Làm thế nào để trẻ vẫn được duy trì sữa mẹ khi mẹ đi làm?

Làm thế nào để trẻ vẫn được duy trì sữa mẹ khi mẹ đi làm?

Làm thế nào để trẻ vẫn được duy trì sữa mẹ khi mẹ đi làm?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và tốt nhất đối với trẻ. Nhưng sau giai đoạn nghỉ thai sản 6 tháng hoặc sớm hơn tùy theo hoàn cảnh, các mẹ phải đi làm. Vậy làm thế nào để trẻ vẫn được duy trì sữa mẹ dù mẹ vắng nhà? Sau đây là những gì cần chuẩn bị khi mẹ đi làm sớm.

Trữ sữa cho bé khi mẹ đi làm

Trước khi đi làm mẹ cho trẻ bú no. Sau đó vắt hết lượng sữa còn lại vào bình sạch (nấu bình bằng nước sôi, rửa tay và vú trước khi vắt sữa), đậy kín, để trong ngăn đá (nếu muốn trữ lâu) hoặc ngăn mát tủ lạnh (dùng trong ngày) (ưu tiên trữ sữa trong ngăn mát). Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì phải tránh để gần các thực phẩm khác, nhất là đồ sống.

Trữ sữa cho bé khi mẹ đi làm

Ở cơ quan, mẹ vắt sữa vào bình sạch để bảo vệ nguồn sữa và có đủ sữa cho trẻ bú khi vắng mẹ với điều kiện lưu trữ đúng (không nhiễm bẩn, nhiệt độ thích hợp). Nên trữ sữa thành từng bình đúng với lượng trẻ bú để thuận tiện khi làm ấm sữa, tránh làm sữa bị nhiễm khuẩn trong quá trình sang qua sớt lại.

  • Làm ấm sữa tự nhiên (ngâm nước ấm), không làm ấm sữa bằng lò vi ba.
  • Cần lắc bình lên trước khi cho trẻ bú, nếu không có khả năng trẻ chỉ bú phần nước sữa trong và không đủ chất dinh dưỡng.
  • Trong thời gian ở nhà, mẹ cho trẻ bú nhiều lần hon so với khi chưa đi làm.
  • Nếu sữa mẹ vắt ra không đủ cho trẻ uống thì có thể phụ thêm bằng sữa công thức đúng với tuổi.
  • Không nên cho trẻ ngậm núm vú giả vì có nguy cơ trẻ bỏ núm vú mẹ.
  • Phải đưa trẻ đi khám chuyên khoa dinh dưỡng nếu trẻ tăng cân dưới 125g/tuần hoặc có triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Trữ sữa cho bé khi mẹ đi làm

Cách khử mùi sữa mẹ khi rã đông

Sữa mẹ sau khi rã đông sẽ có mùi giống như mùi xà phòng (do một số phản ứng xảy ra nhưng không có hại cho trẻ). Nếu trẻ vẫn chịu bú thì mẹ cứ cho bú, nếu không, mẹ có thể thực hiện theo cách sau để khử mùi.

Trộn lẫn sữa đã rã đông với sữa chưa cấp đông theo tỷ lệ 1:1 để bót mùi rồi cho trẻ bú (không cấp đông lại nếu sữa còn thừa). Nếu trẻ vẫn không chịu bú thì tăng tỷ lệ sữa mới vắt lên. Khi trẻ đã quen, mẹ giám bớt tỷ lệ sữa mới vắt.

Nếu trẻ vẫn không chịu hợp tác thì mẹ cần khử mùi trước cấp đông sữa bằng cách sau: Sau khi hút sữa ra, mẹ cho sữa lèn bếp và đun lửa thật nhỏ. Khi sữa bắt đầu nổi bong bóng ở rìa thì tắt bếp để nguội rồi đem cấp đông như bình thường. Tuyệt đối không để sữa sôi vì sẽ mất hết chất.

Cách này giúp giảm mùi rõ rệt nhưng làm sữa mẹ mất đi một số kháng thể, nên nếu không thật sự cần thiết thì không nên làm theo. Cho dù như thế, nó vẫn tốt hơn nhiều so với sữa công thức. 

Cách khử mùi sữa mẹ khi rã đông

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng

Đang xem: Làm thế nào để trẻ vẫn được duy trì sữa mẹ khi mẹ đi làm?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger