Nên cho trẻ tiền tiêu vặt gắn với việc nhà hay không?

Nên cho trẻ tiền tiêu vặt gắn với việc nhà hay không?

Nên cho trẻ tiền tiêu vặt gắn với việc nhà hay không?

Có nên cho trẻ nhiều tiền tiêu vặt hay không và cho ở mức độ nào là vừa đủ? Nên cho trre tiền tiêu vặt gắn với việc nhà hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để dạy con cách tiêu tiền hợp lý bạn nhé!

Cho trẻ bao nhiêu tiền tiêu vặt?

Xác định số tiền tiêu vặt tùy theo nhu cầu của chúng. Bạn cần cân nhắc ba điều sau:

  • Tuổi của con bạn. Con càng lớn, tiền tiêu vặt càng nhiều.
  • Thu nhập của gia đình bạn. Hãy thực tế về khả năng gia đình bạn có thể cho trẻ một khoản tiền tiêu vặt cố định.
  • Mục đích của khoản tiền tiêu vặt là dành cho những khoản chi tiêu nào. Nếu bạn hy vọng con mình tự mua cơm trưa bằng tiền tiêu vặt, thì số tiền tiêu vặt hàng tuần phải đủ lớn. Nếu bạn cho thêm tiền tiêu vặt ngoài tiền ăn trưa, thì khoản tiền tiêu vặt chỉ cần vừa phải là đủ.

Tiền tiêu vặt dùng để làm gì rõ ràng là nhân tố chính để bạn quyết định nên cho trẻ bao nhiêu là đủ. Hãy ngồi thảo luận với con bạn để đưa ra một danh sách những thứ con muốn dùng bằng tiền tiêu vặt. Tổng số tiền cần thiết sẽ là khoản tiền tiêu vặt trẻ cần có. Điều này giải quyết mâu thuẫn xuất hiện ở cửa hàng đồ chơi hay khi trẻ đi xem phim.

Cho trẻ bao nhiêu tiền tiêu vặt?

Adam nói:

Hai cô con gái của tôi còn bé (tám và mười tuổi), vì vậy hai vợ chồng tôi cho chúng một khoản tiền tiêu vặt cố định là 1,50 dollar một ngày. Chúng được tư vấn nên tiêu xài, tiết kiệm và chia sẻ như thế nào. Chúng cũng được đề nghị ghi chép lại những gì đã tiêu xài trong ngày và báo cáo lại cha mẹ vào cuối ngày. Một lần nọ, cô con gái tôi dùng hết số tiền tiêu vặt để mua chocolate và nước ngọt rồi không ăn nổi bữa trưa, vì vậy con bé phải chịu hậu quả là không nhận được tiền tiêu vặt trong ba ngày. Chúng tôi gói bánh mì sandwich cho bé trong những ngày tiền tiêu vặt bị cát tạm thời. Đó là cách hai vợ chồng tôi dạy con về hậu quả khi đưa ra lựa chọn sai lầm khi sử dụng tiền bạc.

Tôi có nên cho trẻ tiền tiêu vặt tùy theo công việc nhà mà trẻ làm không? Bạn có tin rằng trẻ con có những trách nhiệm nhất định trong nhà chỉ vì chúng là những thành viên trong gia đình? Chúng ta tin như vậy.

Nhưng khoản tiền tiêu vặt không nên xác định theo số công việc nhà chúng làm. Nếu tiền tiêu vặt gắn với việc nhà và khi trẻ không làm việc nhà thì chúng sẽ không nhận được tiền tiêu vặt trong tuần đó. Vậy là trẻ không thể học cách quản lý tiền mà không có khoản thu nhập đều đặn. Nếu con bạn không nhận được số tiền tiêu vặt đều đặn, thì kế hoạch dạy con tiết kiệm, tiêu xài và chia sẻ của bạn sẽ bị rối tung.

Thật ra, nếu trẻ không làm việc nhà thì nên tước đi một số đặc quyền hơn là cắt giảm tiền tiêu vặt của chúng. Trẻ con nên hiểu rằng làm việc nhà là một phần của một thành viên gia đình. Vì Cha và Mẹ không được trả tiền khi làm việc nhà - vậy thì sao chúng lại được nhận chứ?

Nếu bạn tin rằng cho trẻ tiền tiêu vặt nên gắn với việc nhà

Một số cha mẹ cảm thấy rằng một khoản tiền tiêu vặt cũng như một tấm séc trả công của người lớn. Đó là số tiền mà con cái nhận được vì làm một số việc nhà. Nếu bạn là một trong số đó thì dưới đây là cách để bạn theo dõi hiệu quả.

Dán một bảng phân công việc nhà trên tủ lạnh để nhắc nhở mọi người. Cho con cái đánh dấu (bằng chữ cái đầu của tên) vào bảng khi từng việc nhà được hoàn thành (hoặc dán một ngôi sao vàng lớn nếu con bạn chỉ mới ở tuổi học mẫu giáo)

Nếu bạn tin rằng tiền tiêu vặt nên gắn với việc nhà

Việc cho trẻ tiền tiêu vặt có thể là điều xấu không?

Giáo sư Lewis Mandell nghĩ vậy. Nhà kinh tế học và giáo dục học có nhiều giải thưởng này đã nghiên cứu hơn năm mươi năm qua về giá trị của tiền tiêu vặt, ông kết luận rằng trẻ em nhận được một khoản tiền tiêu vặt đều đặn, vô điều kiện nói chung có khuynh hướng ít khôn ngoan về sử dụng tiền bạc. Ông cũng thêm rằng những đứa trẻ này khi lớn lên có khả năng trở nên biếng nhác vì chúng không nghĩ rằng công việc với tiền bạc chì là một.

Một số cha mẹ bỏ qua tiền tiêu vặt định kỳ và điều này cũng không phải là sai. Theo Mandell, trẻ con phải đòi xin cha mẹ tiền mỗi khi cần, dù để mua quần áo hay ăn trưa, có khuynh hướng quản lý tiền bạc tốt hơn về sau. Có lẽ vì chúng buộc phải suy nghĩ về cách sử dụng tiền bạc.

Việc cho tiền tiêu vặt có thể là điều xấu không?


 

Đang xem: Nên cho trẻ tiền tiêu vặt gắn với việc nhà hay không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger