Những điều cha mẹ nên và không nên làm khi bé sốt

Những điều cha mẹ nên và không nên làm khi bé sốt

Những điều cha mẹ nên và không nên làm khi bé sốt

Sốt là hiện tượng thường gặp ở các em bé, trong đó cha mẹ nên chú ý chăm sóc để bé mau hạ sốt. Đặc biệt, tình trạng bé sốt cao là rất nguy hiểm nếu cha mẹ không biết và cho con đi khám kịp thời. Vậy khi trẻ sốt hơn 39 độ C, chúng ta cần làm những điều gì? Chúng tôi xin chia sẻ những điều cha mẹ nên và không nên làm khi bé sốt ở bài viết dưới đây.

Những điều cha mẹ cần làm khi bé sốt

Điều quan trọng nhất khi bé sốt vẫn là chăm sóc bé và theo dõi sát sao biểu hiện của bé.

  • Khuyến khích bé uống nước. Tùy vào việc bé thích uống nước gì thì cho bé uống nước đó: nước ấm, nước lạnh, ăn kem cũng được (cũng là một cách bổ sung nước) bởi sốt làm cho bé mất nước một cách vô hình mà cha mẹ không thể biết được.
  • Nên cho bé mặc đồ thoáng mát. Tránh ủ ấm bé vào trong chăn mền hay quần áo quá nóng (trừ phi đang mùa đông) nếu cha mẹ không muốn bé sốt cao hơn.
  • Nhiệt độ trong phòng của bé nên mát mẻ, có thể bật điều hòa ở nhiệt độ mát (trong khoảng 20-25°C) hay bật quạt hay mở cửa thoáng mát để có không khí đối lưu.

Những điều cha mẹ cần làm khi bé sốt

Có nên lau mát cho trẻ khi bị sốt?

Có một thực hành khá phổ biến ở Việt Nam thường được cha mẹ (hay người chăm sóc trẻ) sử dụng để hạ sốt cho trẻ là lau mát. Tuy nhiên, sốt là do tăng nhiệt độ “bên trong cơ thể”, chứ không phải do nhiệt từ bên ngoài tác động vào. Thế nên, nhiệt độ da chỉ phản ánh nhiệt độ bên trong cơ thể thôi. Do đó, nếu như cha mẹ lau mát hoặc tắm hoặc dán miếng hạ sốt (mà không cho uống thuốc hạ sốt trước đó) thì cũng có thể làm giảm nhiệt độ da chút xíu. Nhưng ngay sau đó, cơ thể sẽ phát hiện ngay nhiệt độ da thấp hơn so với nhiệt độ não quy định (tức nhiệt độ sốt) và sẽ phản ứng để trở lại đúng nhiệt độ sốt đó (khiến trẻ bị run lên và nổi da gà).

Có nên lau mát cho trẻ khi bị sốt?

Có nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt?

Vấn đế bé có nên uống thuốc hạ sốt hay không phụ thuộc vào một số yếu tố. Nhưng nói chung, sốt là một phản ứng có lợi của cơ thể để giúp chống lại nhiễm khuẩn, giúp tăng miễn dịch của bé lên cũng như giúp tạo ra kháng thể, giúp cho bé mạnh hơn sau này. Do đó, đa số các trường hợp sốt bé không cần phải uống thuốc hạ sốt, mà chỉ cần những biện pháp đơn giản như uống nước, nghỉ ngơi và mặc đồ thoáng mát.

Có nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt?

Nếu bé vẫn sinh hoạt tương đối bình thường dù hơi có mệt mệt chút chút, vẫn có thể ngủ được thì không cần uống thuốc hạ sốt. Nghĩa là bé đang ngủ mà sốt thì không cần phải đánh thức bé dậy để uống thuốc hạ sốt, cha mẹ hãy yên tâm để bé ngủ yên. Nếu bé sốt mà quấy quá không ngủ được thì cha mẹ cho bé thuốc hạ sốt để bé dễ chịu hơn và ngủ được.

Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Những điều cha mẹ nên và không nên làm khi bé sốt

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger