Những vấn đề được phụ huynh thắc mắc nhất giữa trẻ và sữa mẹ

Những vấn đề được phụ huynh thắc mắc nhất giữa trẻ và sữa mẹ

Những vấn đề được phụ huynh thắc mắc nhất giữa trẻ và sữa mẹ 

Trong sữa mẹ có tất cả các thành phần dinh dưỡng như: chất đạm, chất mỡ, tinh bột, vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, có phải sữa mẹ hoàn toàn lành tính và tốt với trẻ. Hãy cùng chúng tôi giải đáp những vấn đề được phụ huynh thắc mắc nhất giữa trẻ và sữa mẹ ngay dưới đây.

Có nên cho trẻ đói để chờ sữa về?

Đối với trẻ sinh ra đời mà đủ tháng thì luôn có một phần nguồn năng lượng dự trữ ở phần mỡ nâu sau lưng, lớp mỡ này giúp cung cấp năng lượng cho trẻ trong một vài ngày đầu tiên. Trong trường hợp đặc biệt nào đó mà trẻ không có sữa để bú, thì uống nước cũng giúp trẻ duy trì được sự sống trong vài ngày. Nhưng nếu kéo dài quá lâu (đến 1 tuần) thì trẻ sẽ bị hạ đường huyết, thiếu đường sẽ gây ra tổn thương ở não bộ, nguy hiểm đến tính mạng.

Có nên cho trẻ đói để chờ sữa về?

Nhỏ sữa mẹ có giúp giảm bệnh đau mắt, viêm mũi, viêm tai giữa (VTG)?

Việc dùng sữa mẹ nhỏ mắt cho trẻ trong trường hợp trẻ bị đau mắt đỏ đã được mang ra nghiên cứu. Và người ta nhận thấy nhỏ sữa mẹ vào mắt không giúp ngăn ngừa được bệnh, cũng như không giúp làm giảm thời gian bị bệnh. Nghĩa là nhỏ sữa mẹ không giúp ích được gì trong việc trị đau mắt đỏ của trẻ. Bệnh đau mắt đỏ là do siêu vi, nên chỉ cần chờ đủ ngày là trẻ sẽ tự khỏi.

Dù nghiên cứu về nhỏ sữa mẹ có giúp giảm viêm mũi không chưa có ai thực hiện, nhưng có thể suy luận rằng dùng sữa nhỏ mủi thì cũng giống như dùng nước muỗi sinh lý hay nước biển sâu để làm loãng nước mũi của trẻ. Còn dùng sữa mẹ nhỏ vào tai để giúp giảm viêm tai giữa (VTG) là không đúng, bởi VTG xảy ra là do tắc ống thông từ tai giữa xuống họng mà nhỏ sữa mẹ không giúp ích gì được cho việc tắc ống thòng này 

Nhỏ sữa mẹ có giúp giảm bệnh đau mắt, viêm mũi, viêm tai giữa (VTG)?

Trẻ vẫn có thể dị ứng đạm trong sữa mẹ

Có một số trường hợp trẻ bú mẹ hoàn toàn nhưng nếu mẹ uống hoặc ăn các chế phẩm từ sữa bò, đạm trong sữa bò sẽ đi qua sữa mẹ một phần khiến trẻ có thể bị dị ứng với đạm sữa bò. Người ta còn gọi là tình trạng dị ứng gián tiếp.

Một số hiếm trường hợp nữa, dù mẹ tránh hoàn toàn các sản phẩm từ sữa khi đang cho trẻ bú mẹ, thì trẻ vẫn có biểu hiện dị ứng với một thành phần đạm nào đó mà bà mẹ ăn uống, hoặc có khi dị ứng với chính đạm có trong sữa mẹ. Những trường hợp này khá hiếm và biểu hiện cũng nhẹ, chỉ trong khoảng chừng vài tháng trẻ sẽ tự hết.

Trẻ vẫn có thể dị ứng đạm trong sữa mẹ

Những trường hợp mẹ không nên cho con bú

Đa số trường hợp bà mẹ đều có thể cho trẻ bú mẹ, trừ một số trường hợp rát ít sau đây:

  • Mẹ bị nhiễm HIV: người ta nhận thấy virus HIV có thể đi qua sữa mẹ hoặc có thể xâm nhập qua những tổn thương của trẻ, do đó, mẹ nên hạn chế cho trẻ bú. Tuy nhiên, đối với những nước ở vùng châu Phi là nơi tình trạng dinh dưỡng kém do nghèo, không có nguồn sữa khác và có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới, WHO khuyến cáo sữa mẹ vẫn có thể cho trẻ bú được.
  • Mẹ bị một số bệnh cần điều trị bởi một sổ thuốc có độc tính cao có thể gây ảnh hưởng đến trẻ thì không nên cho trẻ bú. Ví dụ: mẹ bị các bệnh lý vể máu như ung thư máu chẳng hạn.
Nguồn Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Những vấn đề được phụ huynh thắc mắc nhất giữa trẻ và sữa mẹ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger