Câu hỏi trắc nghiệm về các vấn đề tiền tiêu vặt cho con

Câu hỏi trắc nghiệm về các vấn đề tiền tiêu vặt cho con

Câu hỏi trắc nghiệm về các vấn đề tiền tiêu vặt cho con 

Nhiều cha mẹ được lớn lên ở trong một gia đình mà việc nói về tiền là không lịch sự. Vậy mà với món nợ của đất nước đang ở đỉnh điểm, mỗi gia đình ở Mỹ có món nợ trung bình với thẻ tín dụng khoảng 15.000 đô la, và những sinh viên vừa mới tốt nghiệp đại học phải đối mặt với khoản nợ lớn nhất đối với những sinh viên, rất nhiều cha mẹ lại thiếu tự tin khi phải dạy con về tiền-vào lúc mà giáo dục về tài chình lại cần thiết hơn bao giờ hết.

Vậy bạn phải dạy để con mình trở thành một người hiểu biết về tài chính như thế nào? Trước tiên bạn cần hiểu rõ về vấn đề tiền tiêu vặt cho con sao cho đúng và hợp lý.

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho ba mẹ

1.    Cậu bé Max bốn tuổi của bạn nói về chị mình “Chị Penny có một khoản tiền tiêu vặt, sao con lại không có?”. Bạn:

a.    Cho Max 0,5 dollar để nó không cảm thấy bị bỏ rơi.
b.    Ngừng cho Penny tiền tiêu vặt để tạo công bằng.
c.    Nói với Max rằng Penny đã mười tuổi và cô bé cần tiền để mua cơm trưa.
d.    Lờ đi vì Max không thật sự hiểu tiền tiêu vặt là gì. 

(a) 3 (b) 0 (c) 1 (d) 0

Ở tuổi đó, Max chưa có kinh nghiệm về nhu cầu phải có tiền đề tiều xài cho những gì cậu bé muốn. Mọi thứ cậu bé cần sẽ được cha mẹ mua cho. Cho cậu bé tiền tiêu vặt sẽ phản tác dụng vì cậu sẽ không biết phải làm gì với số tiền đó trừ việc cuộn nó lại trên sàn nhà như một món đồ chơi. Còn phớt lờ Max sẽ gây nên sự xích mích không cần thiết giữa hai chị em.

2.    Cô bé chín tuổi Nancy của bạn nói rằng “Bạn Cathy trong lớp con có 50 dollar, gấp đôi số tiền tiêu vặt con có. tại sao lại như thế?”. Bạn:

a.    Giải thích rằng cha mẹ của Cathy giàu có hơn.
b.    Tăng tiền tiêu vặt của Nancy cho bằng Cathy.
c.    Thỉnh thoảng cho Nancy thêm tiền để tạo sự khác biệt.
d.    Nói với Nancy rằng tiền tiêu vặt của cô bé dựa trên kế hoạch đã đưa ra và cứ thế mà làm.

(a) 1 (b) 0 (c) 1 (d) 3

Trẻ con đứa nào cũng hay so sánh mình với các bạn cùng lớp - bắt đầu từ tiểu học suốt cho đến đại học. Trẻ con so sánh mọi thứ từ tiền tiêu vặt và bánh snack đến điện thoại thông minh và laptop. Cách duy nhất để ngăn sự so sánh vô nghĩa là trở về với bản chất vấn đề - rằng tiền tiêu vặt của cô bé được xác định theo nhu cầu. Sau đó giải thích rằng có lẽ Cathy phải dùng tiền tiêu vặt để trả cho nhiều chi phí mà Nancy không cần phải trả.

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho ba mẹ

3.    Yasmin muốn một đôi giày chạy bộ hiệu New Balance giá 120 dollar để tập thể dục ở trường. Mức giá này cao hơn 50 dollar so vói giá giày bạn thường mua cho cô bé. Nếu cô bé để dành thì phải cần đến sáu tháng hoặc hơn nữa. Bạn:

a.    Mua đôi giày cho cô bé vì đó là một hoạt động ở trường.
b.    Để cô bé làm thêm việc nhà để kiếm thêm tiền.
c.    Nói rằng cô bé không thể có đôi giày đó vì nó vượt quá giới hạn.
d.    Cho cô bé vay số tiền còn thiếu và để cô bé trả nợ bằng tiền tiêu vặt của mình.
(a) 0 (b) 3 (c) 1 (d) 2

Trả công cho làm thêm việc nhà là điều hợp lý đặc biệt là khi trẻ con đang cần mua một món đồ giá trị lớn. Chỉ cần chắc chắn rằng việc nhà đó phải hơn những gì chúng thường mong đợi và số tiền kiếm được phải được dành dụm để mua món đồ đó. 

4.    Patrick nhận được toàn điểm A trong kỳ thi giữa kỳ. Cậu bé hy vọng được thưởng. Bạn:

a.    Cho con tiền thưởng để tiêu xài tùy ý.
b.    Không cho con thêm tiền bởi vì việc đó giống như đưa hối lộ.
c.    Gửi tiền thưởng vào quỹ đi học đại học của con. 
d.    Cho con tiền thưởng nhưng con phải dùng tiền đó để mời các bạn ăn kem.

(a) 2 (b) 2 (c) 2 (d) 3

Các bậc cha mẹ thường không nhất trí về điều này. Một số nói rằng điều này giống như đưa hối lộ. Trẻ con phải coi trọng việc học. Đưa hối lộ sẽ làm mất giá trị của nó và sau đó chúng cứ chờ tiền hối lộ để đạt điểm cao. Điều này còn kém hiệu quả hơn với các học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Hay tệ hơn nữa, những đứa trẻ học kém có thể ngày càng sa sút hơn nữa. Nếu chúng bị điểm thấp, chúng biết chắc rằng mình sẽ không nhận được phần thưởng và sẽ mất đi nỗ lực trong học tập.

Việc thưởng tiền khi con đạt điểm tốt lại hiệu quả với một số bậc cha mẹ khác. Họ muốn ghi nhận sự chăm chỉ của con để đạt kết quả tốt, đặc biệt trong những tình huống quan trọng như một kỳ thi giữa kỳ. Trẻ con nên được bảo rằng phần thưởng đó chỉ có thể được sử dụng cho những khoản chi tiêu nhất định nào đó như mời bạn ăn kem hay bỏ 20% vào hũ tiền tiết kiệm. Những phần thưởng như thế làm chúng hạnh phúc vì chúng cảm thấy cha mẹ tự hào về mình.

5.    Johnny thường đổ rác vào buổi tối nhưng đã không làm việc này trong ba ngày. Bạn:

a.    Trừ tiền tiêu vặt của cậu bé.
b.    Bảo chị cậu bé là Clare đi đổ rác thay.
c.    Ngưng cho xem tivi cho đến khi cậu bé tiếp tục việc đổ rác.
d.    Ngồi nói chuyện vói con để giải thích về trách nhiệm của một thành viên trong gia đình.

(a) 0 (b) 1 (c) 3 (d) 3

Tiền tiêu vặt không phải là một công cụ điều khiển. Trừ khi tiền tiêu vặt được gắn với một công việc nhà đặc trưng nào đó, bạn nên tránh việc đe doạ cắt số tiền đó. Nếu tiền tiêu vặt có liên quan đến công việc, hãy viết ra giấy rằng số tiền tiêu vặt đó có thể bị cắt nếu công việc không được hoàn thành.

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho ba mẹ

6.    Diana nhận tiền tiêu vặt hàng tuần vào mỗi chủ nhật nhưng thường tiêu hết tiền vào thứ tư. Bạn:

a.    Tăng tiền tiêu vặt cho con.
b.    Đề nghị con giải thích cách tiêu xài của mình.
c.    Cùng con xem lại các chi phí nào con đã dùng tiền tiêu vặt của mình.
d.    Từ chối cho con thêm tiền tiêu vặt cho đến chủ nhật.

(a) 0 (b) 2 (c) 3 (d) 1

Một số bậc cha mẹ yêu cầu con ghi chép lại khoản tiền chi tiêu. Bạn có thể yêu cầu con ghi lại các khoản mua sắm trong một quyển sổ tay. Điều đó sẽ giúp con có thể kiểm soát tổng số các chi tiêu lớn hơn và quản lý sổ chi tiêu. Như một nguyên tắc, bạn nên tránh hỏi về những quyết định mua sắm của con. Tuy nhiên, bạn có thể muốn đưa ra những lời khuyên hữu ích về cách sử dụng tiền bạc một cách chính đáng hơn.

7.    Matthew nhận được tiền tiêu vặt hàng tuần. Vào cuối tuần, cậu bé dư 5 dollar sau khi tiêu xài, tiết kiệm và chia sẻ. Bạn:

a.    Giảm 5 dollar tiền tiêu vặt cho con vì có thể số tiền đó là quá nhiều. 
b.    Khuyến khích cậu bé tiết kiệm 5 dollar đó.
c.    Để con tiêu xài 5 dollar đó như thế nào tùy ý.
d.    Tìm hiểu xem con có bỏ qua những chi phí cần thiết như thức ăn hay ăn vặt không.

(a) 1 (b) 3 (c) 3 (d) 3

Sau khi để số tiền tiết kiệm và chia sẻ qua một bên, Matthew chỉ xài số tiền còn lại. Nếu cuối tuần cậu bé còn thừa 5 dollar, có thể cậu bé đã tiêu xài ít hon kế hoạch để tiết kiệm nhiều hơn. Hãy để con tiếp tục để dành vì bất cứ điều gì con dự tính tiêu xài. Giảm tiền tiêu vặt giống như là trừng phạt con vì đã nỗ lực tiết kiệm nhiều hơn. Hãy tĩm hiểu xem số tiền tiêu vặt đó có cần bị cắt giảm hay không bằng cách cùng con đánh giá lại nhu cầu chi tiêu một lần nữa. Cũng có thể là Matthew đã bỏ qua những thứ cần thiết như thức ăn mà đáng lẽ là không nên bỏ qua.

8.    Tiền tiêu vặt của Sandra bao gồm chi phí đi xem phim và quà bánh để ăn trong rạp chiếu phim. Bạn đưa cả gia đình đi xem phim. Bạn:

a.    Để Sandra tự trả tiền mua vé của mình.
b.    Trả một nửa số tiền vé và quà bánh cho Sandra.
c.    Trả tiền vé cho Sandra nhưng để cô bé tự trả tiền quà bánh.
d.    Trả tiền vé và bánh cho Sandra vì đó là một dịp tụ họp của gia đình.

(a) 1 (b) 3 (c) 3 (d) 2

Việc cha mẹ trả thay cho con một khoản tiền nào đó để con không dùng đến tiền tiêu vặt của mình là hết sức bình thường. Ví dụ, trong tiền tiêu vặt của con, 10 dollar là để xem phim và ăn uống với bạn bè, nhưng sau đó cả gia đình cùng đi xem phim. Để Sandra tự trả toàn bộ sẽ làm cô bé cảm thấy bị đối xử khác biệt với những người còn lại trong gia đình. Một sự thương lượng phù họp là chia sẻ - Sandra có thể chỉ trả tiền quà bánh hoặc chỉ trả một nửa tiền vé và quà bánh.

9.   Tiền tiêu vặt của Ben bao gồm tiền mua quà. Hôm nay là tiệc sinh nhật của cô bạn Ivy và Ben đã dùng hết tiền. Bạn:

a.    Bảo Ben đi dự tiệc mà không có quà.
b.    Cho Ben tiền để mua một món quà.
c.    Bảo Ben lấy món đồ nào đó của cậu bé đem tặng.
d.    Để Ben làm một tấm thiệp và hứa sẽ tặng quà sau.

(a) 1 (b) 0 (c) 3 (d) 3

Ivy muốn nhận quà sinh nhật vì đó là sinh nhật của cô bé nên cô bé đã tổ chức một buổi tiệc. Tương tự như vậy, Ben cũng sẽ buồn nếu như một số bạn lại đến sinh nhật của mình tay không. Vậy Ben nên tặng quà. Đó có thể là một món đồ cậu đang có nhưng muốn vứt đi mà vẫn còn tốt hoặc cậu bé sẽ mua quà sau khi đã để dành đủ tiền dù là hơi muộn.

10 câu hỏi trắc nghiệm dành cho ba mẹ

Tóm tắt về tiền tiêu vặt cho con

Tiền tiêu vặt của con không nên phụ thuộc vào việc nhà. Mỗi đứa trẻ nên hiểu tại sao mình được nhận tiền tiêu vặt và dùng chúng để trả cho những chi phí gì. Nếu bạn quyết định cho các con tiền tiêu vặt vì chúng là thành viên của gia đình thì hãy nói cho các con biết điều đó. Hãy nhắc nhở chúng về trách nhiệm của một thành viên trong gia đình.

Một khi bạn đã xác định số tiền tiêu vặt cho con phù hợp, thì hãy cho trẻ đúng lúc. Đưa đúng lúc sẽ dạy trẻ giá trị của sự sẵn sàng nhận trách nhiệm. Nhớ là đừng cho tiền trễ hẹn. Hãy xem đây cũng y như bạn mong chờ nhận tiền lương vậy - một khoản tiền đều đặn vào đúng ngày nào đó trong tuần.
 

Đang xem: Câu hỏi trắc nghiệm về các vấn đề tiền tiêu vặt cho con

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger