Các gợi ý trò chơi em bé trên 1 tuổi mẹ nên áp dụng

Các gợi ý trò chơi em bé trên 1 tuổi mẹ nên áp dụng

Các gợi ý trò chơi em bé trên 1 tuổi mẹ nên áp dụng

Trong giai đoạn từ trẻ trên 1 tuổi, khả năng nhận thức của trẻ bắt đầu phát triển khiến trẻ luôn cảm thấy tò mò và muốn khám phá thế giới xung quanh. Trẻ học các điều mới chủ yếu thông qua việc chơi các trò chơi cho em bé, bắt chước và tương tác với người lớn. Vậy những trò chơi nào có thể kích thích phát triển nhận thức cho bé? Bố mẹ hãy tham khảo các gợi ý trò chơi em bé trên 1 tuổi qua bài viết dưới đây nhé!

Trò chơi em bé: tắm cùng quả bóng

Bồi dưỡng kỹ năng:

Thông qua việc tiếp xúc với các vật như nước, quả bóng v.v..., cho trẻ trải nghiệm cảm nhận xúc giác, đồng thời khơi nguồn cho trẻ nhận biết cơ bản đối với số và lượng, từ đó nâng cao khả năng toán học của trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

1 tuổi 1 tháng.

Chuẩn bị trò chơi:

3 quả bóng nhựa, nước.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Trước tiên, cho trẻ vào bồn tắm, rồi từ từ đổ nước ấm vào, sau đó thả từng quả bóng nhỏ vào trong bồn tắm, cho trẻ cảm nhận được kích thích xúc giác và thích thú chơi đùa với nước, cảm nhận được thay đổi từ lúc trong bồn tắm không có gì cho đến khi có nước, có bóng.
  • Trong khi chuẩn bị những quả bóng nhỏ để cho vào trong bồn tắm, mẹ có thể đếm, để trẻ đồng thời có nhận biết cơ bản về số và lượng.
  • Trong lúc trẻ nghịch nước, mẹ có thể dạy cho trẻ từ vựng liên quan đến tắm gội, ví dụ như “thật thoải mái”, “xà phòng thơm”, “bể bơi”, “vòi nước”, “cốc đựng nước”, “khăn bông”, “bồn tắm”, “đập nước”, “nước nóng”, “nước lạnh”, “bọt xà phòng” v.v...

Lời khuyên

Tránh không để trẻ bị ngã trong bồn tắm. Thời gian thực hiện trò chơi không nên quá dài. Trò chơi nghịch nước cũng có thể thực hiện ở ngoài trời, mẹ chỉ cần chuẩn bị một chậu nước lớn và vài trái bóng nhỏ. Bởi vì trẻ hơn 1 tuổi đã có biểu hiện tính cách rõ rệt, có trẻ trầm tĩnh, có trẻ hoạt bát, đại đa số trẻ thích ra ngoài và chơi trò chơi với các bạn cùng tuổi khác, chúng còn thích đến chơi ở những
chỗ có đông các trẻ khác, nhưng thường là chúng không chơi với nhau, mà chỉ nhìn từ xa.

Trẻ trong giai đoạn này tuy không thể phối hợp cùng chơi trò chơi, nhưng mẹ phải học cách dạy trẻ khái niệm đối tác sơ đẳng nhất, bồi dưỡng cho trẻ tâm trạng vui vẻ khi cùng chơi với các bạn khác, bày tỏ tình cảm thân thiết trước mặt bạn bè, khuyến khích trẻ cho các bạn mượn đồ chơi để cùng chơi, học cách giao tiếp xã hội và cách chia sẻ.

Tắm cùng quả bóng

Trò chơi em bé: Chúng ăn gì đấy?

Nuôi dưỡng kỹ năng:

Luyện tập cho trẻ hiểu biết mối quan hệ đơn giản và đối ứng giữa động vật và thức ăn, luyện cho trẻ nói được những câu ngắn đơn giản.

Độ tuổi thích hợp:

1 tuổi 2 tháng.

Chuẩn bị chơi:

Thẻ hình động vật; thẻ hình thức ăn.

Các bước chơi:

  • Đầu tiên mẹ chọn tấm hình có 4 con vật là con mèo, con chó, con gà, con thỏ, sau đó chọn ra 4 loại thức ăn là củ cà rốt, khúc xương, cá, giun đất, lần lượt cho bé quan sát.
  • Mẹ kể chuyện cho bé nghe, trong chuyện kể những con vật nào thích ăn loại đồ ăn nào. Mỗi khi kể đến một loại thức ăn mà con vật đó thích, mẹ cần phải cầm hình của con vật đó lên trước mặt trẻ.
  • Khi mẹ để trẻ chọn thức ăn cho con vật đó, mẹ nên đề nghị hoặc hướng dẫn trẻ. Khi trẻ chọn lựa đúng mẹ cần phải cổ vũ thật lớn, khi trẻ chọn sai, mẹ cần giúp trẻ kiên trì chọn lại.

Lời khuyên

Mẹ còn có thể đưa cho trẻ xem các bức tranh có ảnh thực phẩm, để cho trẻ lựa chọn đâu là món ăn của động vật.

Phát triển trí tuệ

Sau khi trẻ quen thuộc với trò chơi kể trên, mẹ có thể biến tấu trò chơi. Ví dụ, mẹ có thể dùng bài hát thiếu nhi, dựa vào lời hát giúp trẻ tìm ra món ăn cho động vật. Nội dung bài hát có thể như sau: “Chú mèo con, bé tí ti, chú mèo con, bé tí ti, nhìn thấy cá cười hi hi.” “Chú chó đốm, quỳ ở cổng, hai mắt ướt nhòe, muốn gặm xương”. “Chú gà con, chú gà con, bắt được sâu cười híp mí.” “Chú thỏ trắng, chú thỏ trắng, trắng ơi là trắng, hai cái tai dựng thẳng băng, thích ăn cà rốt và rau xanh, chú nhảy nhót trông thật đáng yêu.”

Thẻ hình động vật; thẻ hình thức ăn.

Trò chơi em bé: Học cách phân loại

Bồi dưỡng kỹ năng:

Dựa vào màu sắc và hình dạng để học cách phân loại, hướng dẫn trẻ học đếm, hình thành khái niệm phân loại, tổ hợp.

Độ tuổi thích hợp:

1 tuổi 2 tháng.

Chuẩn bị trò chơi:

Miếng gỗ nhiều màu hoặc chuỗi hạt bằng gỗ cỡ lớn.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Mẹ chọn ra một số miếng gỗ có màu sắc, hình dạng khác nhau, rồi cùng trẻ tiến hành phân loại.
  • Trước tiên, mẹ căn cứ vào màu sắc để phân loại miếng gỗ, tiếp đó căn cứ vào hình dạng miếng gỗ để phân loại, dạy cho trẻ nhận biết các màu sắc và hình dạng.
  • Mẹ có thể xếp các miếng gỗ có màu sắc giống nhau thành một hàng, cho trẻ đếm xem có bao nhiêu miếng, rồi quan sát các miếng gỗ màu sắc khác nhau xem có bằng nhau không.
  • Mẹ lại xếp các miếng gỗ có hình dạng giống nhau thành một hàng, cho trẻ đếm xem có bao nhiêu miếng, rồi quan sát xem các hình dạng khác nhau có bằng nhau không.

Lời khuyên

Lựa chọn miếng gỗ hoặc chuỗi hạt không mùi, không gây tổn hại đến sức khỏe của trẻ.

Phát triển trí tuệ

Trước 2 tuổi, trẻ đã nhạy cảm với số lượng, do đó mẹ phải tạo nhiều cơ hội cho trẻ, phải kịp thời phát hiện khả năng toán học tiềm ẩn của trẻ, vận dụng phương pháp phù hợp để hướng dẫn trẻ so sánh và hình dung số lượng, như vậy trẻ sẽ sớm nắm được những khái niệm này. Bởi vì khả năng toán học ở giai đoạn đầu sẽ ảnh hưởng đến phát triển khả năng nhận biết và tư duy của trẻ sau này.

Miếng gỗ nhiều màu

 

Đang xem: Các gợi ý trò chơi em bé trên 1 tuổi mẹ nên áp dụng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger