cách dạy con tiết kiệm chỉ với 3 bước đơn giản

Cách dạy con tiết kiệm chỉ với 3 bước đơn giản

Cách dạy con tiết kiệm chỉ với 3 bước đơn giản

Dạy con tiết kiệm về giá trị tiền bạc, về cách chi tiêu ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong xã hội hiện đại ngày nay. Nó không chỉ là một kỹ năng cần thiết trong hành trang đầu đời của con, mà còn giúp hình thành thói quen, nhân cách tốt cho trẻ ngay khi còn nhỏ.

Đặc điểm của trẻ thích tiêu xài

Với trẻ thích tiêu xài, không có lúc nào phù hợp hơn thời điểm hiện tại để sử dụng tiền tiêu vặt cho việc mua sắm thú vị. Người tiêu xài biết làm thế nào để nắm bắt từng khoảnh khắc, và tiền chính là tấm vé để thực hiện được điều đó. Hơn nữa, trong độ tuổi này, trẻ chưa sẵn sàng với những suy nghĩ trừu tượng, và bạn lại có một cơn ác mộng về tiêu xài tiềm ẩn.

Có thể bạn phát hiện ra đứa con tiêu xài dùng hết số tiền tiêu vặt trong khoảng thời gian kỷ lục, nhưng không phải để mua đồ cho bản thân mà chúng lại cấp tiền cho cảnhóm bạn. Chúng tôi biết có những trẻ thích tiêu xài chẳng hề nghĩ ngợi khi chi tiền cho hội bạn uống sữa lắc hoặc xem phim. Trẻ thích tiêu xài rất rộng rãi – đôi khi vô cùng hào phóng – và sẽ vui vẻ chi tiền cho bất kỳ hoạt động nào hoặc cố rủ bạn đi cùng.

Đặc điểm của trẻ thích tiêu xài

Đây là một trong những đặc tính dùng tiền có thể dẫn đến nhiều hình thức mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái. Nếu bạn không phải là người tiêu xài, thì những thói quen của con cái dường như rất bất cẩn và thiếu trách nhiệm. Ngược lại, có thể bạn vẫn thấy thất vọng do thiếu sự cân bằng giữa thói quen chi tiêu và khả năng tiết kiệm của con. Những mâu thuẫn này thôi thúc bạn nói với con cái rằng chúng là người thiếu thận trọng hoặc chưa trưởng thành, sau đó cố gắng kiểm soát việc chi tiêu của trẻ, hoặc cắt toàn bộ tiền tiêu vặt.

Bạn hãy lưu ý rằng, trẻ thích tiêu xài rất muốn bản thân là một người tiêu xài. Chúng muốn mình là một người bạn hào phóng, một đứa trẻ vui vẻ, và một người mà những người khác thích được ở bên. Điều đó trẻ đúng! Chắc chắn, chúng có tất cả những thứ đó. Do đó, nếu bạn chỉ trích việc tiêu pha của trẻ, chúng sẽ coi đó là chuyện cá nhân.

Chìa khóa giúp trẻ thích tiêu xài học được những thói quen tốt là làm việc với những đức tính tuyệt vời – hào phóng, thích vui vẻ, thích tặng quà cho người khác và chiêu đãi bạn bè. Khi trẻ nhận thấy tiền tiêu vặt chính là phương tiện để làm những việc tốt trên thế gian này, trẻ sẽ tham gia vào bất kỳ kế hoạch tiền bạc nào mà bạn giúp chúng đưa ra.

Cách dạy con tiết kiệm

Trước tiên là kế hoạch tiết kiệm. Trẻ thích tiêu xài luôn có suy nghĩ “ngay và luôn”, do vậy chúng cần được đẩy vào trạng thái kìm nén sự hài lòng. Khi trò chuyện với người tiêu xài, chúng tôi thích thay thế cụm từ tiết kiệm bằng kế hoạch chi tiêu cho tương lai. Đối với trẻ thích tiêu xài, việc thay đổi ngôn ngữ một cách khéo léo này giúp chúng hiểu tương lai là một cơ hội để làm một việc gì đó thú vị bằng tiền của mình. Và khi đó chúng cảm thấy sẵn sàng hơn trong việc dành ra một phần tiền tiêu vặt hàng tuần.

Do đó, bạn hãy giúp trẻ suy nghĩ về những thứ chúng muốn – một chiếc xe đạp mới, một bộ LEGO xịn, hay một đồ chơi trẻ em. Hãy tìm hiểu giá của những sản phẩm đó, và quyết định số tiền trẻ cần để dành mỗi tuần hoặc mỗi tháng để mua được thứ đó. Khả năng đặt ra mục tiêu về tiền bạc và kỷ luật bản thân để đáp ứng được mục tiêu là một trong những những kỹ năng tài chính quan trọng trẻ có thể phát triển.

Cách dạy con tiết kiệm

Tiếp theo là kế hoạch cho tặng. Bản chất hào phóng của trẻ thích tiêu xài khiến quá trình này diễn ra đơn giản – chúng cảm thấy vui vẻ khi cho tiền. Nhưng bạn có thể làm lan truyền ý thức về tính mục đích và lòng hảo tâm ở trẻ thông qua việc giúp chúng lựa chọn một động cơ có ý nghĩa. Cách đây vài năm, Bethany bị chẩn đoán ung thư vú và con trai tôi, Cade – một người tiêu xài – bắt đầu dùng một chút tiền tiêu vặt cho hoạt động từ thiện, nhằm gây quỹ cho hoạt động nghiên cứu về bệnh ung thư vú. Sự kết nối cá nhân giữa việc tặng tiền của Cade và một điều gì đó đang diễn ra trong cuộc sống của chúng tôi khiến cậu bé cảm thấy dễ dàng để dành ra một khoản tiền hàng tuần. Nếu con trai bạn chơi bóng đá, chúng có thể đóng góp cho một quỹ từ thiện gửi bóng cho trẻ em ở những đất nước còn nghèo đói hoặc giúp tài trợ một chương trình thể thao cho trẻ em có thu nhập thấp nơi bạn đang sinh sống.

Cách dạy con tiết kiệm

Cuối cùng, con bạn cần một kế hoạch chi tiêu. Rõ ràng, đối với người tiêu xài, việc này cực kỳ dễ dàng. Nhưng thay bằng việc đưa tiền tiêu vặt và nói rằng chúng có thể làm gì mình thích, thì bạn hãy đề nghị trẻ cho bạn biết những dự định mua sắm. Nếu bạn biết mỗi lần đi bể bơi chúng đều mua khoai tây chiên cho cả đội, vậy hãy đảm bảo trẻ chỉ mang theo đủ số tiền. Nhưng bạn hãy cố hết sức để trẻ có được chút tự do trong việc chi tiêu của mình. Nếu trẻ tiếp tục tiết kiệm và mục tiêu cho tặng đã đặt ra cùng bạn, trẻ cần được tự do làm những gì mình muốn với số tiền tiêu của chúng, dù đôi lúc chúng đưa ra những lựa chọn khiến bạn nổi điên.

Đang xem: Cách dạy con tiết kiệm chỉ với 3 bước đơn giản

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger