Mách mẹ các trò chơi cho bé trên 1 tuổi không thể bỏ lỡ

Mách mẹ các trò chơi cho bé trên 1 tuổi không thể bỏ lỡ

Mách mẹ các trò chơi cho bé trên 1 tuổi không thể bỏ lỡ

Để bé vừa có thể vui chơi vừa rèn luyện trí thông minh ngay còn nhỏ thì việc cho bé chơi các trò chơi đơn giản, dễ thực hành sẽ rất hữu ích đấy. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu danh sách các trò chơi cho bé trên 1 tuổi phát triển toàn diện trí thông minh mà mẹ có thể áp dụng với bé nhà mình.

Thu dọn đồ chơi

Bồi dưỡng kỹ năng:

Rèn luyện tính phối hợp nhịp nhàng cho vận động bàn tay và kỹ năng vận động chính xác đôi tay, ngoài ra còn có thể bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

1 tuổi 1 tháng.

Chuẩn bị trò chơi:

5 món đồ chơi, giỏ nhựa (hộp nhựa).

Phương pháp và các bước chuẩn bị:

  • Cho trẻ ngồi trên sàn nhà, trong số các món đồ chơi đã chuẩn bị sẵn, mẹ lấy ra một món mà trẻ ít chơi, mẹ sẽ phát hiện rằng trẻ mất một lát để nghiên cứu món đồ chơi đó.
  • Đợi đến khi trẻ không thích món đồ chơi đó nữa, mẹ có thể đổi cho trẻ chơi món đồ chơi khác, quan sát phản ứng của trẻ, mẹ sẽ phát hiện thấy: Trẻ có thể sẽ dùng hai tay nắm lấy hai món đồ chơi, cũng có thể sẽ bỏ món đồ chơi thứ nhất xuống, chuyên tâm chơi món đồ chơi thứ hai.
  • Lần lượt đưa cho trẻ món đồ chơi thứ ba, thứ tư, thứ năm (tốt nhất là đưa cho trẻ món đồ chơi mà trẻ thích và chưa từng chơi bao giờ, đồng thời quan sát phản ứng của trẻ. Trẻ có thể sẽ suy nghĩ, hoặc tìm cách làm thế nào để cầm món đồ chơi mà mình yêu thích trong tay.
  • Đợi trẻ chơi thấm mệt, mẹ phải hướng dẫn trẻ thu dọn đồ chơi. Lúc này mẹ phải đưa cho trẻ một cái hộp nhựa, nhặt từng món đồ chơi cho vào trong hộp, dạy cho trẻ sau khi chơi xong phải thu dọn lại.
  • Đưa cho trẻ một món đồ chơi, cho trẻ cầm món đồ chơi đó đặt vào trong hộp. Nếu trẻ không phối hợp, mẹ phải lần lượt làm mẫu đặt đồ chơi vào trong hộp cho trẻ xem. Sau đó lại lấy một món đồ chơi đưa cho trẻ, kêu trẻ làm lại động tác mẹ vừa làm, cho đến khi nào trẻ tự biết chủ động đặt đồ chơi vào trong hộp.

Lời khuyên

Mẹ phải lưu ý trẻ có thể nắm chắc được đồ chơi, đồ chơi không nên quá nặng, để tránh khi trẻ buông lỏng tay, đồ chơi rơi vào chân trẻ. Món đồ chơi thú vị nhất định phải đưa cho trẻ sau cùng, như vậy sẽ càng thu hút trẻ tiếp tục chơi trò chơi.

Không nên kỳ vọng quá khi bắt đầu trẻ đã tuân theo lời hướng dẫn đặt tất cả đồ chơi vào trong hộp, có thể trẻ sẽ chỉ tự nguyện thu dọn một đến hai món đồ chơi mà trẻ chọn, hoặc là đặt đồ chơi vào chỗ khác. Phát triển trí tuệ Tuyệt đối không nên xem thường khâu thu dọn đồ chơi này, mẹ phải biến việc dọn dẹp đồ chơi thành trò chơi cho trẻ chơi cùng, cho trẻ trải nghiệm được cảm giác vui vẻ khi thu dọn đồ đạc của chính mình, đồng thời còn có thể cho trẻ học tập cách tự chăm sóc bản thân, có thể thúc đẩy tính tự lập ở trẻ. Tuy nhiên đây chỉ là một khâu đơn giản, nhưng khi trẻ có biểu hiện tốt với những sự vật đơn giản và được khen trẻ sẽ càng tự tin hơn vào khả năng tự đưa ra quyết định, đây là nhân tố quan trọng của độc lập.

Thu dọn đồ chơi

Hộp lồng hộp

Bồi dưỡng kỹ năng:

Bồi dưỡng khả năng sắp xếp, khả năng phân loại và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Độ tuổi thích hợp:

Trên 12 tháng tuổi.

Chuẩn bị trò chơi:

Bốn cái hộp có các kích thước khác nhau, một món đồ chơi mới.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Mẹ chuẩn bị vài thước khác nhau, mới vào trong hộp
  • Mẹ đậy nắp lên hộp nhỏ nhất, rồi đặt vào trong hộp lớn hơn, đậy nắp lên trên hộp lớn hơn.
  • Tiếp tục thực hiện như vậy, lần lượt đặt hộp nhỏ vào trong hộp lớn hơn, cho đến khi 4 cái hộp hợp thành một cái hộp lớn thì dừng.
  • Mẹ cho trẻ xem cái hộp lớn này và hỏi trẻ: “Bé con đoán xem bên trong là cái gì nào?” Sau đó giúp trẻ mở hộp và tìm đồ.
  • Khi trẻ mở hộp, nhìn thấy cái hộp bên trong, thì mẹ nói: “Lại một cái hộp nữa!” Mẹ giúp trẻ lấy cái hộp nhỏ bên trong ra, ra hiệu cho trẻ mở cái hộp mới này.
  • Chơi cho đến khi trẻ mở nắp hộp cuối cùng, lấy được món đồ chơi mới thì dừng, mẹ còn có thể để trẻ theo thứ tự đặt các chiếc hộp theo tuần tự như trên lồng vào nhau.

Lời khuyên

  • Món đồ chơi ở bên trong tốt nhất là một món đồ chơi mới hoặc là món đồ chơi trẻ ít nhìn thấy, để trẻ cảm nhận được chờ đợi là việc đáng làm.
  • Các hộp phải dễ mở và không quá nặng.

Phát triển trí tuệ

Với trò chơi này, mẹ cũng có thể dạy trẻ cách chơi như sau: Dùng vài cái túi rồi bọc đồ chơi lại, cầm đến trước mặt trẻ, cho trẻ mở từng túi từng túi một để tìm món đồ chơi bên trong cùng.

Hộp lồng hộp

Xe cáp treo

Bồi dưỡng kỹ năng:

Trò chơi này luyện tập cho trẻ đi theo đường thẳng, đồng thời còn có thể lắng nghe được âm thanh hay.

Độ tuổi thích hợp: 

1 tuổi 1 tháng.

Chuẩn bị trò chơi:

Chìa khóa, quả chuông nhỏ, dây thừng.

Phương pháp và các bước thực hiện:

  • Treo chìa khóa và quả chuông nhỏ lên trên một sợi dây thừng, nâng cao lên tầm khoảng 80cm và kéo.
  • Cho trẻ đứng lên, cầm lấy quả chuông nhỏ, chìa khóa, kéo từ đầu này đến đầu kia, vừa đi vừa nói với trẻ, quả chuông nhỏ phải đến được đầu kia thì mới lấy ra được.
  • Trẻ kéo quả chuông nhỏ đến đầu kia, đi theo đường thẳng, mẹ hãy luôn động viên, khuyến khích trẻ.
  • Khi trẻ đi, tiếng kêu của chuông chạm vào chìa khóa sẽ phát ra âm thanh theo nhịp chân của trẻ, điều này khiến trẻ rất thích thú.

Lời khuyên

  • Khi mới bắt đầu, lúc trẻ đi chưa vững, bố mẹ phải dắt tay trẻ.
  • Dây thừng phải thắt chặt, tránh trường hợp trẻ đi không vững, kéo đứt dây và bị ngã.

Còn rất nhiều trò chơi rèn luyện cho trẻ đi theo đường thẳng, trước tiên, bố mẹ có thể vẽ một đường thẳng, dắt trẻ đi men dọc theo đường thẳng đó, có thể vừa đi vừa hát bài hát “đi đường” cho trẻ nghe.
Con vịt con đi đường, lắc, lắc, lắc; Chú ngựa nhỏ đi đường, chạy, chạy, chạy; Chú ếch con đi đường, nhảy, nhảy, nhảy; Bé... (tên thường gọi của trẻ) đi đường, không lắc, không chạy, không nhảy.

Xe cáp treo

Để bé khám phá thêm nhiều đồ chơi và các trò chơi cho bé trên 1 tuổi đầy thú vị tại đồ chơi thông minh. Với vô vàn đồ chơi giúp bé vui chơi an toàn và kích thích sự phát triển trí tuệ và thể chất tốt nhất.

Đang xem: Mách mẹ các trò chơi cho bé trên 1 tuổi không thể bỏ lỡ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
Contact Me on Messenger