Dạy con đúng cách – Những nguyên tắc dành riêng cho ba mẹ

Dạy con đúng cách – Những nguyên tắc dành riêng cho ba mẹ

Dạy con đúng cách – Những nguyên tắc dành riêng cho ba mẹ

Cha mẹ nào cũng yêu thương con cái vô điều kiện và đều mong muốn tương lai chúng sẽ trở nên thành đạt, giúp ích cho gia đình, xã hội. Mặc dù vậy, cha mẹ không thể sống giúp, sống thay cho con mình được. Điều quan trọng nhất là cha mẹ phải dạy con đúng cách, phải tạo cho con một nền tảng vững chắc.

Trở thành bậc cha mẹ như trẻ hằng mong ước

Khi trông thấy con vui mừng, cha mẹ cũng nên chia sẻ niềm vui với con. Henri Wallon cho rằng việc chia sẻ niềm vui chính là điểm khởi đầu trong quá trình giao tiếp giữa con người với con người, nhưng tôi lại cho rằng đây là điểm khởi đầu trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ trẻ.

Trở thành bậc cha mẹ như trẻ hằng mong ước

Để trở thành những người cha người mẹ như trẻ hằng mong ước, điều mà bạn cần đem đến cho trẻ chính là sự yêu thương. Bạn phải chứng thực được rằng mình thực sự yêu tất cả những gì mà trẻ làm và những việc làm con vui thì cũng làm cho bạn vui biết dường nào. Chẳng hạn như khi chọn món ăn, không nhất thiết đó phải là những món ăn xa xỉ, đắt tiền và phải mất quá nhiều công sức, thời gian để chế biến. Bạn có thể chọn những món đơn giản thôi nhưng phải làm thế nào để trẻ ăn một cách vui vẻ. Và khi thấy bé ăn một cách ngon lành, bạn cũng sẽ cảm thấy vui hơn, đó chính là sự chăm sóc trẻ.

Không chỉ giới hạn trong chuyện ăn uống mà trong tất cả mọi việc, khi mang lại niềm vui cho trẻ, bản thân chúng ta cũng cảm thấy vui lây. Việc đầu tiên là phải yêu thương và quan tâm, rồi mới nảy sinh việc khen ngợi hay la mắng trẻ. Nếu không làm như vậy thì dù khen ngợi hay la mắng cũng không thể truyền được ảnh hưởng tốt đến trẻ.

Trở thành bậc cha mẹ như trẻ hằng mong ước

Khi bạn nhìn thấy sự "thay đổi", hãy truyền đạt điều đó

Những điều mà chúng ta nói với con trẻ không chỉ là “khen ngợi” mà còn cần có những từ chỉ sự “công nhận”. Chúng ta chỉ khen ngợi khi trẻ đạt được thành quả gì đó. Chẳng hạn như khen trẻ khi những việc trước kia trẻ không làm được mà bây giờ có thể hoàn thành. Đối với việc “công nhận” thì không cần đến thành quả, chỉ đơn thuần là quan tâm, để ý đến trẻ, để cho trẻ thấy mình được quan tâm, được yêu thương thì trẻ cảm thấy thật sung sướng và hạnh phúc.

Con người chúng ta hễ được ai đó thừa nhận thì sẽ cảm thấy mình được quan tâm, mình cũng quan trọng. “Hôm nay bạn mặc cái áo đỏ hả” hay “Bạn đội mũ mới hả”... Đơn giản chỉ là như thế. Hãy truyền đạt những gì mà bạn thấy đối phương có phần khác so với mọi ngày, chỉ đơn giản thế thôi, bởi vì điều đó cũng mang thông điệp rằng “tôi biết bạn đang ở chỗ đó”, “lúc nào tôi cũng để ý và quan tâm đến bạn”. Đó chính là công nhận sự tồn tại của đối phương.

Khi bạn nhìn thấy sự

Nếu không tìm ra điều gì để khen ngợi con thì có thể không khen, nhưng cha mẹ hãy truyền tải thông điệp “công nhận sự tồn tại”, và hơn thế nữa những lời nói đó sẽ mãi còn đọng lại trong tâm trí của trẻ lâu hơn cả chúng ta nghĩ. Trong mối quan hệ giữa con người với con người, bị “thờ ơ” là điều đau khổ nhất. Đối phương không để ý đến sự tồn tại của mình. Ai ở trong hoàn cảnh này cũng sẽ cảm nhận được nỗi sợ hãi cùng tâm trạng đau khổ, buồn bã. Chỉ đơn thuần là nói những điều giản đơn như khẳng định sự tồn tại của đối phương sẽ làm cho họ cảm thấy mình đang được quan tâm. Chỉ đơn giản là miêu tả lại điều gì đó, nhưng đối với trẻ có ý nghĩa thực sự rất lớn, và tiếp thêm cho chúng sức mạnh về sự tự tin và khẳng định bản thân.

Ngoài ra, cha mẹ nhận ra điều gì đó khác lạ hơn mọi ngày của trẻ cũng có thể khiến bé vui mừng. Chẳng hạn như “trên mặt con dính nước kìa”, “hôm nay con tập xe thành thạo hơn hôm qua rồi đó”... Chú ý tìm ra những điều mới, những biến đổi so với thường ngày sẽ làm cho trẻ vui thích. Tuy nhiên, có hai điểm cha mẹ cần chú ý. Thứ nhất là không được so sánh trẻ với người khác. Thứ hai là hãy truyền đạt những “biến đổi tốt” của trẻ. Nếu cha mẹ tiếp tục sử dụng phương pháp trên và chú ý tới hai điều này, họ sẽ thấy được những triển vọng tốt đẹp của trẻ.
 

Đang xem: Dạy con đúng cách – Những nguyên tắc dành riêng cho ba mẹ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger