Vì sao nên cho trẻ nhỏ ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi?

Vì sao nên cho trẻ nhỏ ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi?

Vì sao nên cho trẻ nhỏ ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi?

6 tháng tuổi là thời điểm ba mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, có rất nhiều bậc cha mẹ lúng túng về cách cho trẻ ăn dặm như thế nào là đúng cách, làm thế nào để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Hãy cùng chúng tôi tham khảo những thông tin dưới đây để có kế hoạch cho trẻ nhỏ ăn dặm khoa học đúng cách nhất để tốt cho sự phát triển của con sau này nhé!

Vì sao nên xem xét cho trẻ nhỏ ăn dặm ở tháng thứ 6?

Việc cho trẻ nhỏ ăn dặm không chỉ là một phần trong việc phát triển tự nhiên của trẻ, mà từ tháng thứ 6 trở đi, trẻ cần thêm một số dưỡng chất mà sữa mẹ hay sữa công thức đơn thuần không cung cấp đủ cho nhu cầu hằng ngày của trẻ. Trong đó, quan trọng nhất là chất sắt bởi trẻ cần để tạo các huyết sắc tố mới.

Vì sao nên xem xét cho trẻ nhỏ ăn dặm ở tháng thứ 6?

Mặc dù sữa mẹ là một nguồn cung cấp sắt tốt, sắt trong sữa mẹ cũng được hấp thụ vào đường ruột của bé rất dễ dàng, lượng sắt này chỉ đủ trong 6 tháng đấu tiên. Điều này xảy ra là vì hồng cầu của trẻ từ lúc sinh ra đời đến khoảng sau 120 ngày sẽ chết đi, do đó, từ 6 tháng trở đi, trẻ cần bổ sung thêm chất sắt đổ cung cấp đủ cho nhu cều tạo hồng cầu, bởi sắt là một nguyên tố cân thiết để tạo nên hemoglobin - huyết sắc tố. Do đó, trẻ nên được cho ăn dặm và bắt đầu với thực phẩm chứa nhiểu chất sắt để bổ sung vào lượng sắt mà sữa mẹ đã không thể cung cấp đủ cho nhu câu hằng ngày của trẻ.

Vì sao nên xem xét cho trẻ nhỏ ăn dặm ở tháng thứ 6?

Trẻ có thể ăn dặm sớm hay muộn hơn thời điểm 6 tháng không?

Tôi thường được hỏi là có phải đúng đến 6 tháng tuổi thì mới nên cho trẻ ăn dặm? Trong thực tế, có nhiều trẻ thích ăn dặm sớm từ khoảng 5 tháng tuổi, cha mẹ vẫn có thể cho trẻ ăn được chỉ cần trẻ đạt được mốc phát triển về vận động như đã nói ở trên. Dĩ nhiên, cho trẻ ăn dặm sớm trước 4 tháng sẽ khiến trẻ bị mất đi nguồn dinh dưỡng cắn thiết từ sữa mẹ, nguồn cung cấp cho trẻ những kháng thể giúp trẻ chống lại bệnh tật. Vì thế, thời điểm xung quanh 6 tháng tuổi là hợp lý hơn để bắt đắu cho trẻ ăn dặm. Ngược lại, nếu trẻ ăn dặm trễ quá thì sẽ có nguy cơ bị thiếu sắt.

Do đó, đối với trẻ không thích ăn và mẹ kéo dài việc cho bú mẹ hoàn toàn đến tận 8 tháng thì những trẻ đó nên được bồổsung thêm chất sắt, cộng thêm một số vitamin khác. Nếu từ 6 tháng trở đi mà trẻ được ăn dặm với thực phẩm giàu chất sắt thì đa số trẻ không cần phải bổ sung thêm sắt.

Trẻ có thể ăn dặm sớm hay muộn hơn thời điểm 6 tháng không?


Nguồn: Để Con Được Ốm BS Nguyễn Trí Đoàn

Đang xem: Vì sao nên cho trẻ nhỏ ăn dặm từ tháng thứ 6 trở đi?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger