Giúp con tiết kiệm chỉ với 3 bước vô cùng hiệu quả và đơn giản

Giúp con tiết kiệm chỉ với 3 bước vô cùng hiệu quả và đơn giản

Giúp con tiết kiệm chỉ với 3 bước vô cùng hiệu quả và đơn giản

Dạy con về giá trị tiền bạc, về cách chi tiêu và giúp con tiết kiệm tiền ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong xã hội hiện đại ngày nay. Nó không chỉ là một kỹ năng cần thiết trong hành trang đầu đời của con, mà còn giúp hình thành thói quen, nhân cách tốt cho trẻ ngay khi còn nhỏ. Bạn có thể thực hiện điều đó trong ba bước đơn giản sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu tiết kiệm

Chúng ta luôn phải tiết kiệm vì một mục tiêu. Hãy giúp con bạn đặt ra một mục tiêu mà cậu bé có thể thực hiện trong một khoảng thời gian đã ấn định trước. Đó có thể là một chiếc áo của đội thể thao cậu bé yêu thích hay một món đồ thòi thượng nào đó mà cậu bé có thể mua được sau một hay hai tháng tiết kiệm. Cho trẻ để dành để tự mua đồ chơi hay mua giày (thay vì mua cho chúng) là một cách rất hay để dạy chúng rằng với một khoản tiền nhỏ ngày hôm nay dành lại có thể được đền bù một phần thưởng lớn về sau.

Để giúp con bạn đặt ra mục tiêu trong khả năng, hãy thảo luận về thứ con muốn mua, tìm hiểu giá cả, và định ra số tiền con phải tiết kiệm mỗi tuần để mua nó theo hạn định

Xác định mục tiêu tiết kiệm

Bước 2: Tiết kiệm trước, tiêu xài sau

Con bạn luôn luôn nên bỏ tiền vào hũ tiết kiệm trước, tiêu xài sau. Đó là cách đơn giản để con có tiền riêng để tự mình tiêu xài trong tương lai. Dưới đây là một số đề nghị để khuyến khích con bạn tiết kiệm trước, tiêu xài sau.

  • Dán một tấm hình trên hũ tiết kiệm
  • Cắt một tấm hình về thứ được mong ước và dán nó lên hũ tiết kiệm. Khi con bạn bỏ thêm tiền vào hũ, cô bé thật sự thấy số tiền đang dần biến thành mục tiêu của mình. Một đứa trẻ lớn hon có thể theo dõi số tiền tiết kiệm trong sổ tay và tính lại tổng số tiền vào mỗi tuần.
  • Có phần thưởng cho việc tiết kiệm

Hãy nghĩ đến việc thưởng cho con bạn vì đã biết tiết kiệm tiền. Phần thưỏng không cần phải là tiền bạc. Hãy thử cho con hình dán, thêm giờ chơi game điện tử hay bất cứ thứ gì tạo động lực cho con.
Nhưng phần thưởng đó cũng có thể là tiền. Hãy thử treo phần thưởng theo số tiền tiết kiệm của con, nhưng không phải một dollar cho mỗi dollar tiết kiệm. Có lẽ phần thưởng 0,2 dollar cho mỗi dollar tiết kiệm là phù họp. Đó có thể là một cách tuyệt vời để khuyến khích con bạn tiết kiệm nhiều hơn.

Có chiếc hũ tiết kiệm riêng cho chính bạn

Hãy khuyến khích trẻ tiết kiệm bằng cách cho con thấy mình cũng tiết kiệm. Hãy để một chiếc hũ tiết kiệm riêng của bạn và bỏ tiền vào đó cho con bạn thấy. Hãy giải thích bạn đang tiết kiệm để làm gì và con bạn sẽ học được rằng tiết kiệm là một công việc bình thường. Hầu hết trẻ em muốn giống cha mẹ mình, và chúng sẽ muốn bắt chước bạn để dành tiền. 

Có chiếc hũ tiết kiệm riêng cho chính bạn

Hãy căn cơ để tiết kiệm nhiều hơn

Cho con thấy sự căn cơ của mình bằng cách giải thích cách bạn dùng phiếu mua hàng ở cửa hàng rau quả hay tìm những sản phẩm hạ giá trên báo và chi cho con thấy khoản tiền tiết kiệm được. Khi tiết kiệm trở thành một ưu tiên quan trọng trong gia đình, nó sẽ tạo hiệu ứng dây chuyền đến ngay cả đứa con bé nhất trong nhà.

Bước 3: Tiêu xài số tiền tiết kiệm được

Đã đến lúc. Tiền để dành đủ rồi. Giờ tiêu xài thôi. Hoan hô!

Dù là cha mẹ hay ngườii chăm sóc của trẻ, giờ là lúc bạn không cần nhúng tay vào nữa đâu. Con bạn đã cật lực tiết kiệm mấy tháng qua. Giờ chúng muốn đến cửa hàng để mua món đồ chơi mong ước. Đây là một thành tựu với trẻ khi đặt ra một mục tiêu và nỗ lực vì nó. Hãy để chúng tận hưởng thành quả đó.

Tiết kiệm dài hạn

Khi con bạn lớn thêm chút nữa, thường là bắt đầu đến giữa giai đoạn tuổi teen, bạn sẽ muốn dạy chúng về tiết kiệm dài hạn. Thật ra, khi trẻ được mười hai tuổi, bạn nên cân nhắc việc thuyết phục chúng dành ra một phần trong tiền tiêu vặt của mình cho một tài khoản tiết kiệm dài hạn dùng để đầu tư khi chúng lớn lên. 

Tiết kiệm dài hạn

Khởi đầu bằng một chú heo đất

Bạn có thể để con làm một chiếc hũ thứ tư dán nhãn "Tiết kiệm dài hạn” hay mua một chú heo đất để con bỏ tiền tiết kiệm dài hạn để trong phòng. Một con heo đất được ưa thích hơn vì nó khác biệt với một chiếc hũ tiết kiệm.

Một trong những niềm vui lớn nhất khi tiết kiệm tiền lúc còn là trẻ con mà chúng ta nhớ mãi là khi đổi tiền xu, tiền lẻ thành những tờ tiền mệnh giá lớn hon. Khi con bạn đã để dành được 45 dollar hay nhiều hơn, hãy gom tất cả tiền xu đó lại để đổi cho chúng tờ tiền mệnh giá 50 dollar.
 

Đang xem: Giúp con tiết kiệm chỉ với 3 bước vô cùng hiệu quả và đơn giản

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger