Bí quyết giúp bé ăn ngon miệng và phát triển khỏe mạnh

Bí quyết giúp bé ăn ngon miệng và phát triển khỏe mạnh

Bí quyết giúp bé ăn ngon miệng và phát triển khỏe mạnh

Hầu như trẻ nhỏ đều trải qua một giai đoạn biếng ăn nhất định. Thời kì biếng ăn của trẻ thường khiến các gia đình mệt mỏi. Mỗi đứa trẻ mỗi tính nết. Thuyết phục người lớn ăn uống khoa học, khỏe mạnh đã là khó, thuyết phục trẻ em còn khó hơn gấp bội phần với bí quyết giúp bé ăn ngon miệng dưới đây.

Trẻ ăn bao nhiêu là đủ?

Đây cũng là một trong những cầu hỏi thường được cha mẹ quan tâm khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm. Thực ra, rất khó để có thể bắt trẻ ăn mỗi bữa “từng này” hay “từng kia” nên cách tốt nhất là cho trẻ được quyền quyết định ăn bao nhiêu tùy theo nhu cầu của trẻ. Trẻ dưới 1 tuổi, sữa mẹ (hay sữa công thức) vấn là nguồn dưỡng chất quan trọng chiếm từ 2/3 đến 1/2 nhu cầu hằng ngày của trẻ.

Có một điều mà cha mẹ cần biết: dung tích dạ dày của trẻ nhỏ từ 1-2 tuổi chỉ bằng 1/4 dung tích dạ dày của người lớn (~250 ml). Do đó, khẩu phần của trẻ cũng nên tương ứng với dung tích dạ dày nhỏ của trẻ (sau khi đã tính đến lượng sữa).

Trẻ ăn bao nhiêu là đủ?

Bí quyết để trẻ làm quen với mùi vị thức ăn mới

Khi cho trẻ ăn dặm, cha mẹ cũng sẽ gặp trường hợp trẻ từ chối thử thức ăn mới. Thông thường, trẻ phải mất gần 20 lần “nếm” như thế thì não mới học được cách tiếp nhận một loại thức ăn mới. Do đó, dù trẻ chưa biết ăn, cha mẹ vẫn có thể tập cho trẻ chơi và khám phá mùi vị của đồ ăn từ lúc trẻ được 4 tháng tuổi. Cho trẻ chơi với đồ ăn thì trẻ đưa lên mũi ngửi, lè lưỡi liếm và não sẽ học được mùi vị của thức ăn.

Có một tin vui là những trẻ bú mẹ có cơ hội làm quen với mùi vị thức ăn nhiều hơn so với trẻ bú sữa công thức. Bởi mùi vị đồ ăn mẹ ăn sẽ tiết vào sữa và bé bú mẹ vô hình trung đã được nếm trước mùi vị thức ăn đó rồi, nên sau này trẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận mùi vị của những thức ăn được xem là lạ đối với trẻ. Do đó, mẹ cũng nên đa dạng hóa thực phẩm trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình để giúp trẻ quen với nhiều mùi vị mới hơn.

Bí quyết để trẻ làm quen với mùi vị thức ăn mới

Men tiêu hóa hay men vi sinh có giúp trẻ ngon miệng? 

Nhiều bậc cha mẹ thường rất lo lắng vể biểu hiện “lơ là chuyên ăn” của trẻ và loay hoay tìm mọi cách để giúp trẻ cảm thấy ngon miệng hơn, ăn được nhiều hơn (như cha mẹ muốn). Hấu hết các lời khuyên hiện nay là sử dụng cốm vi sinh và cha mẹ tự ý mua về để bổ sung cho con với hy vọng sẽ giúp con tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, bổ sung men vi sinh (các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa) không giúp ích cho việc ngon miệng của trẻ (nhưng cũng không gây hại gì) và bổ sung men tiêu hóa (các loại enzyme) không giúp cho trẻ ăn nhiều hơn. Men tiêu hóa chỉ thực sự hữu ích khi hệ tiêu hóa của trẻ bị thiếu men tiêu hóa do bệnh lý.

Men tiêu hóa hay men vi sinh có giúp trẻ ngon miệng?

Việc trẻ có cảm thấy ngon miệng hay không nằm ở miệng (các gai vị giác trên lưỡi). Bí quyết giúp bé ăn ngon miệng thì cha mẹ nên để cho trẻ đủ đói, nấu những món ăn ngon, thực phẩm tươi sạch, kích thích thị giác lẫn vị giác, tạo một không khí bữa ăn hấp dẫn vui vẻ. Chứ nếu đến bữa ăn lại trở thành trận chiến căng thẳng của việc bị ép uổng phải ăn “từng này, từng kia”, thì cao lương mỹ vị cũng không giúp trẻ cảm thấy ngon miệng được.

Bên cạnh đó, bé dưới 1 tuổi có thể biếng ăn khi đạt đến một cột mốc kỹ năng mới như: biết lẫy, biết trườn, biết bò, biết ngồi, biết đứng, biết đi, mọc răng,... Và cha mẹ cũng không nên quá lo lắng và vội “phán quyết” con mắc bệnh biếng ăn. 

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Bí quyết giúp bé ăn ngon miệng và phát triển khỏe mạnh

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger