Dạy con lập ngân sách và quản lý chi tiêu hiệu quả

Dạy con lập ngân sách và quản lý chi tiêu hiệu quả

Dạy con lập ngân sách và quản lý chi tiêu hiệu quả

Theo các bài học trong hệ thống chương trình Money As You Grow, việc dạy trẻ tạo lập và quản lý ngân sách có thể đem đến một nền tảng kiến thức vững chắc về cách quản lý tiền bạc, từ đó sẽ giúp trẻ biết tự hoạch định và kiểm soát tài chính cá nhân, biết làm chủ quỹ tài chính và có đủ năng lực để giải quyết mọi vấn đề tài chính trong tương lai. Dưới đây là một vài gợi ý để bố mẹ có thể áp dụng cách dạy con lập ngân sách và quản lý ngân sách hiệu quả, chúng mình hãy cùng tìm hiểu nhé!

Dạy con lập ngân sách - trước khi tiết kiệm, tiêu xài hay chia sẻ

Khi con bạn được nhận và quản lý tiền tiêu vặt của mình, bé cần sớm học cách lập ngân sách. Dạy con lập ngân sách để chắc chắn bé sẽ không tiêu xài nhiều hơn số mình nhận được. Cũng như việc 
chạy bộ trên máy là một chương trình để giữ cho cơ thể cân đối khỏe mạnh, lập ngân sách là một chương trình để lên kế hoạch tiêu xài, tiết kiệm và chia sẻ. Đó là một yếu tố quan trọng để bạn có thể thành công về tài chính. Nó sẽ giúp con bạn tiêu xài tiền của mình một cách cẩn thận khi ở trường, tiết kiệm để mua đồ chơi và chia sẻ một phần vì những động cơ tốt.

Dạy con lập ngân sách - trước khi tiết kiệm, tiêu xài hay chia sẻ

Trẻ con (và người lớn) thường không thích lập ngân sách

Hãy cẩn thận - việc bảo các con bạn lập ngân sách cũng giống như yêu cầu chúng ăn liền hai phần bông cải xanh trong bữa tiệc trước khi ăn kem và đồ rán. Thậm chí với người lớn, từ lập ngân sách thường làm người ta liên tưởng đến sự sợ hãi, căng thẳng và thật bất hạnh. Họ nghĩ về lập ngân sách như việc tự tước đi của mình niềm vui và mong muốn và họ tránh né việc đó cũng như tránh máy tập thể dục.

Trẻ con (và người lớn) thường không thích lập ngân sách

Tuy thế chúng ta đều biết việc lập ngân sách là rất quan trọng. Vậy hãy tìm hiểu những điều cơ bản về cách lập ngân sách. Chúng ta bắt đầu bằng cách điền vào một Bảng Thu Nhập và Chi Phí. Trong bài tập bên dưới, con bạn cũng sẽ học được sự khác nhau giữa nhu cầu và mong muốn.

Hãy điền vào một bàng thu nhập và chi phí hàng tuân

Hãy cho con bạn lập một bàng ngân sách hàng tuần trên giấy. Để cô bé điền vào nguồn thu nhập từ đâu có và đã tiêu xài vào những thứ gì. Cứ đề cô bé thoâi mái điền vào bất cứ thứ gì khác theo ý muốn, từ bút màu đến sữa lắc.

Bảng thu nhập và chi phí hàng tuần

Thu nhập cùa tôi đến từ đâu?

 

Tôi sẽ tiêu xài những gì?

 

Tiền tiêu vặt của tôi

50 dollar

Ăn trưa ở trường

25 dollar

Rửa xe ô tô

5 dollar

Xem phim

15 dollar

Người khác tặng

5 dollar

Đi xe buýt

10 dollar

Tổng cộng

60 dollar

 

 

 

 

Tôi sẽ tiết kiệm bao nhiêu?

 

 

 

Bò ống heo

10 dollar

 

 

Tôi sẽ chia sẻ với ai?

 

 

 

Nhà thờ

5 dollar

 

 

Hội từ thiện

5 dollar

 

 

 

 

 

 

Tổng cộng

70 dollar

Sẽ có ích cho con bạn khi học được sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn.

Phát triển kỹ năng chọn lựa một cách thông minh khi tiêu xài tiền bạc của trẻ con là điều rất quan trọng. Chúng cần học được sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn và hiểu được sự đánh đổi giữa sự sung sướng ngắn hạn và phần thưởng dài hạn.

Trẻ con (và người lớn) thường không thích lập ngân sách

Khi vợ chồng tôi dẫn con đi mua sắm, chúng tôi luôn hỏi con “Trong ngân sách con có XX dollar để tiêu xài. Con muốn dùng số tiền này đế mua món đồ chơi này hay để dành tiền đề mua một món đồ chơi đẹp hơn sau một vài tuần hay vài tháng nữa?” Điều đó dạy chúng sự quan trọng của việc tạm gác lại sự sung sướng ngắn hạn. Trẻ con học được cách trì hoãn sự sung sướng khi lớn lên sẽ trở thành những sinh viên giỏi hon và những người lớn hạnh phúc, thành công hơn và có khả năng thích nghi tốt hơn - điều này được chứng minh qua Thí Nghiệm Kẹo Dẻo.

Thí Nghiệm Kẹo Dẻo ở đại học Stanford là một loạt các nghiên cứu về trì hoãn sự sung sướng được tiến hành vào cuối thập niên 60 và đầu thập niên 70 được chủ trì bởi nhà tâm lý học Walter Mischel, lúc đó là giáo sư ở đại học Stanford. Trong các nghiên cứu đó, một đứa trẻ được lựa chọn giữa một phần thưởng nhỏ (đòi khi chỉ là một viên kẹo dẻo, nhưng thường là một cái bánh quy) được nhận ngay lập tức hay hai phần thưởng nhỏ nếu cậu bé chờ được cho đến khi nhà thử nghiệm quay lại (sau khi vắng mặt chừng khoảng 15 phút). Trong các cuộc nghiên cứu tiếp theo, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng những đứa trẻ có thể chờ đợi lâu hơn để nhận phần thưởng lớn hơn có khuynh hướng có được cuộc sống tốt hơn về sau, nếu đo theo điểm thi SAT (*LND: kỳ thi đánh giá năng lực học sinh chuẩn bị vào đại học), thành tựu giáo dục, chỉ số cân đối BMI (*LND: chì số đo bằng tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng) và những thang đo chất lượng sống khác.
 

Đang xem: Dạy con lập ngân sách và quản lý chi tiêu hiệu quả

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger