Các trò chơi cho trẻ 12 tháng tuổi phát triển toàn diện

Các trò chơi cho trẻ 12 tháng tuổi phát triển toàn diện

Các trò chơi cho trẻ 12 tháng tuổi phát triển toàn diện

12 tháng tuổi là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của bé về não bộ. Lúc này bé bắt đầu nhận thức và có phản xạ thể hiện cảm xúc. Nếu được tham gia các trò chơi bé sẽ trở nên thông minh, lanh lợi hơn. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu các trò chơi cho trẻ 12 tháng tuổi.

Bắt chước tiếng động vật

Bồi dưỡng kỹ năng:

Cho trẻ ghi nhớ các tiếng kêu của các động vật khác nhau rồi dùng giọng nói của chính trẻ để diễn tả lại. Trò chơi này vừa làm tăng được trí nhớ của trẻ, vừa luyện tập cách phát âm, là một trò chơi mà trẻ rất thích.

Độ tuổi thích hợp:

12 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Tấm ảnh động vật, đồ chơi động vật.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị vài món đồ chơi hoặc tấm ảnh của vài loại động vật, ví dụ như con mèo, con chó, con dê, con bò...
  • Cho trẻ xem tranh hoặc đồ chơi có hình con mèo, nói với trẻ: “Đây là con mèo, nó biết kêu meo meo, đồng thời mẹ cũng bắt chước tiếng mèo kêu, kêu cho trẻ nghe.
  • Tiếp đó lần lượt dạy trẻ nhận biết một vài loại động vật khác, nói với trẻ tiếng kêu của từng loài, ví dụ chó sủa “gâu gâu”, dê kêu “be be”, bò kêu “ò ò”.
  • Khi mới bắt đầu, mẹ có thể cho trẻ học tiếng kêu của một đến hai loại động vật, đợi sau khi trẻ học xong rồi mới dạy tiếp tiếng kêu của một số loại động vật khác cho trẻ.

Lời khuyên

Với trò chơi này, mẹ cũng có thể dạy cho trẻ trò chơi khác. Trước tiên, mẹ bắt chước tiếng kêu của một số loại động vật, kêu lên cho trẻ nghe, rồi bảo trẻ tìm tranh động vật hoặc món đồ chơi động vật tương ứng với tiếng kêu của mẹ. Nếu có thể đồng thời thể hiện tranh và vật thực trước mặt trẻ, thì khi chơi trò chơi này, trẻ sẽ càng phấn khích và thích thú hơn.

Phát triển trí tuệ

Một số mẹ muốn dạy tiếng Anh cho con sớm, cũng có thể chơi trò chơi này như sau:

Mẹ dùng tiếng Anh (từ đơn) để chỉ vào tranh hoặc món đồ chơi có hình con mèo rồi nói với trẻ: “cat, mèo, meo meo”, tương tự với một số loại động vật khác. Với trò chơi này, tốt nhất một lần chơi chỉ dạy cho trẻ tiếng kêu của một loại động vật, hoặc dùng song ngữ Việt-Anh để nói với trẻ: “mèo - cat”, “mèo kêu meo meo”, mẹ phải phát âm lặp đi lặp lại vài lần, để cho trẻ nhớ lâu hơn.

Bắt chước tiếng động vật

Biểu diễn theo âm nhạc

Bồi dưỡng kỹ năng:

Rèn luyện khả năng gõ nhịp và tính linh hoạt của tay trẻ, tạo cơ hội “diễn tấu” âm nhạc, bài hát của trẻ, bồi dưỡng cảm thụ âm nhạc cho trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

12 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Bài hát thiếu nhi (tiết tấu đơn giản, nhanh, rõ ràng), các đồ chơi phát ra nhạc (chuông hay trống).

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Lần thứ nhất khi bật bài hát thiếu nhi mà trẻ quen thuộc lần thứ nhất, mẹ vừa hát vừa nắm lấy tay trẻ vỗ tay theo nhịp nhạc.
  • Khi bật bài hát lần thứ hai, mẹ vừa hát, vừa dùng tay hỗ trợ trẻ đánh vào chuông theo nhạc, để chuông phát ra âm thanh vui tai, rõ ràng, dứt khoát.
  • Dùng phương pháp tương tự để trẻ gõ vào trống theo đúng tiết tấu giai điệu.
  •  Khi bật bài hát lần cuối, mẹ với bố cùng hợp tấu với trẻ. Bố gõ vào trống, mẹ và trẻ gõ vào chuông theo đúng tiết tấu, giai điệu.

Lời khuyên

  • Thông qua việc gõ các nhạc cụ theo đúng giai điệu, tiết tấu, trẻ cảm thụ được âm hài hòa của nhạc cụ diễn tấu, cảm thụ được các âm thanh khác nhau phát ra từ các nhạc cụ khác nhau.
  • Bình thường, khi trẻ nghe nhạc, mẹ cần phải để trẻ vỗ tay theo nhạc hoặc dụng cụ phát ra âm thanh.

Phát triển trí tuệ

Bật ti vi, cho trẻ xem chương trình thiếu nhi hoặc quảng cáo trên ti vi. Lần thứ nhất, mẹ có thể cho trẻ xem trước. Trẻ sẽ học các bạn nhỏ trên ti vi uốn éo thân hình, vừa hát vừa nhảy. Lần thứ hai, mẹ nhảy, hát cho trẻ để làm mẫu, cho trẻ học theo. Cứ như vậy, dần dần, trẻ sẽ hòa theo nhịp, tự mình uốn éo thân mình, miệng còn líu lo mặc dù nghe không rõ trẻ hát cái gì.

Biểu diễn theo âm nhạc

Xếp sách

Bồi dưỡng kỹ năng:

Giở sách rèn luyện cho trẻ tính linh hoạt của cổ tay và ngón tay, đồng thời khi trẻ giở sách, bố mẹ nên dùng từ ngữ thích hợp để trẻ hứng thú với sách.

Độ tuổi thích hợp:

12 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Sách hoặc tạp chí.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Mẹ sắp xếp giá sách, lấy sách từ trên giá sách xuống và đặt lên trên sàn, mẹ nói với trẻ rằng: “Bé con, chúng ta cùng giúp bố dọn dẹp sách nào?”
  • Mẹ và trẻ ngồi lên trên sàn nhà, mẹ làm mẫu cho trẻ xem cách xếp sách, lần lượt xếp từng cuốn sách một chồng lên nhau.
  • Dưới sự hướng dẫn của mẹ, trẻ cũng xếp lần lượt từng cuốn sách một chồng lên nhau trên sàn nhà.
  • Bố chỉnh lại các cuốn sách mà trẻ xếp chồng lên nhau ở trên sàn nhà rồi đặt lên trên giá sách, đồng thời khen trẻ giỏi, có thể giúp bố mẹ làm việc.

Lời khuyên

  • Trẻ thích bắt chước các động tác của mẹ, thông qua hoạt động cùng xếp sách với mẹ, trẻ có thể học được kỹ năng sắp xếp đồ vật, sức mạnh cánh tay cũng được rèn luyện.
  • Cho trẻ cùng tham gia lao động với các thành viên trong gia đình ngay từ khi còn nhỏ, cho trẻ cùng hưởng niềm vui lao động, bồi dưỡng lòng yêu lao động của trẻ ngay từ nhỏ.

Phát triển trí tuệ

Lựa chọn sách dành cho thiếu nhi có tranh ảnh đơn giản, màu sắc sặc sỡ, tốt nhất là bên trong có màn hình cảm ứng. Mẹ và trẻ cùng ngồi xem sách, nói cho trẻ biết giở sách như thế nào, vừa giở vừa giới thiệu cho trẻ nội dung bên trong, thu hút trẻ, làm cho trẻ có hứng thú. Khi thấy trẻ có hứng thú, có thể đưa sách cho trẻ, để cho trẻ tự giở sách. Trẻ không biết lật từng trang một, thì mẹ có thể hướng dẫn trẻ dùng ngón tay chạm vào, và nói với trẻ, làm như vậy thì có cảm giác như thế nào (ví dụ thô ráp hay trơn bóng...

Xếp sách

Điện thoại, alo, alo

Bồi dưỡng kỹ năng:

Rèn luyện cho trẻ sức mạnh ngón tay và tính linh hoạt của ngón tay, nội dung truyền đạt của điện thoại cũng là cơ hội tốt để trẻ học tập ngôn ngữ.

Độ tuổi thích hợp:

12 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Điện thoại đồ chơi.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Đĩa quay số của điện thoại trò chơi là những lỗ hổng nhỏ, trẻ rất thích những lỗ hổng này và sẽ chọc ngón tay vào những lỗ nhỏ đó để chơi.
  • Mẹ làm mẫu trước cho trẻ, giúp trẻ dùng ngón tay để quay số điện thoại, vừa quay vừa đọc số cho trẻ nghe, khuyến khích trẻ dùng sức để quay bàn số của điện thoại, làm đi làm lại vài lần, trẻ sẽ biết bấm số điện thoại và quay số điện thoại.
  • Khi trẻ không đồng ý quay số điện thoại, mẹ có thể nói với trẻ: “Mẹ gọi điện cho bé con nhé, alo mẹ chào con, mẹ nhớ con quá”, cố gắng tận dụng sức mạnh của lời nói để cho trẻ học được cách quay số, gọi điện thoại.
  • Khi đặt điện thoại xuống, phải nói lời tạm biệt với trẻ, đồng thời dạy cho trẻ cách đặt điện thoại đúng vị trí.

Lời khuyên

Hiện nay, có rất nhiều trẻ là con một trong gia đình, nên tính cách của trẻ rất hướng nội, không thích nói chuyện. Dạy cho trẻ nói chuyện điện thoại có các tác dụng sau:

  • Giúp cho trẻ lý giải được khái niệm không gian, nâng cao khả năng ghi nhớ. 
  • Nâng cao được khả năng tổ chức ngôn ngữ, năng lực biểu đạt, nâng cao tính tương tác, tính hứng thú, tính đa dạng và tính hiếu kỳ của đối thoại.
  • Nâng cao nhận biết, nâng cao năng lực tư duy trừu tượng, khả năng tưởng tượng, năng lực tái hiện bối cảnh và khả năng ứng biến cho trẻ.
  • Mở rộng phạm vi, hình thức giao lưu, học cách giao lưu dưới hình thức khác ngoài hình thức mặt đối mặt.

Phát triển trí tuệ

Mẹ cũng có thể vừa gọi điện thoại cùng trẻ, vừa dạy cho trẻ hát bài hát về điện thoại: “Hai bạn búp bê nhỏ, đang nghe điện thoại. Alo, alo, alo, bạn đang ở đâu thế? Ai da, ai da, tớ đang gọi điện thoại.” Như vậy trẻ sẽ càng thích trò chơi gọi điện thoại, hơn nữa trẻ còn có thể vừa gọi điện thoại vừa uốn éo nhảy theo nhịp.

Lựa chọn đồ chơi và các trò chơi cho trẻ 12 tháng tuổi vừa an toàn vừa mang lại niềm vui cho bé luôn là điều mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng quan tâm. Cùng tham khảo tại đồ chơi em bé để lựa chọn cho con những món đồ chơi thích hợp nhất nhé!

Đang xem: Các trò chơi cho trẻ 12 tháng tuổi phát triển toàn diện

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger