Một số chất dinh dưỡng cho trẻ cần bổ sung ngay khi còn nhỏ

Một số chất dinh dưỡng cho trẻ cần bổ sung ngay khi còn nhỏ

Một số chất dinh dưỡng cho trẻ cần bổ sung ngay khi còn nhỏ

Trong sự phát triển của trẻ cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất dinh dưỡng cho trẻ tác động đến sự phát triển xương, trí não của trẻ cũng như giúp trẻ phát triển ổn định và toàn diện hơn.

1. Men tiêu hóa - men vi sinh

Hiện nay có nhiều loại men do nhiều hãng bào chế khác nhau. Bác sĩ còn rối vì mấy cái nhãn thuốc huống hồ gì là phụ huynh. Men tiêu hóa để cắt và làm tiêu thức ăn, men vi sinh thì để bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột nhưng rất hiếm khi bé thiếu mấy thứ này.

Men tiêu hóa có từ trong nước miếng, dịch dạ dày, dịch ruột đủ để tiêu hóa thức ăn tùy theo lứa tuổi. Vi khuẩn có lợi thì có nhiều trong ruột già, tự nhiên có và cơ thể tự điều chỉnh.

Trẻ đang đủ cân, dinh dưỡng tốt, ăn uống bình thường, tiêu lẹt xẹt không thể là do thiếu men này men kia được. Trẻ mới uống kháng sinh 1-2 ngày đi phân loãng không thể là do rối loạn vi khuẩn đường ruột, thường thì phải uống cả tuần và kháng sinh mạnh.

Đa số các men vi sinh ngoài thị trường đều không đủ chuẩn để bù lại vi khuẩn trong ruột. Cách vừa uống kháng sinh và men vi sinh chưa được chứng minh là có lợi gì. Men vi sinh tự nhiên có nhiều trong sữa chua nhưng sau 1 tuổi hãy tập ăn.

Men tiêu hóa - men vi sinh

2. Chất sắt - chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển

Chất sắt là chất dinh dưỡng cho trẻ rất quan trọng cho việc tạo máu. Mẹ mang thai đủ chất sắt thì sẽ truyền cho con đủ dùng cho đến 4 tháng. Sữa mẹ cũng cung cấp chất sắt nhưng khi trẻ lớn thì không đủ nên phải cho trẻ ăn giặm.

 Bé nào dễ thiếu sắt:

  • Mẹ mang thai thiếu sắt, đặc biệt là 3 tháng cuối.
  • Trẻ sinh non thiếu khoảng 2 tháng, sinh đôi.
  • Không ăn giặm đúng, chỉ uống sữa.
  • Trẻ từ 9-24 tháng hay bị thiếu sắt.
  • Giun sán.

Chất sắt - chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển

3. Canxi - Phơi nắng - Vitamin D ở trẻ em

Canxi có nhiều trong sữa và nhất là sữa mẹ. Bú sữa mẹ hoàn toàn, bú đủ thì không thể thiếu canxi.

Canxi

Vitamin D: Ông bà ta từ xưa khi chưa biết gì về vitamin D cũng biết phơi nắng cho trẻ để phòng còi xương. Hiện chưa có nghiên cứu thuyết phục nào về cách phơi nắng. Giờ phơi nắng tùy theo vùng, tùy thời tiết mùa nắng gắt thì nên phơi sớm, mùa lạnh ít nắng thì phơi trễ. Thường là khoảng trước hay sau 9 giờ sáng và khoảng 20-30 phút. 

Sữa mẹ và thức ăn không cung cấp nhiều vitamin D, nhưng hầu hết nghiên cứu cho thấy trẻ bú mẹ hoàn toàn, phơi nắng đủ rất hiếm khi bị còi xương do thiếu vitamin D, nhất là trẻ đủ cân và đủ chiều cao.

Nếu không phơi nắng đủ do quên, do mùa không có nắng thì nên bổ sung mỗi ngày 400 đơn vị vitamin D, thường tương đương 1 giọt. Dùng đúng loại có nhỏ giọt, không cần uống bù nếu quên, lâu lâu quên một vài bữa không vấn đề gì, không cần thiết phải uống nhiều hơn khi không cần, uống nhiều hơn có thể làm trẻ biếng ăn.

Nguồn: Sách hỏi bác sĩ nhi đồng

Đang xem: Một số chất dinh dưỡng cho trẻ cần bổ sung ngay khi còn nhỏ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger