Cách dạy con tiết kiệm đúng cách mà không phải ai cũng biết

Cách dạy con tiết kiệm đúng cách mà không phải ai cũng biết

Cách dạy con tiết kiệm đúng cách mà không phải ai cũng biết

Với trẻ có tính tiết kiệm, nhu cầu này được thể hiện trên một bình diện rộng. Trẻ rất tự hào về khả năng tiết kiệm của mình, đồng thời cũng muốn bạn tự hào về chúng. Do vậy, nếu bạn có con là người tiết kiệm, hãy đảm bảo bạn sẽ khen ngợi khả năng tiết kiệm của chúng. Vì đó thực sự là một đặc tính tuyệt vời và sẽ rất hữu ích khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên bạn con bạn đã biết tiết kiệm đúng cách hay chưa. Dưới đây là cách chúng tôi gợi ý bạn dạy con tiết kiệm nhé!

Những thách thức đối với trẻ tiết kiệm 

Những thách thức đối với trẻ tiết kiệm chính là xu hướng tích góp tiền bạc của chúng. Trẻ sẽ không tiêu, cũng không cho ai, và thấy không cần thiết phải có kế hoạch sử dụng tiền đó làm gì. Trẻ chỉ thích có số tiền đó và biết được chúng sẽ chẳng thể biến đi đâu. Người tiết kiệm cũng thích cảm giác kiểm soát khi nói đến tiết kiệm.

Đó là lý do trẻ thấy khó chịu hoặc lo lắng khi bạn gợi ý chúng dùng tiền mua một món quà cho em hoặc cho trẻ biết là chúng phải tự mua thẻ bóng chày bằng tiền của mình. Trẻ có thể tự làm được những việc đó, nhưng chúng muốn tự mình đưa ra những quyết định này.

Những thách thức đối với trẻ tiết kiệm

Người tiết kiệm cũng vật lộn để có một bức tranh rõ ràng về tình hình tài chính thực tế của họ. Họ có xu hướng nghĩ rằng mình chỉ có ít tiền hoặc chẳng có xu nào, rằng mình sắp hết tiền, nhưng trên thực tế họ có một khoản tiền lớn được cất kỹ ở đâu đó. Nếu con bạn là một người tiết kiệm, hãy hỏi xem chúng có bao nhiêu. Hoặc là chúng sẽ biết chính xác đã tiết kiệm được bao nhiêu, hoặc chúng sẽ cho bạn biết một con số thấp hơn số thực tế chúng tiết kiệm được. Dù thế nào thì mối quan tâm cơ bản là trẻ có nguồn lực hạn chế và không muốn tiêu đồng nào.

Cách dạy con tiết kiệm đúng cách

Bạn có thể giúp trẻ giảm bớt lo lắng về tiền bạc bằng cách cung cấp cho trẻ một phương pháp trực quan để theo dõi nguồn thu và chi của chúng. Với trẻ lớn hơn, bạn có thể dùng hình thức sơ đồ, thậm chí là sổ ghi chép hàng ngày giống dạng sổ cái. Hướng dẫn con kẻ bốn cột trên trang giấy – một cột nguồn thu, một cột tiết kiệm, một cột cho tặng và một cột dành cho chi tiêu. Trẻ có thể dùng bảng này để theo dõi xem tiền của chúng đi đâu, và bạn có thể dùng bảng đó chỉ cho con biết chúng có bao nhiêu tiền.

Với trẻ nhỏ tuổi hơn, thậm chí bạn có thể sử dụng một hình thức trực quan hơn. Hãy đưa cho trẻ ba chiếc phong bì nhỏ, hoặc rổ hoặc hộp – một đựng tiền tiêu, một để tiết kiệm, và một để cho tặng. Mỗi lần cho con tiền tiêu vặt, hãy giúp trẻ quyết định bỏ bao nhiêu vào mỗi phong bì hoặc rổ, và phải chắc chắn mỗi phong bì hoặc rổ đều có tiền.

Cách dạy con tiết kiệm đúng cách

Dù cho con bạn bao nhiêu tuổi, thì trẻ vẫn cần sự khích lệ liên tục, tránh để tiền bạc quan trọng hơn các mối quan hệ. Nếu một người bạn rủ trẻ ra cửa hàng kẹo nhưng chúng chần chừ vì không muốn tiêu tiền, hãy giúp trẻ tính toán xem chúng có bao nhiêu và dùng bao nhiêu tiền mua kẹo thì trẻ sẽ cảm thấy thoải mái. Hãy giúp trẻ hiểu rằng tiết kiệm tiền là một công cụ – bằng cách tiết kiệm tiền từ những thứ không quan trọng với mình, trẻ sẽ có tiền để mua những thứ khác, như một thanh kẹo, một món đồ chơi thông minh. Nhưng tiết kiệm tiền tiêu vặt chỉ để có nhiều tiền hơn thì đó không phải mục tiêu lành mạnh.

Đang xem: Cách dạy con tiết kiệm đúng cách mà không phải ai cũng biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger